- Sáng 6/2, Đại sứ Mỹ Ted Osius cùng đại diện Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ đã trao 700.000 USD (khoảng 15 tỉ đồng) cho dự án 'Bảo tồn, tu bổ di tích Triệu Tổ Miếu - phần tiền điện tại khu Di sản Thế giới Hoàng thành Huế'.

{keywords}

Đại sứ Mỹ trò chuyện với các công nhân đang trùng tu di tích.

Triệu Tổ Miếu là 1 trong 5 miếu thờ quan trọng của triều Nguyễn, được xây dựng sớm nhất trong Hoàng thành Huế (1804), nơi thờ ông bà Nguyễn Kim - tổ của 9 chúa Nguyễn, một di tích mang nhiều ý nghĩa văn hóa, lịch sử độc đáo của quần thể di tích Cố đô Huế - Di sản văn hóa Thế giới.

Trải qua hơn 200 năm, dưới tác động của chiến tranh, thời tiết khắc nghiệt, Triệu Tổ Miếu đang xuống cấp nghiêm trọng. Do vậy, sự tài trợ của Chính phủ Hoa Kỳ thông qua quỹ bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ Việt Nam thực hiện dự án bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích Triệu Tổ Miếu là một hoạt động có ý nghĩa, đặc biệt trong dịp kỉ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Mỹ Ted Osius cho rằng: “Bảo vệ di sản văn hóa không chỉ là bảo tồn những thành tựu trong quá khứ mà còn để kể câu chuyện của chúng ta cho con cháu. Gia đình tôi cũng có mặt cùng tôi tại Huế bởi vì tôi muốn con trai tôi hiểu những gì tôi đã học được cách đây 20 năm  đó là di sản của Việt Nam, là báu vật của thế giới”.

…Tôi rất vinh dự được các bạn cho phép chúng tôi trở thành đối tác trong nỗ lực bảo tồn những bộ phận quan trọng trong di sản văn hóa Huế. Thành công mà chúng ta đạt được trên đất Huế sẽ là biểu tượng mạnh mẽ của mối quan hệ bền vững giữa nhân dân hai nước Hoa Kỳ và Việt Nam cho các thế hệ mai sau”.

{keywords}

Đại sứ Mỹ Ted Osius trao tặng tiền tài trợ cho lãnh đạo UBND tỉnh TT - Huế.

Cũng trong sáng nay, Đại sứ Mỹ Ted Osius đã trao tặng 700.000 USD từ quỹ Bảo tồn văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ cho lãnh đạo Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế và tham quan hoạt động tu bổ, bảo tồn di tích Triệu Tổ Miếu (trong quần thể di tích Cố đô Huế).

Quang Thành

Quang Thành