- "Xuất phát điểm khả năng nấu nướng của tôi là nấu cơm nồi cơm điện còn khét và sống, cho nên với tôi và gia đình đó là một thành công ngoài mong đợi. Ông xã là một trong những người đầu tiên dạy tôi nấu ăn đấy. Bây giờ khả năng nấu ăn của tôi đã nhuần nhuyễn".


Không lên kế hoạch cho việc sinh con

{keywords}
Hồng Ánh và chồng – nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn.

Chị từng khoe đã cải thiện khả năng nấu ăn đáng kể sau hôn nhân, bây giờ đã đạt đến "trình độ" nào rồi? Anh Sơn và con trai có giúp chị nấu ăn bao giờ không?

- Đạt trình độ nhuần nhuyễn cho một bữa cơm gia đình đầy đủ dinh dưỡng... (cười vui). Ba món cơm canh, thêm món bún bò được bạn bè và gia đình cho điểm 8 rưỡi.

Xuất phát điểm khả năng nấu nướng của tôi là nấu cơm nồi cơm điện còn khét và sống, cho nên với tôi và gia đình đó là một thành công ngoài mong đợi. Ông xã cũng là một trong những người đầu tiên dạy tôi nấu ăn đấy. Đàn ông cũng nên biết nấu ăn, khi độc thân tự lo được cho mình, khi lập gia đình thì đỡ đần và chia sẻ nhiều công việc nhà với vợ.

Chị và gia đình có phải là những người mê du lịch, hay mê công việc hơn?

- Công việc là niềm vui, tôi tìm thấy niềm vui du lịch trong công việc, cho nên tôi thích làm phim là vì thế. Nói chung phải biết cân bằng, chơi mãi mà không làm thì cũng chán, và ngược lại.

Chị có nghĩ mình mê mải công việc quá không? Chừng nào thì định dừng lại để bắt đầu kế hoạch cho một em bé ra đời?


- Kế hoạch của tôi trong việc này là không có kế hoạch gì cả.

{keywords}

Tính tôi rất nóng


Được biết chị là một Phật tử từ khi chị và nhà phê bình Thanh Sơn làm đám cưới. Vậy anh Sơn có phải là một Phật tử không?

- Chỉ có mình Hồng Ánh là Phật tử thôi. Quyết định làm đám cưới ở chùa cũng là ý muốn của tôi (mỉm cười).

Gia đình tôi theo đạo Phật lâu rồi nhưng mãi đến năm 2009 khi làm đám cưới tôi mới chính thức quy y. Có thể nói, dù không là con nhà Phật chính danh nhưng những gì Phật pháp giảng dạy gia đình tôi điều ghi nhớ, giáo dục con cái hướng theo để học tập.
 
Chị có thường xuyên ăn chay và thiền không?

- Thường tôi ăn chay vào ngày rằm và mùng 1, lâu lâu lại ăn chay một thời gian dài. Đó là do tự tôi muốn chứ cũng không phải bắt buộc theo một quy luật. Tôi quan điểm Phật ở tại tâm mỗi người. Ăn chay đúng cách ngoài ý nghĩa tâm linh còn rất tốt cho sức khỏe và làm đẹp cho phụ nữ nữa.

Đạo Phật đã khiến chị học được cách đối xử với mọi người xung quanh như thế nào? Chị từng nói mình khá nóng nảy trước khi kết hôn...

- Phật tử cũng là người rất đỗi bình thường thôi, cũng có hỉ nộ ái ố... Tính tôi rất nóng. Sự nóng tính này vẫn còn, dù đã giảm nhiều sau khi kết hôn. Mỗi người bộc lộ sự nóng tính của mình theo những cách khác nhau, nhưng nói chung nóng giận không bao giờ tốt cả. Trong lúc nóng giận, lời nói và hành động thường mang yếu tố tiêu cực nhiều hơn.

Tôi đã học được tính buông bỏ và hỉ xả trong mọi tình huống, quên rất nhanh nhiều chuyện không vui, lúc nào cũng cố gắng tìm thấy những câu trả lời lạc quan trong những trường hợp tiêu cực nhất, đi tìm niềm vui trong cuộc sống... Dù trong bất kì tình huống nào, mọi việc đều được nhìn một cách đơn giản hơn. Đó là điều  thay đổi lớn nhất từ khi tôi đến với Phật pháp.

“Coi trọng sự tử tế trong lao động”

{keywords}

Từ một diễn viên nổi tiếng với những bộ phim nghệ thuật như  Đời cát, Cầu thang tối, Người đàn bà mộng du, Trái tim bé bỏng, Thung lũng hoang vắng.... đến nhà sản xuất của Đường Đua - cũng là một bộ phim cố gắng mang tới thông điệp hơn là tính giải trí. Đó luôn là hướng đi chị chọn cho cuộc đời làm nghề của mình?

- Tôi cần làm một điều gì đó để gắn bó nhiều hơn, cũng là để đóng góp cho điện ảnh - lĩnh vực đã mang tôi đến với khán giả và cho tôi nhiều giá trị quý giá trong cuộc sống. Những điều mà chính tôi trong hơn 15 năm qua cũng chẳng ngờ đến được.

Tuy nhiên, dù có làm gì đi nữa thì công việc diễn xuất chắc chắn vẫn luôn được tôi đặt lên hàng đầu. Tôi còn mong muốn khám phá bản thân mình nhiều hơn nữa ở những vai diễn, thuộc các tính cách và lứa tuổi khác nhau.

Đã bao giờ chị băn khoăn khi đứng trước ngưỡng cửa: giải trí, chiều lòng đám đông hay sáng tạo theo con đường mình mong muốn?

- Tôi chỉ cần biết cố gắng làm một bộ phim hay, theo những tiêu chí mà tôi cho là tốt nhất. Với tôi, đã làm ra một bộ phim có nghĩa là bạn đã tạo ra một sản phẩm nghệ thuật rồi, bất kể nó thuộc thể loại gì. Còn nó có chiều lòng được số đông hay không thì đôi khi còn phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác yếu khác trong đó có cả sự may mắn.

Chị coi trọng điều gì trong lao động của mình?

- Không chỉ trong công việc mà cả đời sống, tôi coi trọng sự tử tế. Tôi muốn mình trở thành một người làm việc và sống tử tế trước khi có được những công nhận khác.

Hiện tại chị có tin vào phê bình phim trên báo nói chung? Hay tin một vài tờ báo hoặc một vài cây bút cụ thể?

- Tôi tôn trọng tất cả cảm xúc cá nhân trước một bộ phim, dù người bình luận là ai, có kiến thức hay không có kiến thức điện ảnh, viết ra hay không viết ra những nhận định của mình…

Bên cạnh chị là một nhà phê bình sắc sảo. Anh Sơn cũng từng tranh luận "nảy lửa" với chị về phim ảnh. Có khó không khi giữ gìn sự bình yên trong tổ ấm gia đình với một nhà phê bình?

- Không có gì là tuyệt đối nhất là trong một mối quan hệ giữa con người với con người. Tôi vui vì dù vợ chồng có tranh cãi thì chúng tôi đều có điểm chung là tranh cãi cùng một sản phẩm và lĩnh vực mà cả hai yêu thích. Tranh cãi cũng vì muốn cái mình yêu, mình quý được tốt hơn.

Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!

Hồ Hương Giang