Sức khỏe anh Tuấn không tốt khiến kinh tế gia đình càng thêm khó khăn.

Tới nhà Đức Vĩnh ngay sau đêm cậu bé 8 tuổi giành được ngôi vị Quán quân Vietnam’s got talent, đón chúng tôi là nụ cười rất tươi từ cô chị gái thứ hai của Vĩnh. Em nhanh chóng rút điện thoại ra để gọi bố về tiếp chuyện phóng viên.

Khoảng 10 phút sau cuộc điện thoại, anh Nguyễn Đức Tuấn về tới nhà. Gạt chân chống xe máy rồi vội vàng pha trà, mời nước, anh thẳng tính: “Tôi cũng đang bận rộn lắm nên không nói chuyện được lâu".

Anh Tuấn bảo, anh là người dễ sốt ruột nên từ hôm qua tới giờ chưa ăn uống gì, chỉ mong đến giờ để đón con.

Bố bệnh quanh năm

Nhìn người đàn ông to lớn và nghe giọng nói hào sảng của anh, chẳng ai ngờ người anh Tuấn đang mang trong người rất nhiều bệnh tật.

Anh kể: “Tôi bị cảm năm một tuổi nên miệng méo xệch. Ngày ấy đi khám, bác sĩ đã bảo liệt rồi, không thể nào phục hồi được. Sau này, khi có điều kiện, tôi cũng cố gắng chạy chữa nhưng không thành.

{keywords}

Trước khi có Vĩnh, vợ chồng làm đi làm kinh tế ở miền Nam. Sau khi cháu tròn ba tuổi, cả gia đình trở lại Bắc Ninh, tôi mở một quán ăn sáng để kiếm đồng ra đồng vào.

Phòng khách này trước kia là chỗ ăn uống còn phòng nhỏ để xe bên ngoài là bếp. Nhưng hai năm trở lại đây tôi hầu như chẳng làm được gì vì bệnh tật.

Tôi bị khớp, gút và thận. Đi khám, bác sĩ khuyên, nếu có nghề gì khác thì nên bỏ nghề làm hàng ăn đi vì có thế tôi mới có thể kiêng được rượu và đồ ăn.

Tôi bị khớp, bình thường thì khỏe mạnh nhưng trái gió trở trời lại không đi được. Ra đồng bơm nước phải mang ủng, không lội được bùn. Ai không biết cứ tưởng bệnh giả vờ.

Tính đến thời điểm hiện tại, tôi đã điều trị ở bệnh viện Bạch Mai được hai năm. Mỗi tháng, tôi tiêu tốn từ 3,5-6 triệu đồng cho việc đi lại khám chữa bệnh và thuốc men.

Từ đây ra Hà Nội chỉ có 40km thôi nhưng tôi đi đâu phải có người đi theo, ghế cũng phải mang theo vì chẳng thể nào đứng lâu được.

Cách đây không lâu, tôi còn nằm liệt giường mất hai tháng. Mới 50 tuổi thôi nhưng sức khỏe của tôi chán lắm, cứ bệnh nọ rồi lại bệnh kia. Giờ được đồng nào lại đổ hết vào bệnh tật.

Nhà tôi có mẫu sáu ruộng, chỉ một mình nhà tôi làm. Với bấy nhiêu đó thu nhập thì nuôi bốn đứa con không phải là chuyện đơn giản. Đến thời điểm hiện tại thì vợ chồng tôi vẫn đang cố gắng rất nhiều.

{keywords}

Nơi sống của quán quân got talent 2015.

Tiền vay sinh viên của các cháu vẫn chưa trả hết, mỗi tháng cả gia đình phải đóng gần một triệu đồng.

Trước kia không có bệnh, tôi còn làm hàng ăn thì còn đỡ. Dù tiền kiếm được chỉ đủ để cho con ăn ngon mấy bữa, không có để dành nhưng vẫn tốt hơn bây giờ”.

Vay mượn cho con thỏa mãn đam mê

Dù cuộc sống khó khăn, cơm áo gạo tiền đè nặng lên đôi vai nhưng chưa một ngày nào anh Đức Tuấn xa rời âm nhạc dân tộc.

“Bố ruột của tôi ngày xưa là kép tuồng. Thế nên, nói Vĩnh có gen nghệ thuật cũng được dù Vĩnh ra ngoài này được vài tháng thì ông nội mất nên chẳng bảo ban cháu được gì.

Tôi rất thích nghe nhạc truyền thống nên tivi, đầu đĩa nhà tôi mở suốt ngày. Nhờ thế, Vĩnh cũng ngấm dần.

Ngày trước, nhà chỉ có đầu đĩa nhưng sau khi biết cháu có khả năng, tôi đánh liều vay tiền mua máy tính rồi kết nối internet cho cháu học.

{keywords}

Kinh tế gia đình không có nên chẳng thể đón thầy về dạy dỗ, năng khiếu của cháu là hoàn toàn tự nhiên và chưa qua trường lớp nào.

Trước khi đi thi, Vĩnh cũng đã đi biểu diễn rồi nhưng cũng chỉ ở hội làng hoặc vài ba chương trình nho nhỏ.

Muốn cháu dặn dày kinh nghiệm hơn nên gia đình mới đăng ký cho cháu đi thi cuộc thi này, chứ cũng chẳng nghĩ được đến kết quả của ngày hôm nay.

Trong suốt thời gian con thi, vợ chồng tôi giúp cháu sắp xếp từng tiết mục cho mỗi đêm. Ban đầu, cả hai đều định để vở Xúy Vân giả dại cho đêm chung kết nhưng chẳng biết cháu đi được đến đâu, chúng tôi quyết định cho diễn luôn”.

Từ khi Vĩnh đi thi vòng loại cho đến thời điểm bấy giờ, gia đình đã chi ra khoảng 50 triệu. Trong đó phần lớn là tiền đi vay.

“Mỗi lần cháu đi, tôi vay người ta khoảng 5-7 triệu rồi chờ đến đợt lương của hai con gái đầu trả người ta. Cứ gối đầu như thế cho đến bây giờ, số tiền đó vẫn chưa trả hết.

Vừa rồi, trước lúc đi vào Sài Gòn thi chung kết, vợ chồng tôi đưa cháu ra bệnh viện Tai Mũi Họng Hà Nội, bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm thanh quản, nên cho hát và tập luyện ít thôi nhưng đã tham gia thi thì mình cũng phải theo”, anh tâm sự.

Hỏi có định hướng gì cho cậu con trai mà mọi người vẫn quen gọi là “thần đồng” chưa, anh lắc đầu: “Chắc chắn cháu sẽ theo con đường nghệ thuật nhưng bây giờ hướng đi hoàn toàn chưa rõ ràng.

Mấy lần trước, Đài truyền hình cũng có mời cháu ra hát với cô Thanh Ngoan, rồi đi đóng phim, tuy chỉ là vai nhỏ thôi.

Thế nhưng cho đến bây giờ, Vĩnh vẫn chưa xa mẹ lần nào, cháu vẫn còn ngủ với mẹ. Hai mẹ con đi đâu tôi cũng phải dặn dò cẩn thận vì không yên tâm.

Chuyện xa xôi chắc cũng một vài năm nữa, khi cháu tách được khỏi mẹ mới tính được”.

Theo Trí Thức Trẻ