Ngày 28/1, Hội Nhà văn Việt Nam đã công bố danh sách 7 giải thưởng xuất sắc ở các thể loại: Văn, Thơ, Lý luận Phê bình, Dịch cho 7 tác giả được Giải thưởng năm 2015.

{keywords}

"Người đàn ông đến từ Bắc Kinh" do Nguyễn Minh Châu dịch cũng đạt giải cuốn tiểu thuyết trinh thám hay nhất.

Theo đó, năm nay được xem là một năm “được mùa” của văn chương khi có tới 7 giải thưởng ở nhiều thể loại. Ở hạng mục văn xuôi, giải được trao cho tập truyện ngắn Kỳ nhân làng Ngọc của Trần Thanh Cảnh và tiểu thuyết Thông reo Ngàn Hống của Nguyễn Thế Quang.

Kỳ nhân làng Ngọc ra mắt tháng 3/2015. Tập sách gồm 14 truyện ngắn viết về người dân ở làng quê vùng Kinh Bắc, quê hương của tác giả. Chân dung đa diện của những con người làng Ngọc - ngôi làng tưởng tượng tạo nên bức tranh thời cuộc sau đổi mới.

Tiểu thuyết “Thông reo Ngàn Hống” kể về Nguyễn Công Trứ, nhân vật lịch sử độc đáo bậc nhất trong lịch sử Việt Nam. Nguyễn Thế Quang là tác giả tiểu thuyết lịch sử Nguyễn Du. Sau Nguyễn Du, ông chọn tiếp Nguyễn Công Trứ làm nhân vật. Ông viết xoáy sâu vào tâm trạng, nỗi đau giằng xé của một kẻ sỹ trước thời cuộc. Cả hai cuốn sách văn xuôi đoạt giải đều do NXB Trẻ ấn hành.

Bên cạnh văn xuôi, có 2 tác phẩm thơ được vinh danh là trường ca “Long Mạch” của Hoàng Trần Cương và tập thơ “Vườn khuya” của Trần Hùng.

Ở hạng mục dịch thuật là cuốn tiểu thuyết trinh thám “Người đàn ông đến từ Bắc Kinh” của nhà văn Henning Mankell, người được mệnh danh là "ông hoàng truyện trinh thám Thụy Điển", do Nguyễn Minh Châu dịch.

Tác phẩm kể 2 tuyến truyện song song ở Thụy Điển năm 2006 và Trung Quốc năm 1863. Tác giả đã kết nối 2 tuyến truyện với nhau theo cách đầy bất ngờ, qua đó thể hiện nhiều vấn đề xã hội.

Ở hạng mục lý luận phê bình, hai công trình xuất sắc được lựa chọn trao giải là “Các lý thuyết nghiên cứu văn học ảnh hưởng và tiếp nhận từ ngày đổi mới đến nay” - Nghiên cứu Lý luận của Nguyễn Văn Dân; “Âm thanh của tượng tượng” - Lý luận phê bình của Lê Hồ Quang.

Cũng theo thông tin từ Hội Nhà văn Việt Nam, với kết quả ở giải thưởng Tiểu thuyết, Giải thưởng Hội Nhà văn 2015 được công bố trước đó Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào 9h ngày 2/2 tại Bảo tàng Văn học Việt Nam (số 275 Đường Âu Cơ).

Theo Dân trí