- Minh Thu - Giải nhất Giọng hát trẻ Hà Nội 2001, Huy chương vàng Giọng hát hay Asean 2013 đã trải qua cuộc khủng hoảng về tâm lý khi phát hiện khối u nang to chèn giữa hai dây thanh.

Sở hữu giọng hát trầm khàn, Minh Thu có trong tay nhiều giải thưởng trong sự nghiệp ca hát gần 20 năm của mình. Cô cũng là ca sĩ đầu tiên thực hiện album riêng của nhạc sĩ Phó Đức Phương và hát nhạc của ông trong nhiều năm qua. 

{keywords}
Ca sĩ Minh Thu.

Minh Thu bảo sau khi làm việc về phần phối khí với nhạc sĩ Việt Anh được hai tháng cho album "Thu rất thật Thu" - hát toàn các tác phẩm của nhạc sĩ Phú Quang thì phát hiện khối u nang to chèn giữa hai dây thanh khiến cô tắt tiếng gần một tháng. Và quãng thời gian này khiến cô rơi vào trạng thái khủng hoảng tâm lý.

"Tôi đi bốn bệnh viện, các bác sĩ giỏi của Hà Nội đều có chung một quyết định phải mổ khối u và việc giã từ nghề hát là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Lúc này tôi sợ hãi và day dứt. Nếu phải từ bỏ sự nghiệp, không biết đời tôi sẽ trôi về đâu.

Những đêm dài tôi không thể ngủ được, nước mắt cứ chảy ra hai bên khóe mắt. Bởi nghề hát không chỉ là tình yêu tôi dành trọn đam mê mà nó còn là công cụ để tôi trang trải kinh tế cho cả gia đình, trong đó có cả quãng thời gian phải giả nợ cho người thân" - Minh Thu nói trong nước mắt.

Sau nhiều suy nghĩ, Minh Thu quyết định phải mổ khối u. Cô được bác sĩ khuyên phải nghỉ ngơi chừng vài tháng vì những tháng ngày sống trong bế tắc và tuyệt vọng, dây thanh phù dầy sau khi phẫu thuật cần được tĩnh dưỡng. Nhưng vì quá thèm hát, cô lén đi hát sau 12 ngày mổ và đã khiến vị giáo sư đập bàn mắng nhiếc vì nói và hát quá sớm.

Minh Thu chia sẻ: "Có ai hiểu được nỗi nhớ hát trong tôi nó lớn thế nào. Tôi thèm đi hát và quyết định đi hát sớm một phần vì gánh nặng áp lực của người trụ cột gia đình. Và rất kỳ lạ là giọng hát của tôi sau khi mới mổ xong không còn trầm khàn như trước mà trong veo như giọng nữ cao vậy, cheo veo chót giả thanh như Khánh Linh, Hiền Anh. Thời gian sau đó tiếng hát lại trở về khàn hơn cả thời trước khi bị u.

MV Hà Nội và em khi thu chớm đông sang của Minh Thu

Sau những ngày nhiều áp lực, Minh Thu đã dần lấy lại được sự cân bằng cho cuộc sống và cô đi hát trở lại và hoàn tất album hát nhạc Phú Quang. Vì sao Minh Thu chuyển từ nhạc của Phó Đức Phương sang Phú Quang?, trước thắc mắc này, Minh Thu bảo vì ở mỗi nhạc sĩ cô đều có những tình cảm, sự trân trọng riêng.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương từng nhận Minh Thu là "người tình âm nhạc" còn với Phú Quang điều gì làm nên sự đặc biệt của nữ ca sĩ này khiến ông hợp tác?, trước câu hỏi của VietNamNet, nhạc sĩ Phú Quang khẳng định Minh Thu là giọng ca cảm xúc, diễn tả đầy đủ điều tôi muốn nói một cách giản dị.

{keywords}
Ca sĩ Minh Thu và nhạc sĩ Phú Quang. Ảnh Tuấn Đào.

"Minh Thu bày tỏ tình cảm dành cho nhạc của tôi và khi nghe thử thấy thích thì tôi đồng ý luôn và không quan tâm đến những chuyện khác. Đến giờ tôi cũng đã lấy của cô ấy đồng nào đâu" - nhạc sĩ Phú Quang cho hay.
 
S.Hà