Triển lãm-Hội chợ sách Quốc tế Việt Nam lần thứ 5 với chủ đề đề “Việt Nam phát triển và hội nhập” đã chính thức khai mạc sáng 10/9 tại Công viên Thống Nhất Hà Nội.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son thăm các gian trưng bày sách quý.

Chương trình có sự tham dự của hơn 100 nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách trong và ngoài nước với khoảng 200 gian hàng, trong đó có nhiều nhà xuất bản lớn trên thế giới như: Oxford University Press, Cambridge University Press, Hachette Book Group USA…

Bên cạnh đó, BTC trưng bày khoảng 3.000 xuất bản phẩm, các hiện vật, tư liệu quý hiếm liên quan đến sự hình thành, phát triển của sách gắn với hoạt động xuất bản của Việt Nam qua các thời kỳ: những bản khắc cổ, thư tịch cổ và những bản sách trên lá của đồng bào dân tộc thiểu số...

{keywords}

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu khai mạc triển lãm.

 

Hoạt động này nhằm tái hiện hành trình phát triển của sách gắn liền với tiến trình phát triển của lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đã đạt được sau 30 năm đổi mới và phát triển.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trương Minh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định: "Không chỉ là công cụ bồi dưỡng tâm hồn, nâng cao dân trí, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh của người dân Việt Nam, hoạt động xuất bản còn là một trong những mũi nhọn sắc bén trong chiến lược phát triển thông tin đối ngoại của quốc gia".

Trong thời gian qua Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong hoạt động xuất bản với các nước: Nga, Trung Quốc, Lào, Cuba. Không chỉ có vậy, Việt Nam cũng là thành viên của Hiệp hội Xuất bản Châu Á-Thái Bình Dương, Hiệp hội Xuất bản ASEAN và Tổ chức mã số sách tiêu chuẩn quốc tế ISBN.

{keywords}
Lãnh đạo Bộ TT&TT thăm quan triển lãm.

  Theo ông Trương Minh Tuấn, đây là những điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giao lưu, hợp tác đầu tư trong hoạt động xuất bản giữa Việt Nam với các nước trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng nêu rõ trong thời gian tới, ngành xuất bản, in và phát hành cần thúc đẩy hơn nữa các hoạt động giới thiệu, quảng bá xuất bản phẩm Việt Nam ra nước ngoài, để hoạt động xuất bản thực sự trở thành cầu nối gắn kết giữa cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với quê hương.

 

{keywords}

Lễ cắt băng khai mạc Hội chợ sách

Mặt khác, tích cực khai thác và đưa các xuất bản phẩm của nước ngoài có giá trị vào Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu, tiếp cận tri thức và các nền văn hóa khác nhau trên thế giới của bạn đọc trong nước cũng là một nhiệm vụ quan trọng của ngành xuất bản.

Triển lãm-Hội chợ sách Quốc tế Việt Nam lần thứ 5 do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức. Chương trình mở cửa miễn phí từ 8h30-21h các ngày từ 10-14/9.

Tình Lê