Năm 2013, Operetta Hungary trở thành “báu vật quốc gia Hungary”. Lần thứ hai tới Việt Nam trình diễn trong khuôn khổ Đêm nhạc Cổ điển Toyota 2015, Nhà hát Nhạc kịch Budapest danh tiếng sẽ mang tới những nhạc kịch, vở opera ngắn mà nửa triệu khán giả thế giới mong muốn được xem mỗi năm.


Cơ hội để thưởng thức những tác phẩm kinh điển sẽ là duy nhất với khán giả Việt. Đêm nhạc Cổ điển Toyota 2015 diễn ra lúc 20h tối 22/10 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Nhà hát Nhạc kịch Budapest danh tiếng đến từ Hungary “tái ngộ” khán giả Việt với tài chỉ huy xuất chúng của Nhạc trưởng bậc thầy László Makláry – người từng nhận giải thưởng Artisjus và Művész danh giá dành cho nghệ sĩ xuất sắc, cùng 4 giọng ca opera tài năng: Szilvi Szendy, Dávid Szabó, Mónika Fischl và Gergely Boncsér.

{keywords}

{keywords}

{keywords}Nhà hát Nhạc kịch Budapest

 

Trong đêm nhạc, các nghệ sĩ sẽ trình diễn các tác phẩm nhạc kịch và những vở opera ngắn, kết hợp với những đoạn thoại nói, ca khúc và vũ điệu nổi tiếng thế giới như: Liên khúc Câu chuyện phía Tây của Leonard Bernstein, Liên khúc Bóng ma trong nhà hát Opera của Andrew Lloyd Webber, Con dơi của Johann Strauss II; Tình yêu Gypsy, Miền đất của những nụ cười, Bà góa vui vẻ của Franz Lehar; Nữ bá tước Maritza và Công chúa Gypsy của Emmerich Kálmán...

10 năm trước, vào năm 2005, Nhà hát Nhạc kịch Budapest từng biểu diễn tại Hà Nội trong khuôn khổ Đêm hòa nhạc Toyota. Đây là một trong những nhà hát lâu đời và thành công nhất của thủ đô Budapest, Hungary.

Năm 1923, thành phố Budapest quyết định thành lập một nhà hát dành riêng cho thể loại operetta (operetta bao gồm những vở opera ngắn, có quy mô nhỏ với những đoạn thoại nói, ca khúc và vũ điệu; operetta đặc biệt phát triển vào nửa cuối thế kỷ XIX và nửa đầu thế kỷ XX trước khi dần bị thay thế bởi thể loại Musical – Nhạc kịch.) Trong lịch sử phát triển của nhà hát, điều quan trọng nhất là tôn vinh những nét truyền thống của operetta cổ điển bên cạnh đó, làm phong phú hơn thông qua việc kết hợp một cách hài hòa operetta với những loại hình nghệ thuật đương đại. Sau Vienna, Budapest là một “thủ đô” khác của operetta mà bất kỳ ai đến thăm nhà hát đều có thể nhận thấy chất lượng cao của thể loại này hiện diện tại đây.

Ngày nay, Nhà hát Nhạc kịch Budapest hoạt động trên hai lĩnh vực chính: Các vở operetta Hungary truyền thống và đương đại; và các vở nhạc kịch lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học hay lịch sử nhằm hướng tới đối tượng khán giả trẻ hơn. Mỗi năm, với hơn 500 buổi diễn và hơn 400.000 khán giả, Nhà hát Nhạc kịch Budapestđã trở thành một trong những nhà hát có số lượng khách ghé thăm nhiều nhất tại Hungary.

{keywords}

 Nhạc trưởng László Makláry


 

Từ những tác giả operetta nổi tiếng như Kálmán Emmerich, Franz Lehár, Ábrahám Paul, Jenő Huszka, Albert Szirmai, Szabolcs Fényes… cho đến các nhà soạn nhạc đương đại lớn như Claude-Michel Schönberg, Gerard Presgurvic, Sylvester Lévay, Ferenc Jávori, Tibor Kocsák, Béla Szakcsi Lakatos và Levente Szörényi… đều có tác phẩm được xuất hiện trên sân khấu của Nhà hát Operetta và Nhạc kịch Budapest.

