Những người xếp hàng nhưng không mua được vé sáng ngày 2/3 kiên quyết làm ‘ra ngô ra khoai’.

Tấm Cám là vở kịch rất được yêu chuộng của sân khấu Idecaf suốt nhiều năm qua. Theo thông tin được công bố, ngày 2/3, sân khấu Idecaf sẽ mở bán vé xem vở Tấm Cám kèm lưu ý “mỗi khách chỉ được mua tối đa 4 vé”. Tuy nhiên, sáng ngày 2/3, tại điểm bán đã xảy ra cảnh tượng hỗn loạn do những khách không mua được vé bức xúc nán lại để bày tỏ bức xúc và yêu cầu làm rõ. Họ cho rằng người bán vé đã thông đồng với phe chợ đen để móc túi khách hàng vì nhiều khán giả đã đến xếp hàng mua vé từ lúc 6h sáng nhưng ra về tay trắng.

Video cảnh nhốn nháo trước quầy vé do khán giả Lê Minh Khang ghi lại sáng 2/3

Trong video clip, một người phụ nữ tức giận đòi gặp giám đốc sân khấu khiếu nại và tuyên bố “phải làm cho người bán vé nghỉ việc mới thôi”. Được biết, bà này đã xin nghỉ làm buổi sáng để xếp hàng mua vé cho con gái lúc 6h sáng nhưng vẫn bị phe vé hớt tay trên. Bà cho hay mình đã đến đây mua vé 3 lần và cả ba đều gặp tình trạng này.

Một nam thanh niên áo đen giơ điện thoại khẳng định đã quay lại cảnh nhân viên bán vé xé một xấp vé đưa cho phe chợ đen bất chấp quy định mỗi khách chỉ được mua tối đa 4 vé. Theo anh này, người bán vé không hề kiểm tra đặc điểm nhận dạng người mua thông qua ảnh chân dung trên chứng minh thư. Nhiều người khác la ó gay gắt vì nhịn ăn đứng chờ từ sớm nhưng vẫn tay trắng ra về.

{keywords}


{keywords}
Người mua bức xúc, thi nhau tố cáo nhân viên bán vé đồng loã với phe chợ đen.

Trên trang Fanpage của sân khấu kịch Idecaf, rất nhiều khán giả phàn nàn về cách thức bán vé có dấu hiệu mập mờ gây bức xúc. Nhiều khán giả cho biết đến từ rất sớm nhưng đã không thể mua được vé tốt và chứng kiến nhiều đối tượng khả nghi là phe vé trà trộn như khán giả để mua vé. Nhiều người cho biết những đối tượng khả nghi này mua được vé ở những vị trí đẹp.

Tài khoản Facebook Takumi L. kể lại câu chuyện của bản thân: “Sáng nay mình cũng có xếp hàng mua. Kết quả mua được cục thất vọng chà bá. Nghe mấy người bán vé giải thích và so với thực tế thì quả là phi lý. Họ lúc nào cũng hô hào không bán vé cho dân chợ đen. Vậy phân tích nha. Họ nói khán phòng 300 vé, một số là vé mời. Ok cho mời là 100 vé đi. Một người mua tối đa 4 vé. Vậy bán cho 50 người mới đủ 200 vé. Vậy mà bán mới gần 20 người là hết vé. Trong khi người xếp hàng đến gần 60 - 70 người. Bó tay. Vậy mấy vé kia đi đâu trời?”.


{keywords}
Phong trào tẩy chay đã lan đến fanpage Idecaf.

Liên hệ với khán giả Duy Đăng (09070287...), anh cho Vietnamnet biết: "Tôi nhận được thông báo sáng 2/3 lúc 9h sẽ bán vé kịch Tấm Cám. Lúc 7h, tôi đã có mặt thì phòng vé không có ai, tôi đi đổ xăng khoảng 15 phút sau quay lại thì lúc ấy đã có 4, 5 người xếp hàng trước. Trong 4,5 người tôi nghĩ chỉ khoảng 3 người là khách thật qua cách họ nói chuyện, còn lại là người dân hoặc người của bảo vệ khu đó. 

Khoảng 30 phút sau, 2,3 người đó tiếp tục dẫn thêm 1,2 người nữa chen vào hàng đầu mua vé. Hỏi thì họ bảo là giữ hàng rồi sau đó bảo vệ đưa tiền cho những người đó mua vé. Mỗi người mua 4 vé mà theo thông báo của bên sân khấu thì đó là bảo vệ của Nhà thiếu nhi Quận 1 chứ không phải sân khấu kịch. Theo tôi biết, sân khấu kịch thông báo bán toàn bộ vé bên khu phải sân khấu, bắt đầu từ hàng A, mỗi hàng 12 ghế, ghế đẹp là từ A-G. Cứ cho là 10 người mua trước tôi, mỗi người được mua 4 vé, mà tới lượt tôi thì tại sao lại là hàng H, là vé loại 2. Trong khi tôi còn thấy vé loại 1 khá nhiều nên ai cũng bức xúc".

