- Ngày 23/9, Báo Thể thao Văn hóa đã tổ chức trao giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2015. Theo đó, Giải thưởng Lớn cho nhà nghiên cứu 89 tuổi Giang Quân vì đã dành cả cuộc đời nghiên cứu về Hà Nội với số lượng hơn 30 đầu sách chuyên khảo về đất và người Hà Nội.

Chia sẻ sau khi nhận giải, nhà nghiên cứu Giang Quân xúc động nói: "Tôi với họa sĩ Bùi Xuân Phái từng quen biết và cộng tác với nhau trong suốt 20 năm trước đây, trong nhiều ấn bản phẩm, sách báo về Hà Nội.

Có một điều tôi rất tiếc là ngày ấy chỉ có thợ khắc tay. Do vậy tất cả các bản vẽ của Bùi Xuân Phái đều khắc trên gỗ, nhưng sau khi đưa đi in sách báo, tôi không nghĩ lấy lại các bản khắc gỗ đó, giờ tôi rất hối tiếc.

Có ai nghĩ được giá trị ngày mai tất cả các tác phẩm của chúng ta sẽ do thời gian, công chúng, lịch sử sẽ công nhận nó, cũng như hôm nay, sau 70 năm cầm bút, ở tuổi 89, tôi mới được sự công nhận của công chúng Hà Nội".

{keywords}
Nhà nghiên cứu Giang Quân (giữa) nhận giải thưởng.


Hạng mục Giải tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội từ 15 đề cử, Hội đồng giám khảo đã quyết định trao cho: Cuốn sách Hà Nội: Capital City của TS Michael Waibel và chùm tác phẩm về Hà Nội của nhà văn Trần Chiến.

Giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội được trao cho Trung tâm Hà Nội học và Phát triển thủ đô (ĐH Quốc gia Hà Nội và Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội). Đây là ngôi nhà chung của các nhà khoa học ''vì tình yêu Hà Nội'' là đầu mối tổ chức triển khai các hoạt động hợp tác nghiên cứu khoa học, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao...

Giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội được trao cho: Đề án nghiên cứu phục dựng không gian Điện Kính Thiên tại Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long của Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội.

Anh Phương