Tối 23/11, sự kiện kỷ niệm 70 năm thành lập tổ chức UNESCO đã được diễn ra tại Di sản thế giới Hoàng Thành Thăng Long, Hà Nội.

{keywords}
Các liền anh, liền chị hát Quan họ trong lễ kỷ niệm. Ảnh: HV

Sự kiện đặc biệt này có sự tham dự của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội bà Katherine Muller-Marin và Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới -  Mechtild Rossler.

Lễ kỷ niệm diễn ra trong không khí trang nghiêm của Khu Di tích Trung tâm Hoàng Thành - Thăng Long Hà Nội, địa điểm lịch sử có giá trị đặc biệt đối với Hà Nội cũng như hệ thống các di sản thế giới tại Việt Nam được UNESCO công nhận cách đây 5 năm.

Nhân sự kiện này, bà Irina Bokova - Tổng Giám đốc UNESCO đã gửi lời chúc mừng Việt Nam về những thành công đã đạt được trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, những cố gắng trong việc góp phần thúc đẩy sự đối thoại giữa các nền văn hóa trên thế giới và trong khu vực. Bà Irina Bokova khẳng định UNECO sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển.

Phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh một lần nữa tôn vinh, đánh giá cao vai trò của UNESCO.

Tại Lễ kỷ niệm, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội đã vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã ký quyết định tặng thưởng Huân chương Hữu nghị cho bà Katherine - Muller Marine - Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội.

{keywords}
Sự kiện được tổ chức tại Hoàng Thành Thăng Long sau 5 năm được công nhận là Di sản thế giới. Ảnh: HV

Đến nay UNESCO đã công nhận 8 di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới, 9 di sản phi vật thể của thế giới, 9 khu dự trữ sinh quyển thế giới, 4 di sản tư liệu thuộc chương trình Ký ức thế giới và 1 công viên địa chất toàn cầu… của Việt Nam.

Trong những năm qua, Việt Nam luôn nỗ lực thực hiện đầy đủ những nghĩa vụ của một quốc gia thành viên, triển khai hiệu quả sáng kiến và chương trình hợp tác, đóng góp thiết thực vào công việc của UNESCO. Tại Đại hội đồng UNESCO lần thứ 38 vừa qua, Việt Nam đã được tín nhiệm bầu làm thành viên Hội đồng chấp hành nhiệm kỳ 2015-2019.

PV