Nhắc đến Hiền Mai, khán giả sẽ nhớ ngay tới hình ảnh một người mẫu kiêm diễn viên sở hữu vẻ đẹp dịu dàng, nền nã cùng những vai diễn cảm xúc đi vào lòng người. 

Bỏ dở sư phạm để theo nghề diễn viên


Hiền Mai sinh năm 1967, xuất thân từ gia đình có truyền thống làm nghề báo, nhà thơ. Thuở nhỏ, cuộc sống gia đình Hiền Mai chật vật rất khó khăn. Là một người con có hiếu, chị phải đi làm thêm buổi tối để giúp đỡ tiếp gia đình. Có nhiều lần đến lớp học, chị bị thầy cô nhắc nhở vì thiếu ngủ nên ngủ gục trên bàn. Hiền Mai còn phải trải qua những đêm thức trắng tại bệnh viện vì sợ hãi trước bệnh tình nguy khó của cha mẹ. Những tháng ngày cha mẹ phải ra vào bệnh viện liên miên đã vắt kiệt kinh tế của cả gia đình.

{keywords}
Hiền Mai thời trẻ

Nhận biết tình cảnh của gia đình, Hiền Mai đã xin ba mẹ cho đi học một buổi, còn một buổi đi làm thêm. Chị chạy bàn ở quán cà phê, phục vụ ở nhà hàng và đến cả đi phụ hồ để có tiền phụ giúp. Mặc dù khó khăn nhưng đó là những ngày tháng giúp chị hiểu thêm nhiều về cuộc sống và mạnh mẽ vươn lên không ngại gian khổ.

Khi học cấp 3 Lê Quý Đôn, Hiền Mai đã rất thích theo nghệ thuật nhưng mẹ chị lại muốn chị làm cô giáo, một nếp quen của thế hệ trước cho rằng làm cô giáo thì hợp với phụ nữ, lại đỡ vất vả, ổn định. Hiền Mai từng học ballet ở Nhạc viện TP Hồ Chí Minh, chơi bóng đá, bóng chuyền, bơi thành thạo. Rồi vẫn theo ý mẹ, để thực hiện ước mơ trở thành cô giáo, chị luôn quyết tâm để đạt được mục tiêu và thi đậu vào lớp Nga văn, Trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh, được học bổng thực tập ở Đại học Sư phạm Belgorot (1989 - 1990, LB Nga).

Nhưng rồi ngã rẽ trôi theo một hướng khác, để không lâu sau Hiền Mai trở thành một diễn viên nổi tiếng ghi đậm dấu ấn trong lòng người hâm mộ bởi vẻ đẹp trong sáng, mong manh và thuần khiết.

{keywords}

Tốt nghiệp ra trường, Hiền Mai về làm việc cho Sở Văn hóa thông tin. Bạn bè nhận thấy ở chị xinh đẹp, cao ráo và có nhiều tiềm năng nên khuyên chị đi làm người mẫu. Mặc dù lúc đó Hiền Mai chưa hiểu biết nhiều về thế giới người mẫu, và nhận thấy làng giải trí rất phức tạp nên còn nhiều đắn đo.  Nhưng khi nhận thấy bệnh tình của mẹ ngày càng trở nặng mà đồng lương nhà nước thì lại ít nên sau nhiều lần suy nghĩ chị quyết tâm chuyển sang một con đường mới.

Khởi đầu, Hiền Mai làm người mẫu và tham gia trong nhiều chương trình có tiếng tại Sài Gòn lúc bấy giờ. Thời điểm này Hiền Mai mang một vẻ đẹp thanh xuân căng tràn sức sống, gương mặt dịu dàng, tinh khiết. Bất cứ khán giả nào thấy chị hay xem ảnh đều phải khen ngợi nét đẹp lung linh, duyên thầm của Hiền Mai. Nhờ có vẻ đẹp mà chị được đạo diễn quen mặt chú ý và mời đóng phim.

Hiền Mai nhanh chóng nhận lời và rồi cứ thế trở thành diễn viên nổi tiếng trong rất nhiều bộ phim như: Sự tích trái dưa hấu, Tuổi thần tiên, Chuyến tàu hoàng hôn, Ngọn gió hồi sinh, Ráng chiều, Giao thời, Mầm sống, Họ từng chung kẻ thù, Cánh buồm ảo ảnh, Mưa, Ngày về, Đâu phải vợ người ta… Có một dạo là thời hoàng kim của Hiền Mai, chị tham gia đóng trong hàng loạt bộ phim và để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người xem.

{keywords}

Từng nằm liệt giường 3 tháng 

Thậm chí, Hiền Mai có lần đã suýt chết vì nghề diễn. Đó là lúc đóng vai Út trong phim Ráng chiều, cô gái nghèo phải đi cào nghêu ở Cần Giờ, huyện nghèo nước lợ của TP Hồ Chí Minh. Đầm mình lội bùn, mặc dù chị rất sợ rắn, đỉa, sợ giẫm mảnh chai mảnh sành, mà chị vẫn cứ tự làm, say nghề. Êkíp chính và đạo diễn Đỗ Phú Hải đi xe trước, Hiền Mai ngồi xe jeep do diễn viên Lê Vũ Cầu lái. Xe rời Cần Giờ lúc chiều muộn, qua khúc cua, mất phanh, xe bị quăng vào rừng, rơi xuống sình lầy.

