Dù đã vào nghiệp ca hát hơn 20 năm nhưng lần đầu tiên Bách Nguyễn ra mắt album Về đi em với 9 ca khúc kinh điển của nhạc sĩ Trần Tiến như: Về đi em, Giấc mơ Chapi, Ngọn lửa cao nguyên, Lá diêu bông, Ngẫu hứng sông Hồng, Quê nhà, Mặt trời bé con.

{keywords}
Bạn bè đồng nghiệp tới chúc mừng Bách Nguyễn ra mắt album đầu tay.

Lần đầu ra mắt album lại là âm nhạc của Trần Tiến - địa hạt mà các ca sĩ rất ít người chạm tới và vượt qua được cái bóng của Diva Hà Trần, Bách Nguyễn bảo cơ duyên biết tới âm nhạc của Trần Tiến là khi anh 16 tuổi. Khi ấy, anh đi cùng với một người bạn tới gặp NSND Trần Hiếu thì tình cờ, nhạc sĩ lại phát hiện ra tài năng âm nhạc của anh và được nhận vào Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam).

Sau này, Bách Nguyễn cũng như Trần Tiến, đều công tác tại đoàn Hà Nội (nay là Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long). Mê âm nhạc Trần Tiến từ nhỏ, những giai điệu du ca đã ăn vào máu thịt gã trai lãng tử Hà Thành và với ca khúc nào, Bách Nguyễn cũng cảm thấy như có mặt mình trong đó.

"Tôi là một người con Hà Nội. Hà Nội với nhiều người là sự tắc đường bộn rộn, nhưng với tôi, Hà Nội là sự điềm tĩnh, lặng lẽ... như một bản acoustic nhẹ nhàng. Do đó tôi hát những bài hát của nhạc sĩ Trần Tiến theo phong cách Hà Nội cổ xưa. Hát như kể câu chuyện của chính mình. Nhạc sĩ Trần Tiến mang phong thái của một Hà Nội lãng tử, hào hoa nhưng lại gần gũi và sâu lắng như một gã trai xứ Đoài đầy cốt cách. Chính vì lẽ đó mà tôi yêu nhạc của ông", Bách Nguyễn chia sẻ.

NSƯT Tấn Minh, giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long - người biên tập nhạc cho album này nhận xét: "CD này là một sự lựa chọn khôn ngoan và đúng đắn. Nhạc sĩ Trần Tiến và Bách Nguyễn có nhiều điểm chung. Phong trần, bất cần và đầy nam tính. Với lợi thế được trời phú cho một giọng hát đặc biệt và cảm xúc tự nhiên luôn dạt dào nên Bách Nguyễn không cần phải diễn, cũng chẳng cần làm gì cũng đã hay rồi. Mặc dù là album đầu tay nhưng đối với người nghệ sĩ thì chẳng bao giờ là muộn. Nếu chúng ta làm việc nghiêm túc, tận hiến và hát từ trái tim thì bất kể đâu là thời điểm bắt đầu cũng đều có thành quả. Tôi cho rằng album này cũng là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời Bách".

{keywords}
 

Ca sĩ Tùng Dương cho biết anh hoàn toàn bất ngờ với đĩa nhạc mới của Bách Nguyễn vì phần phối khí, giọng hát mộc và hoà quyện rất đúng với tinh thần acoustic. "Màu giọng Baritone đục khàn rất đời và phủi của Bách Nguyễn vô cùng phù hợp với nhạc Trần Tiến. Anh hát Phố nghèo, Về đi em… với muôn vàn da diết, khắc khoải từ tâm khảm một người trai mang trong mình nhiều xúc cảm về Hà Nội, nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ. Toàn bộ CD là sự chắt lọc những tác phẩm sâu lắng của nhạc Trần Tiến. Có lẽ như vậy là đủ. Không cần màu mè. Mộc và đời đã tạo nên một không gian Trần Tiến quen thuộc. Tôi tin rằng album này sẽ chạm tới tận cùng trái tim người nghe". 

Tình Lê

Trần Tiến vào viện thăm, ngẫu hứng đàn và hát cùng Trần Mạnh Tuấn

Trần Tiến vào viện thăm, ngẫu hứng đàn và hát cùng Trần Mạnh Tuấn

Trần Mạnh Tuấn xúc động khi nhạc sĩ Trần Tiến đi xe từ Vũng Tàu vào viện ở vài ngày để thăm hỏi, trò chuyện cùng anh. Cả hai vẫn rất lạc quan, nghị lực trong hành trình chiến đấu bệnh tật.