- Nổi tiếng là những người khéo ăn khéo nói nhưng các MC cũng không ít lần phát ngôn tự hại mình.

Không có quá nhiều điều để nói về giới MC trong năm 2015 ngoài những lần vạ miệng có thể vô ý hoặc cố tình, trên mạng ảo hay ngoài đời thực.

Vạ miệng trên truyền hình

So với mùa "thảm họa" 2014, tần suất gặp tai nạn khi làm nghề của các MC trong năm 2015 đã giảm đáng kể. Có lẽ họ đã ít nhiều rút ra được những bài học kinh nghiệm cho chính bản thân mình từ những sự cố của đồng nghiệp.

Dẫu vậy, không phải ai cũng may mắn có được một năm yên bình. Mỹ Linh là một trong số ít những MC vẫn bị chỉ mặt điểm tên trên báo vì những sai sót không đáng có khi dẫn những chương trình như Giọng hát Việt và Bước nhảy hoàn vũ.

{keywords}
MC Mỹ Linh

Sở hữu khuôn mặt sáng, ăn hình, lại có được danh hiệu Én vàng 2014, Mỹ Linh được kỳ vọng sẽ thổi một làn gió mới vào những chương trình truyền hình thực tế mà cô tham gia dẫn dắt. Tuy nhiên, thực tế lại không được như vậy.

Với vai trò MC hậu trường của chương trình Bước nhảy hoàn vũ, Mỹ Linh gây thất vọng khi ham nói, dẫn rề rà, thường chen ngang vào phần trả lời của thí sinh. Đến với Giọng hát Việt, cô tiếp tục có những màn thể hiện nhạt nhòa khi thường xuyên nói vấp, phản ứng chậm và mắc những lỗi cơ bản như đọc nhầm tên thí sinh.

Đặc biệt, trong đêm liveshow bán kết, cô đã khiến nhiều khán giả giật mình khi khuyên Kiều Anh, thí sinh vừa bị Thu Phương dành cho 0% đi tiếp, "đáp trả" huấn luyện viên của mình. Mặc dù đã có lời giải thích sau đó rằng muốn tạo cơ hội được chia sẻ cho Kiều Anh, thế nhưng lần "vạ miệng" này vẫn ảnh hưởng không nhỏ đến tên tuổi của Mỹ Linh.

Không mắc lỗi nghiêm trong như Mỹ Linh, Phan Anh lại mất điểm trong mắt khán giả khi mắc lỗi dịch thuật. Theo đó, trong đêm chung kết Giọng hát Việt, chàng MC điển trai đã dịch sai một số những những chia sẻ của nam ca sĩ Mỹ Taylor John Williams.

Vạ miệng trên Facebook

Dù dẫn khá nhiều chương trình trên đài Hà Nội như Thế giới phụ nữ, Hà Nội của chúng ta, Lắng nghe cơ thể bạn... thế nhưng Trịnh Thanh Vân không phải là một MC được quá nhiều người biết đến. Chỉ đến khi hồn nhiên "chửi" đồng nghiệp trên facebook, cô MC xinh đẹp mới trở nên nổi tiếng.

Theo đó, trong một bản tin thời sự, có một đoạn phụ đề hiển thị trên màn hình bị sai chính tả cụm từ "Tìm kinh phí cho trẻ bị ngộ độc chì" thành "Tìm kinh phí cho trẻ bị ngộ độc trì". Ở một chương trình khác cũng được phát sóng trên kênh VTV1, đoạn phụ đề "Doanh nghiệp bỏ trốn người lao động lao đao" lại được viết thành "Doanh nghiệp bỏ chốn người lao động lao đao".

{keywords}
Chia sẻ gây bão trên facebook của Thanh Vân

Bắt được lỗi này, Thanh Vân đã lập tức chụp lại màn hình, đăng trên facebook với lời nhận xét khá là tục tĩu. Đoạn chia sẻ này của Thanh Vân sau đó đã nhận không ít chỉ trích từ cộng đồng mạng.

Bất ngờ đối mặt với bão dư luận, Thanh Vân vẫn tỏ ra khá "cứng" và khẳng định những gì mình nói không sai. Phải đến khi xuất hiện dày đặc trên mặt báo, cô mới quyết định xóa đi những lời lẽ nhạy cảm với lý do "mất công lại bị bảo vô văn hoá".

Cũng sau lần "vạ miệng" này, cô MC đài Hà Nội đã trở nên cẩn trọng hơn trong lời ăn tiếng nói, dù là trên facebook cá nhân.

Vạ miệng trên Youtube

Vạ miệng thường là do vô tình, nhưng đôi khi cũng là cố ý. Đó chính là trường hợp của Thùy Minh, một trong những MC từng được giới trẻ yêu thích nhờ sự thông minh và lối dẫn trẻ trung, hiện đại.

Giữa năm 2015, Thùy Minh cùng nhà văn trẻ Nguyễn Ngọc Thạch và stylist Lê Minh Ngọc tung lên Youtube talk show Những kẻ lắm lời - Bitches in Town. Công bằng mà nói, đây là một talk show có format lạ, nội dung giàu tính giải trí khi dám công khai bóc mẽ không ít thói hư tật xấu của showbiz Việt.

{keywords}
Hình ảnh của Thùy Minh trong talk show Những kẻ lắm lời

Tuy nhiên, với những nhận xét thiếu khách quan, nặng về công kích, lối nói chuyện khá "chợ" cùng việc đưa thông tin không kiểm chứng, Những kẻ lắm lời - Bitches in Town nói chung và Thùy Minh nói riêng đã phải nhận không ít "gạch đá" từ dư luận cũng như giới nghệ sĩ, đặc biệt là những người từng bị "lên thớt".

Đối mặt với cả một làn sóng chỉ trích mạnh mẽ, thay vì chọn thái độ im lặng, Thùy Minh tiếp tục lên tiếng thách thức tất cả. Tần suất vạ miệng của cô cũng vì thế mà ngày một nhiều.

Tuy nhiên, hành động đáp trả thiếu khôn ngoan ấy chẳng những không giúp gì được cho Thùy Minh mà còn khiến cô MC cá tính ngày càng đánh mất hình ảnh của mình trong mắt công chúng. Những kẻ lắm lời - Bitches in Town cũng chẳng tồn tại được lâu khi bị các cơ quan văn hóa sờ gáy, còn Youtube thì xóa thẳng tay.

Phong Vũ