-Bộ 3 cuốn Hồi ký chiến tranh là những tâm sự chân thành của Charles de Gaulle - một vị tướng kiêm chính trị gia người Pháp về con đường ông đã trải qua để vực dậy nước Pháp.

Lẽ ra, theo lịch, GS Pierre Journoud nhà sửa học người Pháp sẽ có cuộc giao lưu với độc giả tại Trung tâm văn hóa Pháp ngày 5/1/2016 nhân dịp bộ 3 cuốn Hồi ký chiến tranh được dịch ra tiếng Việt, nhưng vì chờ 30 tiếng mà không thể lên máy bay, ông đành lỡ hẹn với độc giả và chưa biết thời gian nào có thể sắp xếp về Việt Nam được.

GS Pierre Journoud cảm thấy vô cùng tiếc và hy vọng thời gian sớm nhất có thể về Việt Nam để cùng trò chuyện về bộ 3 cuốn sách mà năm 1963 nó được đề cử giải Noel văn học.

{keywords}

Bộ 3 cuốn Hồi ký chiến tranh là những tâm sự chân thành của Tướng Charles de Gaulle về con đường ông đã trải qua để vực dậy nước Pháp. Qua ngòi bút của ông, chúng ta cảm nhận được lòng yêu nước sắt son của de Gaulle, sự đơn độc mà ông đã trải qua khi những dự đoán, phân tích và đề xuất thống thiết của ông với nhà nước đều bị chối bỏ, nỗi gian truân và cả sự thất vọng trong những ngày tháng tha hương. Với những ảnh hưởng lớn về tư tưởng mà ông đã để lại trên chính trường nước Pháp cho đến ngày nay, cuốn sách này là một kho tư liệu quý nhằm diễn giải những lý do đằng sau những hành động của vị tướng đồng thời cũng là một vị chính khách tài ba này.

Không giống với những nhân vật của công chúng khác, de Gaulle tự tay viết nên cuốn hồi ký này. Với lối viết tao nhã đầy tính văn chương của một vị tướng từng vào sinh ra tử đã lập tức khiến Hồi ký chiến tranh được công nhận là cuốn sách kinh điển trong nền văn học hiện đại Pháp. 

Charles de Gaulle sinh ngày 22/11/1890 tại Lille và lớn lên tại Paris, nơi cha ông làm giáo sư Sử học. Tuy nhiên, de Gaulle không nối nghiệp cha mà lựa chọn binh nghiệp. Ông đã chiến đấu can trường trong Thế chiến I.

Trong thập kỷ 1930, de Gaulle viết sách và báo về các chủ đề quân sự, qua đó ông phê phán việc nước Pháp quá phụ thuộc vào Phòng tuyến Maginot để phòng thủ trước quân Đức và kêu gọi thành lập các quân đoàn thiết giáp cơ giới hóa. Nhưng những lời kêu gọi của ông đều rơi vào chân không. Tháng 6/1940, các lực lượng Đức Quốc xã đã đánh bại Pháp một cách dễ dàng. Không cam chịu chấp nhận thỏa thuận đình chiến của chính phủ với Đức, de Gaulle chạy sang London. Tại đây, ông đọc lời kêu gọi nhân dân Pháp đứng lên đánh đuổi quân xâm lược và tuyên bố thành lập chính phủ Pháp lưu vong. Ông trở thành người lãnh đạo phong trào Nước Pháp Tự Do.

 

T.Lê