Nhà có 3 cô con gái nổi tiếng Lê Vân, Lê Khanh, Lê Vi, nhưng NSƯT Lê Mai lại có tới 5 chàng rể. Điều thú vị nữa là bà có cả rể ta lẫn rể Tây, sống cả ở Việt Nam và nước ngoài.

{keywords}

NSƯT Lê Mai và các cô con gái (ảnh chụp từ tư liệu gia đình).

Lê Vân giỏi giang nhất nhưng cũng đa đoan nhất

Ở thời điểm hiện tại, NSƯT Lê Mai đang có cuộc sống tuổi già viên mãn bên cạnh các con cháu.

Nhưng để có được điều đó, cả thời tuổi trẻ của bà đã phải chịu nhiều thiệt thòi và cả hi sinh để chăm sóc gia đình. Giờ nhớ lại, bà luôn tự hào vì các con sớm tự lập, biết san sẻ gánh nặng với mẹ.

Nghệ sĩ Lê Mai nói rằng, trong 3 chị em, Lê Vân là chị cả nên cũng sâu sắc nhất nhà. "Ngay từ khi còn nhỏ, mẹ đi diễn xa, Lê Vân đã biết thay mẹ quán xuyến chuyện gia đình và làm thay vai trò của mẹ.

Tôi để một khoản tiền nhỏ ở nhà cho Vân đi chợ, lo lắng cho hai em, nhưng bao giờ con bé cũng tiêu thừa tiền. Số còn lại đưa hết cho mẹ chứ không giữ làm của riêng bao giờ", nghệ sĩ Lê Mai kể.

Lê Vân khiến mẹ yên tâm nhất về tài năng, tính cách nhưng khi lớn lên, chị cũng là người làm nghệ sĩ Lê Mai lo lắng nhất.

Từ nhỏ, Lê Vân đã là người rất cá tính, lại ưa sống nội tâm nên người làm mẹ nặng gánh như nghệ sĩ Lê Mai càng khó có cơ hội để hiểu tâm tư tình cảm của con.

Trong khi với công chúng, thậm chí là với cả các thành viên trong gia đình khá bất ngờ với những thông tin mà cô con gái cả chia sẻ trong cuốn tự truyện "Lê Vân yêu và sống" thì nghệ sĩ Lê Mai nói rằng, bà không ngạc nhiên bởi bà biết tính cách của Lê Vân từ nhỏ đã rất mạnh mẽ và quyết liệt.

"Tính Vân kín đáo, kín kẽ nên làm việc gì là cứ thế làm thôi, không chia sẻ với ai bao giờ.

Hồi Vân viết tự truyện cũng vậy, trong nhà không ai biết hết. Khi sách ra, bố con bé cứ nghĩ là do tôi xúi giục nhưng nào phải thế", bà tâm sự.

{keywords}

Lê Vân.

  Với chuyện tình cảm cũng vậy, Lê Vân cũng cá tính không kém. Nghệ sĩ Lê Mai bảo, cả 3 cuộc hôn nhân của cô con gái cả đều khiến bà không khỏi lo lắng, muộn phiền vì sự lựa chọn quá "mạo hiểm".

Người chồng đầu tiên trên giấy tờ của Lê Vân chỉ kéo dài 14 ngày, chóng đến mức cả hai còn chưa kịp tổ chức đám cưới thì đã ra tòa ly hôn.

Lần thứ hai, chị kết hôn với một người Canada, đã qua một lần đò và sống cùng con riêng. Cuộc hôn nhân kéo dài 10 năm nhưng theo lời nghệ sĩ Lê Mai, con gái chịu nhiều phiền muộn vì không có con.

Chỉ đến khi gặp người thứ ba (chồng hiện tại và cũng là người nước ngoài), Lê Vân mới có được hạnh phúc trọn vẹn.

Qua bao nhiêu sóng gió, giờ đây người đàn bà đẹp của điện ảnh Việt chọn cách sống bình lặng, giản dị với vai trò làm vợ, làm mẹ đơn thuần, không còn bóng dáng của một người nổi tiếng được nhiều người biết đến.

Cuộc sống bình yên của Lê Khanh, Lê Vy

Trái ngược với cuộc sống riêng đa đoan của Lê Vân, hai cô em gái Lê Khanh và Lê Vy lại khá "xuôi chèo mát mái". Nghệ sĩ Lê Mai nói rằng, nếu như Lê Vân có phần mạnh mẽ, hơi nam tính thì Lê Khanh lại ngược với chị về khoản điệu đà.

