Clip Bạch Lan hát ca khúc 'Trả nợ tình xa':

 

Bạch Lan là cái tên được nhiều nghệ sĩ biết trong vai trò biên tập viên âm nhạc của nhiều chương trình trong suốt 20 năm qua. Trước khi là một biên tập viên, Bạch Lan từng là một ca sĩ. Cô sở hữu chất giọng khàn, vang đặc trưng, từng ghi dấu tiếng hát mình ở khắp các tụ điểm ca nhạc.

19 tuổi đã thân thiết với Phương Thanh, Hoài Linh

{từ khóa}
Bạch Lan của hiện tại. 

- Chị đến với nghề ca sĩ thế nào? 

Xuất thân trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, tôi tiếp xúc với âm nhạc từ sớm. Bố tôi là nhạc sĩ Phạm Thiện chuyên dạy đàn guitar nên anh em tôi theo nghề học đàn và đánh trống. Mới 10 tuổi, tôi được học thanh nhạc ở Nhà thiếu nhi thành phố. Thời ấy, tôi học nhiều thầy giáo có danh ở Sài Gòn. Hơn thế, tôi thích và đam mê hát từ bé.

Mẹ không theo nghề nhưng là hậu phương cho mấy anh em. Trang phục diễn đều là nhờ bà may. Khi gia đình nghèo, mẹ chở tôi đi diễn khắp nơi bằng xe đạp. Khoảng 19 tuổi, tôi bắt đầu quen với chuyện đi hát chuyên nghiệp. Đồng thời tôi cũng xây dựng cho mình những mối quan hệ thân thiết với các nghệ sĩ cùng thời như Phương Thanh, Hoài Linh.... 

- Kỷ niệm đáng nhớ về những năm đi hát của chị?

Những năm 1990, các cuộc thi âm nhạc bắt đầu được tổ chức nên tôi đăng ký tham gia cùng nhóm bạn. Chúng tôi đăng ký cuộc thi Festival Pop – Rock, nhóm lấy tên là Những ngôi sao. Nhóm thành lập tự phát vì có cùng đam mê nghệ thuật. Các thành viên biết đánh đàn, chơi trống nhưng chỉ tôi hát chính.

Năm ấy một mình tôi đã hát 7 bài nhạc Rock trên sân khấu cùng sự hỗ trợ của ban nhạc. Nghĩ lại tôi vẫn thấy hạnh phúc vì chỉ dự định thi cho vui nhưng không ngờ may mắn đoạt giải 3. Sau cuộc thi, tôi đi hát và show đến liên tục. Thời điểm đó, ít ai hát rock hất tóc, khuỵu gối trên sân khấu nhưng tôi hay làm việc đó. Khán giả rất thích phong cách này, đứng trên sân khấu được khán giả vỗ tay khiến tôi hạnh phúc lắm. Đang ở đỉnh cao, tôi lấy chồng nên phải tạm gác sự nghiệp.

Kết hôn khi 24 tuổi, hôn nhân đổ vỡ sau hai năm chung sống

- Đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, lý do gì mà chị quyết định lấy chồng?

Con đường nghệ thuật cũng là cái duyên đưa tôi gặp chồng cũ. Anh ấy ở trong ban nhạc của tôi. Chúng tôi đến với nhau vì cùng đam mê nghệ thuật, anh ấy đánh trống còn tôi hát. Tuy nhiên lúc đó còn trẻ, chưa chín chắn nên cũng nảy sinh nhiều vấn đề.

Nhìn thấy bạn bè cùng trang lứa đều lên xe hoa, tôi cũng nôn nóng lấy chồng. Tôi kết hôn khi 24 tuổi, hôn nhân đổ vỡ sau hai năm chung sống. Con trai tôi lúc này cũng chỉ mới 2 tuổi. Quyết định kết thúc là sự thỏa thuận của cả hai, tôi nuôi con đến khi con trưởng thành.

- Theo chị đâu là nguyên nhân khiến cho cuộc hôn nhân ấy đổ vỡ?

Có lẽ do chúng tôi khác biệt về tính cách, lối sống và chưa trưởng thành để vun vén cho tổ ấm. Anh ấy quan hệ bạn bè nhiều, tiệc tùng rượu chè hàng đêm khiến tôi không chịu được. Càng về sau quan hệ cả hai nhạt dần, đến một thời điểm bắt buộc phải dừng lại.

Tôi chấp nhận làm mẹ đơn thân, mưu sinh nuôi con đến bây giờ. Anh ấy cũng có cuộc sống riêng, thỉnh thoảng vẫn hỗ trợ tôi trong việc nuôi dạy con. Dù không còn bên cạnh nhau nhưng cả hai vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp.

Bây giờ chúng tôi vẫn gặp nhau và xem nhau như bạn bè, vẫn hỏi thăm chuyện công việc, làm ăn. Cả hai chia tay đơn giản là không còn hợp nhau nữa chứ không giận hờn. Anh vẫn qua lại chăm sóc và lo lắng cho con trai và tôi không ngăn cản chuyện đó.

Tôi biết ơn anh Hoài Linh và Phương Thanh rất nhiều

- Chị có gặp khó khăn khi làm mẹ đơn thân lúc còn quá trẻ?

Bước ra khỏi cuộc hôn nhân đổ vỡ, tôi gặp không ít khó khăn trong sự nghiệp lẫn cuộc sống. Những năm 2000, các ca sĩ trẻ tuổi bắt đầu phát triển nên tôi bị ít show lại. Từ những đêm đi diễn 6 - 7 show, giảm dần còn 3 - 4 show và rồi không có show nào nữa. Nghề hát là công việc mưu sinh nhưng không đi hát, lấy gì mà trang trải cuộc sống.