Liên hệ với khán giả khán giả Thanh Vy (09384539...), chị chia sẻ với Vietnamnet: "Tôi biết thông tin bán vé vở diễn Tấm Cám qua fanpage. Trên fanpage thông báo là 9h sẽ bán vé và có danh sách chỗ ngồi từ hàng A đến hàng N bên phải và 5 hàng cuối phía bên trái. Tôi cũng biết độ hot của vở diễn này nên 8h sáng mình đã đứng xếp hàng để mua vé. 

Nhưng càng gần giờ mở thì hàng loạt người chen vào những hàng đầu để mua vé nhưng bảo vệ không làm gì cả. Mỗi người được mua tối đa 4 vé. Theo thông tin thì có tới tận 300 vé được bán cho vở diễn nhưng quầy vé chỉ bán có 100 vé giá 150.000 VNĐ ở 5 hàng cuối của 2 dãy thôi, còn mấy hàng đầu và vé 200.000 VNĐ không có bán dù mình thấy vé trên bàn nhưng nhân viên lại bảo hết vé.

Sau đó tôi thấy nhân viên đưa cho một số người ở cửa sau một xấp vé những hàng ghế tốt, nhất là những người giữ xe và bảo vệ. Tôi thấy bảo vệ có 4 vé hàng B nhưng khách chỉ mua được hàng K,L,M, N. Tôi cảm thấy rất bức xúc vì sân khấu kêu đừng "nuôi" vé chợ đen nhưng ngoài chợ đen thì mình không biết cách nào mua được vé nữa, chưa kể là vé chợ đen cực kỳ mắc".

Trên trang fanpage của sân khấu kịch Idecaf, người quản trị khẳng định không chuyện bắt tay với phe chợ đen và kêu gọi khán giả ngừng mua vé chợ đen: Khán giả là nguồn sống của kịch Idecaf và các bạn cũng nuôi vé chợ đen nữa. Mong các bạn đừng mua vé chợ đen, thì vé chợ đen sẽ hết đường sống thôi... Phải không các bạn?”. Khi bị một khách mua tố bảo vệ của sân khấu dẫn người ngoài vào mua vé hàng ghế đầu, quản trị fanpage Idecaf cho biết: “Bên Idecaf không có bảo vệ bạn ơi, đó là những người giữ xe và bảo vệ của nhà thiếu nhi Quận 1, không thuộc quản lý của kịch Idecaf. Tình trạng này chỉ diễn ra ban đầu thôi, khi Tấm Cám được diễn liên tục thì sẽ hết”

Người quản trị của trang này lý giải nguyên do là khán giả đến quá đông trong khi số lượng vé bán ra có hạn, đồng thời trấn an người hâm mộ rằng vở Tấm Cám còn rất nhiều suất, sẽ diễn liên tục trong thời gian tới.

{keywords}
Quản trị viên trang fanpage phủ nhận chuyện câu kết với phe chợ đen.

Trong khi nhiều sân khấu đang có nguy cơ đóng cửa vì thua lỗ thì Idecaf vẫn sáng đèn hàng đêm, nhiều vở còn luôn trong tình trạng cháy vé. Nhiều năm về trước, khi vở Chiếc áo thiên nga đang ăn khách, phe chợ đen từng thâu tóm toàn bộ vé và đội giá lên 1,5 triệu/cặp. Nghi vấn về cách bán vé có dấu hiệu mập mờ không gây bức xúc cho các khán giả mà còn đang làm giảm uy tín của một trong những sân khấu kịch có uy tín về chất lượng suốt nhiều năm qua.

Vở Tấm Cám là một trong những vở “đinh” ở Idecaf, quy tụ những tên tuổi gạo cội trong nghệ thuật sân khấu như Thành Lộc, Hữu Châu, Thanh Thuỷ, Đình Toàn… từng đi vào ký ức tuổi thơ của nhiều người, đặc biệt là thế hệ cuối 8x, đầu 9x. Do đó, khi hay tin cặp đôi Thành Lộc – Hữu Châu “tái xuất giang hồ”, họ không ngại bỏ tiền bạc, công sức giành mua vé tốt để được thưởng thức vở kịch. Tuy nhiên, sự kiện sáng nay được ví như gáo nước lạnh tạt vào lòng tin, niềm huân hoan của khán giả .

Vietnamnet đã liên hệ với sân khấu kịch Idecaf để tìm hiểu về vụ việc bạn đọc phản ánh và sẽ sớm thông tin.

Gia Bảo