VietNamNet phỏng vấn bà Nguyễn Thị Hào, Phó Chủ tịch UBND Huyện Tiên Du để thêm thông tin về công tác chuẩn bị Hội Lim năm nay.

{keywords}

- Thưa bà, Hội Lim năm nay diễn ra đúng vào ngày nghỉ, dự kiến lượng người đổ về sẽ rất đông. Điểm nhấn chính của Lễ hội năm nay là gì?

Chủ để chính của lễ hội năm 2016 của tỉnh Bắc Ninh là: “Lễ hội văn minh, an toàn, lành mạnh góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc”.

Đến nay, công tác chỉnh trang đô thị cũng như địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian chuẩn bị cho lễ hội cơ bản hoàn tất. Để tạo thuận lợi cho du khách, huyện Tiên Du chỉ đạo lực lượng công an huyện tổ chức phân luồng giao thông theo các phương án được UBND tỉnh phê duyệt, đồng thời, tiến hành dẹp bỏ các lều lán tự phát; thành lập Tổ thanh tra quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm đảm bảo nhân dân du xuân vui tươi, an toàn.

- Vấn đề rác thải, chặt chém du khác ở những lễ hội là bài toán khó, chỉnh chỗ này lại bị hở chỗ khác, Hội Lim năm nay sẽ xử lý tình trạng này như thế nào?

Năm nay, chúng tôi chỉ đạo quyết liệt trên tất cả các phương diện. Về khu vệ sinh, chúng tôi đã xây tạm 4 khu vệ sinh trên đồi và sau lễ hội lại đập đi để tiếp tục chỉnh trang khu đồi Lim này. Thêm vào đó, chúng tôi đặt 12 khu vệ sinh lưu động tại 4 điểm khác nhau. Thùng rác cũng có 12 thùng đặt ở các điểm.

Năm nay, Huyện trưng tập đoàn thanh niên để hướng dẫn du khách tới Hội Lim. Sẽ có nhiều điểm phục vụ nước uống miễn phí, wifi miễn phí có thể 25.000 lượt người truy cập cùng lúc không xảy ra nghẽn mạch.

Tình trạng chặt chém sẽ được quản lý chặt chẽ. Tất cả các cửa hàng được niêm yết giá. Chúng tôi sẽ bố trí lực lượng ở các hàng quán để có vấn đề gì, du khách có thể phản ánh ngay được. Nếu phát hiện bất cứ hàng quán nào chặt chém du khách, chúng tôi sẽ tiến hành xử lý ngay lập tức.

- Thế còn vấn nạn ăn xin, mê tín dị đoan vẫn đang diễn ra tại các Lễ hội, Hội Lim năm nay có phương án gì không thưa bà?

Chúng tôi đã phối hợp với Phòng thương binh xã hội về vấn đề ăn xin ăn mày, sẽ có xe ô tô treo biển “xe đưa người lang thang cơ nhỡ về quê”. Năm ngoái chúng tôi làm chặt, Hội Lim không có ăn xin ăn mày nhưng họ lại đổ về các hội nhỏ ở các xã. Năm nay chúng tôi quyết làm chặt, nếu cần thiết chúng tôi sẽ cho lên hết số ăn xin ăn mày phát hiện được về một nơi tập kết, cho ăn uống đàng hoàng cho tới khi Lễ hội kết thúc.

Mê tín dị đoan chúng tôi cũng làm triệt để để đảm bảo một lễ hội văn hoá lành mạnh vui tươi.

- Năm ngoái, có tổ chức cho hát ở một ao rau muống, xung quanh lại nuôi vịt. Tiếng vịt kêu cộng với tiếng hát của các liền anh liền chị thành một âm thanh hỗn tạp. Thêm vào đó, tiếng loa thùng của các MC mời gọi du khách chơi các trò chơi dân gian cũng át cả tiếng hát của liền anh liền chị. Năm nay, tình trạng này sẽ được xử lý ra sao?

Về việc tổ chức hát quan họ cho các liền anh liền chị ở ao như báo chí phản ánh, chúng tôi đã tiếp thu và năm nay, khu vực đó không nằm trong diện quy hoạch dành cho Lễ hội. Tuy nhiên, khu vực đó đã được chỉnh trang, dọn dẹp rất sạch sẽ rồi.

Còn việc sử dụng loa, chúng tôi có một cái khó là lễ hội đông người, các liền anh liền chị hát liên tục không thể có sức hát to, hát khoẻ nên phải dùng tới loa. Cũng có một năm thử nghiệm không dùng loa nhưng du khách phản ảnh không nghe được nên chúng tôi lại phải cho dùng.

Nhưng năm nay, ở 6 lán trại và tại các trò chơi dân gian, chúng tôi sẽ bố trí lực lượng đứng ngay cạnh khu vực âm thanh để điều chỉnh đúng mực. Thường các lán sẽ muốn âm thanh của mình phải to nhất nhưng lực lượng đứng tại bộ phận âm thanh sẽ điều chỉnh về đúng quy định để đảm bảo tiếng hát ở lán trại nào sẽ chỉ trong khuôn khổ của lán trại đó.

Minh Ngọc