Chất chứa cảm xúc khi hát về mẹ

Đào Nguyên Vũ đã từng đưa hai ca khúc vào CD-DVD ''Hoài niệm trong lòng phố'' - kỷ niệm 25 năm ca hát, ra mắt cuối năm 2019. Việc ra mắt công khai trên Youtube dịp này là món quà đặc biệt anh muốn gửi tặng mẹ và những người phụ nữ Việt Nam.

Ca khúc Mẹ (nhạc sĩ Phú Quang) và Mẹ tôi (nhạc sĩ Trần Tiến), đã được rất nhiều ca sĩ thể hiện thành công, nhưng cách hát của ca sĩ Đào Nguyên Vũ có sự khác biệt. Anh thể hiện ca khúc với tất cả tình cảm, sự biết ơn và trân trọng của con trai dành cho người mẹ kính yêu của mình.

{keywords}
Ca sĩ Đào Nguyên Vũ mời bác ruột đóng vai mẹ trong MV của mình.

Hai MV như câu chuyện tiếp nối về tình cảm của con dành cho mẹ ở những giai đoạn khác nhau của cuộc đời. Trong MV Mẹ, ca sĩ Đào Nguyên Vũ kể câu chuyện của người con bé bỏng được sinh ra, lớn lên trong vòng tay của người mẹ. Chàng trai ấy lớn lên bởi lời ru, vòng tay âu yếm, tình yêu thương của người mẹ.

Đến MV Mẹ tôi, nam ca sĩ kể câu chuyện của người con trai khi anh đã trưởng thành. Dù trải qua nhiều thăng trầm vất vả của cuộc sống nhưng nhớ tới người mẹ luôn tảo tần yêu thương, người con trai đã vô cùng xúc động.

Đào Nguyên Vũ vào vai nam chính trong MV, cô gái đóng vai người yêu anh đưa về ra mắt mẹ là cô học trò nhỏ - Á quân Sao mai 2017 Phan Ngọc Ánh, còn người mẹ cũng chính là bác ruột của anh - bác Đặng Thu Quỳnh. Điều này khiến anh có rất nhiều cảm xúc, sự gần gũi khi thực hiện MV.

Thêm vào đó, anh và ê-kíp ghi hình đã may mắn tìm và nhờ được nhà của một người bạn là nhà điêu khắc Lương Văn Việt. Căn nhà cổ phù hợp với câu chuyện MV muốn đề cập, đồng thời cũng tạo nhiều cảm xúc cho Đào Nguyên Vũ khi thực hiện sản phẩm âm nhạc ý nghĩa này.

{keywords}
Nam nghệ sĩ chia sẻ anh luôn cảm thấy bé nhỏ, ấp áp khi nhắc về mẹ.

Đào Nguyên Vũ bảo, dù ở độ tuổi nào anh luôn thấy nhỏ bé, ấm áp khi được hỏi về mẹ. “Nhắc tới mẹ là tôi không thể quên những kỷ niệm nhỏ bé mà ấm áp vô cùng. Hình ảnh chàng trai được mẹ quàng tấm khăn ấm áp vào mùa đông lạnh, hoặc là hình ảnh người mẹ luôn nhường nhịn để cho con những miếng ăn, giấc ngủ ngon khi hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, thiếu thốn” - anh nói.

Đào Nguyên Vũ đặc biệt thích hai bài đó bởi ca từ ý nghĩa, như nói hộ nỗi lòng, tình cảm của người con với mẹ - người mà mỗi khi nhắc tới là anh cảm thấy xúc động và rất nhiều ký ức đẹp lại ùa về. “Tình yêu thương, sự hy sinh của mẹ tôi không biết kể bao nhiêu cho đủ. Tôi luôn dành cho mẹ lòng kính yêu vô hạn và thương nhớ vô bờ bến.

Tôi rất thích những câu hát như: Mẹ là người đầu tiên/ Là người đàn bà mãi mãi/ Không bao giờ phản bội/ Ngay cả khi con ngu dại một đời… Hay câu: Mẹ ơi, thế giới mênh mông, mênh mông không bằng nhà mình/ Dù cho phú quý vinh quang, vinh quang không bằng có mẹ…”.

Bởi tình yêu thương bao la đó, Đào Nguyên Vũ trân trọng tình cảm của mẹ và anh cũng trân trọng từng ngày có mẹ. Ngay cả khi có gia đình riêng, anh cũng ở gần và thường xuyên qua thăm mẹ, nhất là thời gian này, anh luôn ở bên chăm sóc mẹ vì bà vừa bị tai biến.

Không chỉ dành tình cảm cho mẹ, Đào Nguyên Vũ cũng trân trọng tình cảm người phụ nữ bên cạnh mình - là mẹ của những đứa con của mình. Ngày 8/3 hay những dịp đặc biệt, Đào Nguyên Vũ dậy sớm tự đi chọn mua một bó hoa hồng, để tặng vợ và con khi họ vừa ngủ dậy. Đó là một cách bày tỏ tình cảm của anh với những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời.

Trong ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, khi cả thế giới hướng tới và tri ân “một nửa”, thì Đào Nguyên Vũ cũng muốn gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới những người bà, người mẹ, người chị - em phụ nữ Việt Nam, họ vẫn luôn là những người phụ nữ tuyệt vời, là hậu phương vững chắc bên cạnh người đàn ông cả trong thời chiến hay thời bình.