Gọi đạo diễn quay lại, mãi mới lôi được chị ra sau khi cưa cửa xe, còn Lê Vũ Cầu chỉ bị thương nhẹ. Hiền Mai bị kính ô tô đâm đầy mặt lại phải đi xe 4 tiếng, ói suốt, máu dây đầy quần áo. Mặt sưng to, cột sống gãy, vào cấp cứu Bệnh viện chợ Rẫy. Đấu tranh mãi để mổ ngay thì hết thuốc gây mê, thế là chị chấp nhận khâu sống cả mặt.

Nhưng may mắn thay những vết thương trên mặt của chị tự nhiên liền sẹo, cũng không để lại di chứng quá nặng nề. Với Hiền Mai đó là một phép màu. Sau 3 tháng nằm liệt giường trong tình trạng hai chân và cổ bị nẹp để ổn định cột sống, đó là khoảng thời gian chị sợ nhất mỗi khi nhớ đến nó. Cuối cùng, đạo diễn đành phải thay đổi một chút phần kết cho bộ phim để chữa cháy cho sự cố này. Cũng từ đó, vì sức khỏe và vì nhát nên Hiền Mai đã từ chối rất nhiều kịch bản phim có cảnh hành động.

{keywords}

 Khán giả sốc vì Hiền Mai đóng vai 'ác'

Tham gia đóng nhiều phim, Hiền Mai vẫn cảm thấy chưa có vai diễn nào lột tả được hết khả năng diễn xuất cũng như cá tính thật của mình. Nếu tính trong các phim đã đóng thì chị thích nhất là vai diễn cô giáo Mai trong Tuổi thần tiên, cô Út làm nghề cào nghêu trong Ráng chiều hay vai diễn Kiều Hạnh phức tạp, thủ đoạn trong Giao thời cũng là những vai diễn khó quên của chị. 

Hầu hết những phim Hiền Mai đóng từ trước đến giờ đều là vai chính diện, người phụ nữ hiền lành, cam chịu. Chị rất mong có cơ hội thử sức với thể loại phản diện để khám phá hết khả năng diễn xuất của mình, tìm kiếm cái mới, lạ trong phim ảnh. Hiền Mai sợ khán giả xem diễn vai hiền hoài, riết sẽ nhàm chán. Chị nhớ lúc đóng phim Giao thời, nhiều khán giả bị “sốc” rồi gọi cho chị nói không thích Hiền Mai đóng những vai như vậy.

{keywords}

Hiền Mai thừa nhận tính mình khá đàn ông, chỉ sợ nhất đàn ông tính đàn bà chứ chị rất thích những phụ nữ có tích cách mạnh mẽ vì họ dễ chơi và không chi li. Chị từ nhỏ đã mê đá banh chứ không thích văn nghệ, từ môi trường sư phạm sang môi trường người mẫu, diễn viên, chị cảm thấy rất bỡ ngỡ. Vì tự ti nên đi đâu chị cũng chỉ ngồi im hoặc đọc sách.

Chị cũng từng là bà bầu cho "Người đẹp hát" ầm ĩ một thời, Hiền Mai phải chịu khá nhiều điều tiếng dư luận. Nhớ lại buổi đầu bỡ ngỡ ấy, chị tâm sự: "Khán giả vỗ tay nhưng báo chí 'đập' quá trời. Buồn quá. Mình hát cho vui, muốn tạo sân chơi giao lưu khán giả chứ không phải và cũng không ham làm ca sĩ chuyên nghiệp". Ngoài ra, Hiền Mai còn là MC cho nhiều chương trình nổi tiếng.

{keywords}

Hạnh phúc với người chồng Việt kiều

Không xuất hiện đình đám, không dính vào các scandal ồn ào, dường như với chị, hạnh phúc gia đình là đủ. Chồng chị là người gốc Hà Nam, anh là Việt kiều Mỹ về Việt Nam làm việc mà quen, lấy chị, vì chị mà định cư ở đây. Chồng chị mê điện ảnh và luôn ủng hộ vợ đóng phim. Trong những năm gần đây, Hiền Mai vẫn tham gia đóng nhiều phim như: Xin lỗi tình yêu, Dù gió có thổi, Lối sống sai lầm, Bản lĩnh công tử, Như khúc tình ca…

{keywords}

So với hiện tại, Hiền Mai cũng chẳng thay đổi là bao. Bởi thế mà cô luôn được khen ngợi là "mỹ nhân không tuổi" của showbiz Việt. Gần đây, ngoài công việc đóng phim, diễn viên Hiền Mai dành phần lớn thời gian cho việc chăm sóc gia đình và tham gia các hoạt động xã hội. Chị sống hạnh phúc bên chồng doanh nhân và con trai trong căn biệt thự sang trọng ở quận 2. Ở tuổi 48, Hiền Mai vẫn trẻ đẹp và được lòng người hâm mộ.

Hoàng Khôi