Tôi và con trai phải ở trong căn nhà thuê nhỏ, thiếu thốn trăm bề. Tôi nhớ hoài buổi Phương Thanh đến thăm nhà, hàng xóm xung quanh ngỡ ngàng vì có ca sĩ nổi tiếng ghé. Phương Thanh xót lắm hoàn cảnh khó khăn của tôi. Nhìn thấy tôi không có nổi chiếc nệm êm nên chạy đi mua cho tôi một chiếc mới. Đến bây giờ, tôi vẫn còn sử dụng cái nệm kỷ niệm ấy và nhớ mãi về Phương Thanh.

Tôi không nghĩ cuộc đời mình từng rơi vào hoàn cảnh khó khăn đến thế. Đôi khi suốt cả tuần, mẹ con tôi phải ăn cơm với trứng. Tôi xót xa nghe con trai than vãn: Mẹ ơi, sao mình ăn cơm với trứng hoài vậy?. Tôi cố gắng động viên con, cùng nhau trải qua giai đoạn khó khăn đó.

- Cuộc sống nhiều chật vật như thế, chị đã vượt qua thế nào?

Khó khăn là vậy nhưng tôi ngại chia sẻ với ai, chỉ những bạn bè thân thiết mới biết và giúp đỡ. Thời điểm đó, tôi biết ơn anh Hoài Linh và Phương Thanh rất nhiều vì hầu như tiền nhà đều nhờ họ phụ giúp. Nếu tháng này anh Linh đóng giúp tôi, tháng sau có Phương Thanh trả giúp.

Mãi đến năm 2003, tôi được Minh Nhí dẫn dắt vào một sân khấu âm nhạc để làm quen với việc biên tập. Từ đó cuộc sống phần nào đỡ vất vả hơn. Cũng vì vậy, ít ai biết tôi từng là một ca sĩ vẫy vùng trên sân khấu mà quen với hình ảnh tôi đi làm MC, biên tập.

Nghĩ lại, tôi vẫn mang ơn những người đồng nghiệp của mình. Khoảng thời gian tôi khó khăn nhất họ vẫn bên cạnh và giúp đỡ. Dù không được tiếp tục theo nghề hát nhưng nhờ họ mà tôi vẫn có thể hoạt động trong giới nghệ thuật.

- Một thời là ca sĩ nổi tiếng nhưng không thể tiếp tục theo nghề có khiến chị chạnh lòng?

Nhớ lại khoảng thời gian nổi tiếng, được bầu show ưu ái, tôi tiếc nuối rất nhiều. Khi đi diễn ở sân khấu Đại Thế Giới, các ca sĩ khác phải xếp hàng chờ đến lượt, tôi được ưu tiên hát trước không cần chờ. Lúc ấy nghệ sĩ Lê Quốc Nam không thích tôi vì thấy bị thiên vị. Sau này hiểu ra, anh quý tôi hơn và thân nhau đến tận bây giờ.

Đang ở đỉnh cao sự nghiệp, tôi kết hôn đồng nghĩa với việc bỏ lại hào quang, sân khấu. Đôi lúc, tôi lại thấy buồn cho bản thân, chắc là do tôi không có thời, không có duyên với nghề nên thôi. Tôi cũng không trách ai được.

Bén duyên với biên tập, tôi cũng được đồng nghiệp ưu ái, giúp đỡ rất nhiều. Thỉnh thoảng, tôi tham gia văn nghệ góp vui trong các tiệc sinh nhật, đám cưới. Thấy tôi hát hay mọi người khen ngợi, họ bảo: Cô này hát hay như ca sĩ tôi nghe thấy vui trong lòng chứ cũng không nói từng là ca sĩ.

- Cuộc sống của chị hiện tại thế nào?

Cuộc sống tôi đã ổn định và mua được nhà riêng. Con trai trưởng thành, biết lo lắng cho mẹ nên tôi thấy phần nào cũng được an ủi. Niềm đam mê nghệ thuật lớn nhưng tôi không gặp nhiều may mắn. Tôi chỉ mong ước mình có một sân khấu nhạc ở Sài Gòn để tụ tập bạn bè và giao lưu âm nhạc. Đồng thời đây cũng là nơi tạo điều kiện cho các ca sĩ trẻ nuôi dưỡng đam mê ca hát.

Trước tình hình mưa bão ảnh hưởng đến miền Trung tôi cũng muốn được góp sức, góp vốn. Nhưng bản thân tôi không dư dả nên chỉ ủng hộ được chút ít thôi. Nhìn thấy các đồng nghiệp lăn xả cứu giúp miền Trung tôi xúc động lắm, hy vọng người dân sẽ nhanh chóng vượt qua khó khăn bão, lũ.

Huỳnh Quyên

Phương Thanh tiết lộ khoảnh khắc Quang Dũng, Thanh Thảo yêu nhau

Phương Thanh tiết lộ khoảnh khắc Quang Dũng, Thanh Thảo yêu nhau

Nhắc lại những kỷ niệm thời Làn Sóng Xanh, Phương Thanh bất ngờ tiết lộ xém phải lòng nhạc sĩ Hoài Sa, Quang Dũng từng nảy sinh tình cảm với Thanh Thảo trong Ký ức ngọt ngào tập 3.