"Ai cũng bảo nhìn khuôn mặt con bé đã thấy cuộc sống an nhàn sung sướng. Không ngờ lớn lên sự nhìn nhận ấy có nhiều phần đúng. Khanh từ bé đã rất khéo léo, ăn nói nhỏ nhẹ.

Con mình đấy mà nhiều lúc cũng thấy ngạc nhiên là sao nhiều điều tốt đẹp lại đến với Khanh thế? Nhưng điều khiến tôi mừng nhất là Khanh có người chồng "thuần Việt".

Về già càng thấm thía điều đó vì lại được sống gần con.

Với tôi, anh Thanh (đạo diễn Phạm Việt Thanh - PV) chẳng khác gì như con trai, vì anh ở gần tôi, có chuyện gì bên nhà vợ cũng xắn tay vào làm.

Con rể cả thì không nói được tiếng Việt nên cũng ít được nói chuyện. Rể út nói tiếng Việt sõi hơn nhưng tiếc là giờ về Pháp mất rồi", bà tâm sự.

{keywords}

Ba chị em Lê Vân, Lê Khanh. Lê Vy.

Hỏi nghệ sĩ Lê Mai, khi các con biết yêu, bà có cấm cản chuyện yêu người ngoại quốc không? Bà bảo: “Gia đình tôi có nguyên tắc là không can thiệp vào chuyện riêng tư của con cái.

Cứ khuyên thôi, nghe đến đâu thì nghe. Chẳng hạn như hồi Vân yêu người đã có vợ và 3 con riêng.

Tôi bảo, sao bao nhiêu người yêu con không lấy mà lại yêu người lớn tuổi hơn mình như thế cho khổ ra? Nhưng mình chỉ phân tích cho con hiểu thôi, chứ làm sao mà đặt ý chí của cha mẹ lên cho con được.

Dù là gia đình gia giáo nhưng chúng tôi không câu nệ rể Tây hay ta, miễn các con thấy hạnh phúc.

Được cái, các chàng rể Tây của tôi đều sinh sống nhiều năm ở Việt Nam nên rất hiểu văn hóa Việt, cách đối nhân xử thế rất lịch thiệp, đàng hoàng”.

Rồi bà chỉ cho chúng tôi xem ngôi nhà mà nghệ sĩ Lê Vy đang cùng chồng sinh sống ở Paris. Ký ức lại đưa bà trở về cái ngày con gái út "bén duyên" với chàng trai người Pháp.

Bà kể: "Hồi đó, Vân mua cái nhà khá rộng. Khi Khanh đi lấy chồng thì gia đình có ý định cho thuê một phần để có thêm đồng ra, đồng vào.

Con rể Cyril Lapointe khi đó đang làm việc tại EFEO (một trung tâm nghiên cứu của Pháp về Đông phương học) đến Việt Nam để nghiên cứu về hội họa. Được 1 năm thì Cyril và Vy có tình cảm với nhau.

Bố mẹ của Cyril rất thích vẻ đẹp Á Đông của Vy nên khi sang đây gặp mặt là ưng luôn. Hai đứa ở với tôi chừng 10 năm thì về Pháp.

Cũng là nghĩ đến tương lai của các cháu, vì đã đến lúc đi học nên mới về thôi, chứ không thì chưa chắc đã rời Việt Nam.

Dù rất thương nhớ con - vì tôi hợp với Vy nhất nhà - nhưng từ trong thâm tâm, tôi rất ủng hộ. Khoảng cách địa lý tuy có xa xôi nhưng khi nào thích là con gái lại mua vé mời mẹ sang chơi.

Giờ tôi có tuổi không dám đi lại nhiều thì cả gia đình chúng nó lại về đây thăm".

Nghệ sĩ Lê Mai hào hứng kể về chuyến thăm nhà mới đây của gia đình Lê Vy. Dù sống ở nước ngoài nhưng các cháu ngoại của bà rất thích về thăm quê hương và nói tiếng Việt rất tốt.

"Chuyến thăm lần này cũng là đề nghị của cậu cả nhà Vy, sau khi tôi từ chối không sang đó chơi được.

Các cháu còn nhỏ nhưng ra dáng lắm, về là cứ quấn lấy bà không rời", người nghệ sĩ già không giấu được vẻ rạng ngời trong ánh mắt khi nhắc đến các con, các cháu.

Theo Gia đình và xã hội