- “Mười năm trước, khi bắt gặp những sự việc tiêu cực, giả tạo, không đúng thực lực nghệ sĩ thì tôi coi thường. Nhưng sau đó tôi nghiệm ra, họ không phải không biết, mà họ nhìn đời bằng con mắt rất thực tế, không mơ mộng hão huyền, họ mới đúng là phù phiếm, phù-phiếm-một-cách-thực-tế”Minh Thuận.

Ít ai biết đến Minh Thuận không chỉ sở hữu sự nghiệp đồ sộ được gầy dựng nên từ tài hoa nghệ sĩ của anh, mà trong cơ ngơi ấy, anh còn có những tuyên ngôn sâu sắc. Những câu nói ấy không màu mè, hoa mỹ, chỉ được cô đúc từ sự tiếng lòng và từng trải của anh trong đời, trong nghề. 

VietNamNet đã tổng hợp lại một số câu nói khó quên của nghệ sĩ Minh Thuận lúc sinh thời.

{keywords}

Cha Minh Thuận từng mong con trai ở lại Việt Nam vẫn theo đuổi ước mơ, làm một người tốt và biết chăm sóc bản thân. Có lẽ ông sẽ rất hài lòng khi thấy con được nhiều người yêu mến đến như vậy. Cha Minh Thuận đã gần trăm tuổi nhưng phải chứng kiến cảnh con trai ra đi trước mình.

{keywords}

Còn đây là một trong số lần khá hiếm hoi Minh Thuận nói về người mẹ đã mất từ sớm của mình. Khi anh bị hỏi xoáy về giới tính, Minh Thuận khéo léo chuyển sang đề cập đến người phụ nữ quan trọng nhất đối với mình, là mẹ anh, người mà “chỉ có ở trong tim” anh.

{keywords}

Khi Minh Thuận bị đột quỵ do kiệt sức, đồng thời phát hiện dây thần kinh thính giác đã bị virus ăn mòn nên có nguy cơ điếc vĩnh viễn, anh rơi vào trạng thái cùng cực. Ước mong trở lại làm Minh Thuận của những ngày xưa cũ của anh khiến người nghe không khỏi xúc động.

{keywords}

Là người từng đón nhận không ít bất hạnh trong đời, Minh Thuận đã kiên trì chống chọi với số mệnh nghiệt ngã một cách đơn độc. Như lời nói, gục ngã hay đứng lên đều do anh tự quyết định, tự vượt qua.

{keywords}

Liều thuốc tinh thần của Minh Thuận dành cho những ai đang chùn chân trước sóng gió cuộc đời: “Hãy đứng lên càng nhanh càng tốt”.

{keywords}

Dù nhiều lần đối mặt với hiện thực tàn nhẫn, Minh Thuận vẫn lạc quan tin vào quy luật được – mất và sự công bằng của Tạo hoá. Có lẽ, đây cũng chính là chìa khoá giúp anh nhiều lần vượt qua thử thách của số phận.

{keywords}

Với Minh Thuận, độc thân không có nghĩa là cô đơn và chỉ cần người anh thương hạnh phúc thì anh cũng đã mãn nguyện.

{keywords}

Ngoài đời tư, Minh Thuận có vô số câu nói, tuyên ngôn ấn tượng về nghề nghiệp, môi trường showbiz và tâm tư dành cho thế hệ ca sĩ kế cận. “Thị phi luôn ném vào nghệ sĩ” là một câu ngắn gọn nhưng hình dung đắt, nếu miêu tả về những gì mà nghệ sĩ thường phải gánh chịu.

{keywords}

Anh thấu hiểu bản chất của giới showbiz là phù phiếm – thứ đối nghịch với bản chất của con người anh. Mâu thuẫn này lý giải vì sao Minh Thuận thường cố lánh xa những thị phi trong nghề.

{keywords}

Theo anh, lớp ca sĩ trẻ kế cận anh thường thiếu hành trang trước khi bước vào nghề nên dễ bị búa rìu dư luận quật ngã. Vì có những nỗi buồn, nỗi cô đơn và sự thất vọng mà cả người thân lẫn khán giả đều không thể biết và cảm thông cho người ca sĩ.

{keywords}

Minh Thuận thừa nhận việc qua thời khiến anh cảm thấy chạnh lòng. Nhưng với anh, cánh cửa này đóng lại sẽ có một cánh cửa khác mở ra. Anh đã có nhiều thời gian hơn để dành cho gia đình, người thân và bạn bè – thứ anh đã xao nhãng và cũng là điều anh hối hận nhất khi còn mải mê trên đỉnh cao sự nghiệp.

Gia Bảo – Hà Đỗ

Ảnh: Kiếng Cận