Đau đáu cống hiến nhiều hơn cho nền âm nhạc

Đào Nguyên Vũ sinh năm 1979 tại Hà Nội, anh hoạt động nghệ thuật đã 25 năm. Gia đình không ai làm nghệ thuật nhưng anh theo học thanh nhạc từ khi 15 tuổi. Đến bây giờ khi được hỏi, Đào Nguyên Vũ bảo anh vẫn luôn biết ơn vì được bố mẹ hết lòng ủng hộ anh theo sự nghiệp ca hát.

Bố mẹ anh đều là giáo viên, nhưng năm Đào Nguyên Vũ 14 tuổi, bố anh chính là người đã dẫn anh đến gặp NSND Quý Dương để nhờ thầy “kiểm tra” năng khiếu. Nghe Đào Nguyên Vũ hát thử một bài, NSND Quý Dương đã động viên bố anh cho anh theo đuổi con đường nghệ thuật. Cũng kể từ đó, Đào Nguyên Vũ được gia đình hết lòng ủng hộ phát triển sự nghiệp.

“Mới đây, khi tôi ra mắt sản phẩm âm nhạc kỷ niệm 25 năm ca hát, bố mẹ tôi vẫn ủng hộ rất nhiều về kinh tế. Ông bà là giáo viên, là người Hà Nội nên khi tôi làm sản phẩm âm nhạc về Thủ đô thì bố mẹ rất tâm đắc và ủng hộ. CD có 11 bài, tôi ghi hình 7 bài, bố mẹ còn động viên tôi quay hình hết, nhưng tôi bảo thôi để dịp khác” - anh nói.

Đào Nguyên Vũ tốt nghiệp đại học và thạc sĩ tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Ngoài chất giọng bẩm sinh, anh đã bồi đắp được cho mình vốn kỹ thuật thanh nhạc và các kỹ năng biểu diễn thính phòng dày dặn và chuẩn chỉ.

{keywords}
Đào Nguyên Vũ và cô học trò nhỏ - Á quân Sao mai 2017 Phan Ngọc Ánh.

Được nhận vào Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam khi tuổi còn rất trẻ, với chất giọng nam cao trữ tình, kịch tính và được đào tạo bài bản, Đào Nguyên Vũ được lãnh đạo Nhà hát giao cho nhiều vai diễn trong các vở opera và hát solist tại các chương trình hoà nhạc thính phòng của nhà hát như: Gaston - La Traviata, Sportin’s life - Porgy and Bess… 10 năm làm việc tại Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam, Đào Nguyên Vũ từng bước khẳng định chính mình, chinh phục những khán giả và chuyên gia khó tính nhất.

Năm 2006, Đào Nguyên Vũ chính thức trở thành giảng viên khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam - ngôi trường bao năm anh gắn bó, với tâm niệm đào tạo ra nhiều ca sĩ và khai phá được nhiều viên ngọc quý cho nền nghệ thuật thanh nhạc nước nhà.

Từ khi chuyển về giảng dạy tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, bên cạnh giảng dạy và tham gia biểu diễn, đi giao lưu văn hoá quốc tế thì Đào Nguyên Vũ đã vinh dự được giao vai diễn đặc biệt, gây ấn tượng mạnh cho những nhà chuyên môn cũng như khán giả yêu nhạc cổ điển, đó là nhân vật Monotatos trong vở nhạc kịch Cây sáo thần của thần đồng âm nhạc người Áo V.A.Mozart. Vai diễn xuất thần của anh đã được đạo diễn người Áo Manfred Waba hết lời khen ngợi.

Giảng dạy cũng là một trong những niềm đam mê của Đào Nguyên Vũ. Anh luôn đau đáu nỗi niềm làm sao được cống hiến nhiều hơn cho nền âm nhạc nước nhà. Từ những kiến thức đã học và trải nhiệm sau nhiều năm đi hát, Đào Nguyên Vũ đã truyền thụ cho thế hệ học trò những kinh nghiệm của bản thân để các em có những kiến thức vững vàng và những kỹ năng trong nghề hát. Nhiều học trò của anh đã xuất sắc giành giải thưởng cao tại các cuộc thi hát như: Ninh Đức Hoàng Long - giải nhất cuộc thi Opera quốc tế tại Budapest (Hungary), Anh Quân Idol, Quân Jakii hay Sao mai 2015 Trần Hữu Tuấn…

Sau Hoài niệm trong lòng phố - sản phẩm âm nhạc kỷ niệm 25 năm hoạt động nghệ thuật, Đào Nguyên Vũ đang bắt tay thực hiện một sản phẩm âm nhạc đặc biệt - MV Truyền thống Việt Nam. Ca khúc này do chính Đào Nguyên Vũ sáng tác, từng được ca sĩ Hoàng Thanh Long thể hiện và đạt được huy chương bạc tại cuộc thi Tài năng trẻ toàn quốc.

Đào Nguyên Vũ đã nhờ nhạc sĩ Lưu Hà An phối khí ca khúc, sẵn sàng để thu âm và ghi hình. Anh sẽ mời một số giảng viên, đồng nghiệp và học trò của mình thu âm và thực hiện tác phẩm đề tài truyền thống yêu nước bảo vệ tổ quốc, biển đảo của Việt Nam và dự định sẽ ra mắt thời gian sắp tới.

 

 

Ngân An 

Chia sẻ xúc động nghệ sĩ Trà My về mẹ ngày 8/3

Chia sẻ xúc động nghệ sĩ Trà My về mẹ ngày 8/3

Cùng mất chồng ở độ tuổi ngoài 40, Trà My và mẹ dựa vào nhau, động viên nhau nuôi con thơ khôn lớn.