Một số vở operetta được ưa thích bao gồm Công chúa Csárdás, Nữ bá tước Maritza, Công chúa Gypsy, Buổi khiêu vũ tại Savoy, Nữ nam tước Lili, Mike the Magnate, Miss Saigon, Rebecca, Romeo và Juliet, Elisabeth, Mozart! và phiên bản nhạc kịch của vở kịch nổi tiếng thế giới Giấc mộng đêm hè…

Với những thành công xuất sắc của mình, Nhà hát Nhạc kịch Budapest đã được trao danh hiệu Superbrands trong ba năm liên tiếp từ 2012 đến 2014. Nhà hát cũng là đơn vị tổ chức những cuộc thi âm nhạc quốc tế hàng đầu như Cuộc thi Operetta Quốc tế Ferenc Lehár, Cuộc thi Hát Nhạc kịch Quốc tế Sylvester Lévay hay Cuộc thi Sáng tác Operetta-Nhạc kịch Kálmán Emmerich (2012)…

{keywords}

Nghệ sĩ Dávid Szabó

{keywords}

Nghệ sĩ Gergely Boncsér

{keywords}

Nghệ sĩ Mónika Fischl

{keywords}

Nghệ sĩ Szilvi Szendy

 

Năm 2013, Operetta Hungary trở thành một trong những “Hungaicum” (một thuật ngữ dùng để chỉ những thứ mang đậm nét đặc trưng và tính cách của đất nước và con người Hungary) và được đưa vào danh sách “Các báu vật quốc gia của Hungary”.

Nếu như cách nay 10 năm, Nhà hát Nhạc kịch Budapest và NSND Đặng Thái Sơn của Việt Nam thực hiện chuyến lưu diễn đặc biệt tại Việt Nam và các nước khu vực châu Á, thì lần này, Nhà hát “tái ngộ” với sự góp mặt lần đầu tiên của nghệ sĩ violin tài năng của Việt Nam Hoàng Tuấn Cương. Anh từng đạt Giải đặc biệt tại cuộc thi quốc tế Ludwig Spohr (Freiburg, CHLB Đức) vào năm 1994 và giải nhất cuộc thi quốc tế về chamber music mang tên Max Reger (Sondershausen, CHLB Đức) vào năm 1996. Tuấn Cương sẽ biểu diễn bản Romance số 2 cung Fa trưởng Op. 50 của nhà soạn nhạc nổi tiếng Ludwig van Beethoven.

Tuấn Cương là con nhà nòi với bố là giáo sư Hoàng Cương, nguyên Giám đốc Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh, mẹ là giảng viên piano Kim Thanh. Trong sự nghiệp biểu diễn độc tấu của mình, Tuấn Cương đã từng làm việc với các dàn nhạc giao hưởng như Max Bruch Philharmonie, Chamber orchestra Oration del Gonfalone Roma, Saigon Symphonie Orchestra và HBSO. Từ năm 2004 anh là thành viên của bè Violon I trong dàn nhạc Philharmonic State Orchestra Hamburg - CHLB Đức.

Năm nay, trong thời giang từ 10 – 31/10, Đêm nhạc cổ điển Toyota được tổ chức tại 6 quốc gia khác trong khu vực bao gồm: Brunei, Philipines, Malaysia, Thái Lan, Lào và Campuchia. Tại Việt Nam, toàn bộ số tiền bán vé của chương trình đã được Toyota Việt Nam sử dụng cho các hoạt động thúc đẩy phát triển lĩnh vực văn hóa nghệ thuật của nước nhà, đặc biệt, từ năm 2009 đến nay, được dành trọn cho quỹ “Học bổng Toyota Hỗ trợ Tài năng trẻ Âm nhạc Việt Nam”.

P.V