- 5/24 bức triển lãm lần đầu tiên tại Băng Cốc, Thái Lan đã được bán, với giá cao nhất lên tới 13.700 USD (khoảng 300 triệu đồng) ngay trong ngày khai mạc.

Vừa trở về từ Thái Lan, họa sĩ Đào Hải Phong chia sẻ đây là cuộc triển lãm cá nhân ở nước ngoài anh bán được ít tranh nhất trong ngày khai mạc nhưng anh vẫn vui vì là họa sĩ Việt bán được nhiều tranh nhất tại Thavibu Gallery.

{keywords}
Họa sĩ Đào Hải Phong tại Thavibu Gallery, Bangkok, Thái Lan.

Gems of Hanoi (tạm dịch 'Những viên ngọc quý của Hà Nội') là cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên của Đào Hải Phong ở nước ngoài sau nhiều năm, và cũng là cuộc triển lãm đầu tiên anh làm tại Thái Lan. Họa sĩ nổi tiếng với những bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp này cho biết anh coi đây là sự kiện đánh dấu năm anh tròn 50 tuổi. Nhưng Đào Hải Phong còn nhận lời triển lãm tại đây vì một lý do khác. Bởi với mỗi bức tranh bán được, Thavibu Gallery sẽ tự động trích 1 khoản quyên góp cho một tổ chức từ thiện thuộc mạng lưới Buy 1 Give 1.

Cuộc triển lãm lần này có thể coi là một sự hồi tưởng, để chính Đào Hải Phong và những người yêu mến tranh của anh được nhìn lại quá trình 12 năm sáng tác của người nghệ sĩ này. Gems of Hanoi tập hợp những tác phẩm Đào Hải Phong vẽ từ năm 2002 đến 2014 với những bức tranh cũ nhất và mới nhất anh còn giữ được. Bộ sưu tập đặc biệt này tuy không lớn nhưng đủ để cho người xem, các nhà sưu tập thấy được sự chuyển động trong tranh Đào Hải Phong suốt hơn 1 thập kỷ qua.

{keywords}
Dù cách chọn màu sắc đã thay đổi nhưng hình tượng những cái cây xuất hiện trong tranh của Đào Hải Phong dường như ít thay đổi theo thời gian.

Người họa sĩ gốc Hà Nội thừa nhận phong cách vẽ của mình không thay đổi nhưng từng tác phẩm có sự dịch chuyển, có sự thay đổi về bút pháp, về màu sắc. Nếu nhiều năm trước anh thường chọn những màu trầm hơn, nét vẽ sắc hơn thì giờ màu sắc trong tranh của Đào Hài Phong lại rực rỡ hơn, mạnh hơn với những nét vẽ êm hơn. Mặc dù vậy người xem vẫn cảm nhận được sự cô đơn, tuy không hề bi kịch, trong các bức vẽ của anh.

Đào Hải Phong tâm sự rằng ở tuổi 40, anh thấy mình cực kỳ tham lam nhưng đến ngưỡng 50 tuổi, anh thấy suy nghĩ chùng xuống, thích nhẩn nha và sống chậm hơn. Nếu như 10 năm trước, một năm Đào Hải Phong có thể có hai cuộc triển lãm cá nhân ở nước ngoài thì giờ anh thận trọng hơn với các quyết định làm triển lãm vì cần 1 lý do thuyết phục và muốn có sự chuẩn bị kỹ càng.

Với cuộc triển lãm tại Băng Cốc lần này, Đào Hải Phong cho biết ngoài mục đích giới thiệu và bán tranh, nó còn cho biết anh đang đứng ở đâu, giá tranh so với các họa sĩ nước ngoài thế nào. Đào Hải Phong tiết lộ tranh của anh không phải loại thấp nhưng cũng không quá cao, bức cao nhất có giá chừng 15.000 USD, có bức xấp xỉ chục ngàn USD hoặc giá vài nghìn đô la. Họa sĩ sinh năm 1965 cho biết bán tranh cho người nước ngoài cực kỳ sát giá có cảm giác đó là chân giá trị thật.

{keywords}
Bức tranh này được bán trên mạng với giá 13,700 USD.

"Ở Việt Nam, có những họa sĩ tôi đánh giá không cao nhưng có thể bán tranh cho người VN với giá cao gấp 3 lần tranh của tôi. Là bởi vì ở Việt Nam nhiều khi họ mua tranh do mối quan hệ chứ không phải giá trị thật của tác phẩm đó. Cá nhân tôi cũng có những làm kinh doanh vì quý mến, vì muốn giao du, muốn đánh bạn với tôi nên họ có thể mua tranh của tôi giá 20.000 đô la. Khi đó bức tranh ấy không còn nằm ở giá trị bức tranh nữa. Còn ở nước ngoài, khi mua tranh của nghệ sĩ nào, họ đều tìm hiểu xem ông họa sĩ đó là ai, học ở đâu, triển lãm ở những nơi nào, ai đã sưu tập tranh của tác giả đó", Đào Hải Phong nói.

Đào Hải Phong cho biết hôm khai mạc triển lãm tại Băng Cốc, có vị khách nước ngoài tưởng anh là người Đài Loan, Trung Quốc. Chính vì vậy anh cảm thấy tự hào vì mình đã thực hiện được cuộc triển lãm ở nước ngoài và coi đó là một động thái thể hiện sự yêu nước khi giới thiệu được những bức tranh về thiên nhiên Việt Nam ra quốc tế. "Nếu không có triển lãm ở đó, họ có thể nghĩ Việt N am không có họa sĩ. Với tôi, việc triển lãm ở nước ngoài có thể không lợi về tiền bạc nhưng lợi nhiều thứ. Đó là dịp tôi được mở mang, được thấy nhiều thứ và được khách quan khẳng định giá trị của mình", anh nói.

Tuy nhiên, khi được hỏi về khả năng mở một triển lãm cá nhân trong năm nay tại quê nhà, Đào Hải Phong bỏ ngỏ câu trả lời.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

 

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Loạt tranh của Đào Hải Phong được triển lãm tại Thavibu Gallery, Băng Cốc, Thái Lan từ 17/1-14/2.

Hoàng Vy