- Các lán trại hát quan họ san sát nhau với những chiếc loa thùng dường như 'nuốt' gọn liền anh liền chị, liền anh liền chị vẫn dùng cơi trầu để 'đỡ' tiền của khách... là những gì diễn ra trong buổi sáng đầu tiên ở Hội Lim (Bắc Ninh).

Những âm thanh hỗn tạp tại Hội Lim

Hội Lim năm nay sẽ diễn ra trong 2 ngày 2 và 3/3 (tức ngày 12 và 13 tháng Giêng năm Ất Mùi) tại 3 xã thuộc tổng Nội Duệ xưa gồm là thị trấn Lim, xã Nội Duệ và xã Liên Bão, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Ngay từ đoạn đầu đường để đi lên đồi Lim, du khách đã nghe rõ mồn một âm những câu hát của liền anh liền chị được tải qua chiếc loa thùng đặt phía bờ. Ở một cái mương nhỏ được quây lại khoảng 200m2, phía ngoài là thả rau muống, nuôi vịt, ngan, phía sát bờ là thuyền của liền anh liền chị. Liền anh liền chị ngồi trên thuyền và cứ di chuyển lên xuống sát với bờ có chiều dài khoảng 50m và hát những bài quan họ quen thuộc.

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Hệ thống loa thùng quy mô ở lán trại nào cũng có.

Chỉ ngay cái không gian đó thôi, nhiều người cũng thấy ngán ngẩm vô cùng chứ chưa nói tới những chiếc loa thùng chất lượng trung bình khiến âm thanh mà liền anh liền chị hát đôi lúc 'quá chua'. Và chỉ với chiều dài di chuyển 50m quay đi quay lại, liền anh liền chị vừa hát, vừa mời trầu và cũng thu được kha khá số tiền mà khách thập phương đưa lại, người ít nhất là 20 nghìn đồng, người nhiều nhất là 500 nghìn đồng.

Tiến sâu thêm chút nữa, dọc đường lên đồi Lim, các hàng quán la liệt, dù quy củ trật tự hơn nhưng nhiều hộ kinh doanh vẫn dùng những chiếc loa thùng, những tiếng nhạc xập xình để thu hút sự chú ý của khách thập phương.

{keywords}

{keywords}
Liền anh liền chị vẫn đưa cơi trầu để nhận tiền.

Lên tới đồi Lim, hướng về phía bên phải, phía sân khấu chính, những âm thanh hỗn tạp khiến người nghe không thể phân biệt được các liền anh liền chị đang hát bài gì. Ngay cạnh sân khấu đang có các liền anh liền chị khá lớn tuổi ngồi cầm micro để hát thì cách đó chỉ khoảng 10m, một lán trại với trò chơi đập niêu đã bật gần như hết cỡ những tiếng nhạc thôi thúc, xen lẫn hồi hộp để kích thích cảm xúc của người bị bịt mắt để đập niêu.

{keywords}
Dị nhân đòi tiền khi khách muốn chụp ảnh vẫn xuất hiện.

Còn phía bên trái, gần chục lán trại san sát nhau, lán của đội này hát bài này, lán của đội kia hát bài khác và lán nào cũng bật loa thùng inh ỏi. Những âm thanh hỗn tạp như vậy, nếu người nghe không đứng sát loa, chắc cũng chẳng nghe nổi một làn điệu quan họ nào đúng nghĩa.

Trước khi hội Lim diễn ra, Ban tổ chức Lễ hội đã nghiêm cấm tất cả các hình thức hát quan họ “ngả nón nhận tiền” vì địa phương đã có kinh phí hỗ trợ. Tại các lán trại chỉ được phép hát giao lưu quan họ, khuyến khích dùng nhạc cụ dân tộc, nghiêm cấm hát nhảy đồng, sử dụng âm thanh loa máy có công suất lớn; không để các trường hợp đổi tiền lẻ, ăn mày, ăn xin ảnh hưởng không gian lễ hội.

Mặc dù đường thông hè thoáng, ăn xin gần như không có trong ngày đầu hội Lim nhưng tình trạng loa thùng thì diễn ra nhan nhản. Mặc dù các liền anh liền chị khẳng định không xin tiền nhưng cơi đựng trầu thì liên tục đầy tiền và các liền anh liền chị phải thay nhau cất vào một cái thùng inox đặt sẵn. Hầu như những lệnh cấm trước lễ hội ở Hội Lim đã không được thực hiện. Trong ngày đầu tiên duy chỉ có dịch vụ đổi tiền lẻ là hoàn toàn không hoạt động.

T.Lê