- Không chỉ tiết lộ thông tin đều cùng có hai vợ mà cả ba nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, Nguyễn Cường, Phó Đức Phương còn thoải mái thể hiện giọng hát, trêu đùa  trong đêm nhạc chung với tựa đề "Tình yêu Hà Nội" diễn ra tối 14/1 tại Nhà hát Lớn.

Đây có lẽ là lần đầu tiên một đêm nhạc Trương Ngọc Ninh, Nguyễn Cường và Phó Đức Phương diễn ra trong khán phòng Nhà Hát lớn HN được tổ chức cầu kỳ như vậy. Ban nhạc Anh em chơi nhạc với những bản phối mới khiến khán giả ngỡ ngàng. Phần hình ảnh minh họa, hệ thống đèn tạo nên ánh sáng nhiều màu sắc giao hòa.

Sự ăn mặc chỉn chu của nghệ sĩ càng tôn thêm giá trị của đêm nhạc. Trương Ngọc Ninh, Nguyễn Cường đều mặc vest. Bản thân giọng hát của các ca sĩ, nhất là Tùng Dương cũng đầy tự sự và đi vào lòng người. Ba nhạc sĩ, với những câu chuyện được kể đã kết nối chương trình thành một chỉnh thể hoàn hảo.

{keywords}
Từ trái qua: Nhạc sĩ Phó Đức Phương, Trương Ngọc Ninh, Nguyễn Cường và MC Thùy Linh.

Trong một tổng thể hài hòa như vậy, khán giả quen nghe nhạc Phó Đức Phương vốn thâm trầm mang đậm màu sắc dân gian đồng bằng Bắc Bộ, hay một Trương Ngọc Ninh vừa đậm chất trữ tình nhưng cũng khao khát yêu thương, một Nguyễn Cường có dấu ấn văn hóa độc đáo, hồi hộp chờ đợi xem điều gì sẽ đến.

Chảy đi sông ơi, Lời ru chia đôi -  hai ca khúc quen thuộc của nhạc sĩ Phó Đức Phương và Trương Ngọc Ninh qua tiếng hát của Tùng Dương mang đến sự tươi mới từ phong cách thể hiện, chất ngẫu hứng mạnh mẽ với âm vực cao rộng, lên bổng xuống trầm, khi náo nức, khi tha thiết.

{keywords}
Tùng Dương thăng hoa với "Xuống chợ".

Với sự hỗ trợ tích cực từ ban nhạc Anh Em, Tùng Dương được dịp thăng hoa trong ca khúc Khúc hát Phiêu ly của Phó Đức Phương, Xuống chợ của Trương Ngọc Ninh và tác phẩm mới sáng tác của Nguyễn Cường có tên gọi Tổ quốc ta cờ bay. Có vẻ như Tùng Dương đã ngấm và nắm rõ thông điệp tình cảm mà tác giả muốn gửi gắm vào ca khúc.

Trong khi đó, Mỹ Linh dù chỉ có ba bài solo nhưng xuất hiện như một đối trọng của Tùng Dương. Là giọng hát quen thuộc các tác phẩm Trên đỉnh Phù Vân, Hạt mưa mùa xuân, Biển khát của Phó Đức Phương, Trương Ngọc Ninh, diva cho thấy một sự chuẩn bị kỹ càng nhưng cũng đầy cảm xúc.

{keywords}
Mỹ Linh đầy cảm xúc với "Hạt mưa mùa xuân".

Ca sĩ Minh Quân, Nhật Thủy cũng làm nên thành công cho đêm nhạc khi vẽ ra bức tranh nồng nàn cảm xúc với Vẫn mãi là tuổi thơ tôi Hà Nội, Lời ru một mình hay Vũ Thắng Lợi mạnh mẽ, phóng khoáng và nhiệt huyết với Gặp gió sông Hồng.

Nhóm M4U với sự trẻ trung đã đem tới một làn gió mới cho nhạc Phó Đức Phương với ca khúc Nao nao Thác Bà. Đặc biệt nữ ca sĩ Minh Thu đã cho thấy một giọng ca đầy nội lực trong Không thể và có thể và ca khúc mới Bài ca thần chim lạc.

{keywords}
Minh Thu với "Bài ca thần chim lạc".

Không chỉ có âm nhạc, đêm "Tình yêu Hà Nội'' còn là dịp để ba nhạc sĩ gạo cội kể câu chuyện rất riêng tư của nhau. Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh tiết lộ không chỉ thân thiết với nhau nhiều năm, đều có một tình yêu dành cho Hà Nội mà cả ông và nhạc sĩ Nguyễn Cường và Phó Đức Phương đều có điểm chung là có hai vợ.

Liên quan đến Hà Nội, nhạc sĩ Nguyễn Cường bảo rằng với ông Hà Nội không phải là "người tình" (như cách mà MC Thùy Linh ví von trong phần giao lưu đặt câu hỏi cho cả ba nhạc sĩ - PV) mà nó thiêng liêng giống như cha mẹ của ông vậy. 

{keywords}
Ba nhạc sĩ giao lưu trên sân khấu cùng MC Thùy Linh và ca sĩ Tùng Dương.

"Hà Nội là thành phố bậc nhất trên thế giới có nhiều bài hát về Hà Nội hay đến như thế. Viết về Hà Nội những nhạc sĩ như chúng tôi phải gồng lên, có khi cả một thập kỷ vẫn chưa cho ra đời một ca khúc ưng ý là bởi vì phải tìm tòi và không được sự dễ dãi" - nhạc sĩ Nguyễn Cường trải lòng.

Với riêng nhạc sĩ Phó Đức Phương, ông tự nhận mình là tổng hợp của sự vừa mạnh mẽ, quyết đoán, đôi khi đanh đá và có lúc lại hồn nhiên, vô tư, vụng dại, đầy rắc rối... "Số mệnh của tôi càng ngày càng vất vả hơn. Vì tôi hay cả lo, cả nghĩ và e sợ nên làm gì là cũng làm hết sức mình. Như thế khổ ải chứ chả sung sướng gì!", ông nói.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng không giấu giếm ẩn ức bao năm khi thấy các ông bạn Nguyễn Cường, Dương Thụ, Trần Tiến sao lúc nào cũng "khỏe" đến thế. "Ông Trời sắp đặt thế nào mà sức khỏe của tôi bây giờ tiến gần tới các ông bạn đồng nghiệp rồi", nhạc sĩ Phó Đức Phương hóm hỉnh.

Tác giả ca khúc Không thể và có thể cũng minh chứng cho việc mình đã "khỏe" bằng tiết lộ mới viết xong ca khúc Tửu ca. Khi được MC Thùy Linh đề nghị, nhạc sĩ Phó Đức Phương rủ rê hai người bạn Nguyễn Cường và Trương Ngọc Ninh đã hát mộc tặng khán giả thoải mái một vài câu hát trong ca khúc Tửu ca.

Một số hình ảnh trong đêm nhạc:

{keywords}
Ca sĩ Vũ Thắng Lợi.

{keywords}
Nhóm M4U.

{keywords}
Ca sĩ Minh Thu

{keywords}
Ca sĩ Minh Quân.

{keywords}
Ca sĩ Nhật Thủy.

{keywords}
Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh tặng hoa cho Tùng Dương.

Sơn Hà
Ảnh: Hải Bá