- "Bất chấp hình ảnh Hà Trần trong cách tiếp nhận của mọi người đầy lí trí, tôi cho phép mình sến súa không cần che đậy. Sao phải che, khi tôi đã phơi hết ra rồi?" - Hà Trần chia sẻ khi cho ra mắt sản phẩm âm nhạc mới Bản Nguyên - dự án âm nhạc ấp ủ 10 năm mới hoàn thiện.

Hà Trần cho hay sau khi làm xong chương trình Nhật Thực, cô muốn mộng xây một ê kíp và coi nhạc là hạt giống và từ sự cảm hứng âm nhạc lan rộng ra lĩnh vực khác nữa như  hội họa, thời trang nhưng ê kíp của Hà Trần bị đổ vỡ. Và chuyện này làm cô bị tổn thương.

"Tôi như con chim bị đạn, sợ cành cong, hay hoài nghi nên Dominik Nghĩa Đỗ và Hoàng Quân tìm đến tôi rất sợ. 8 năm bỏ lửng, thậm chí từng khích lệ Nghĩa Đỗ và Hoàng Quân đi tìm sự hợp tác khác nhưng cả hai vẫn quyết tâm đợi chờ, như lời họ nói, là viết để dành riêng cho tôi hát. Và tôi trân trọng điều đó", Hà Trần nói.

{keywords}
Hà Trần

Nhạc sĩ Thanh Phương thành thật những ngày đầu khi Dominik Nghĩa Đỗ mang bản nhạc đến nhờ phối trong lòng anh rất "coi thường" vì nghĩ đây chỉ là một người trẻ giống như hàng trăm người trẻ khác luôn tìm đến nhờ giúp đỡ hay để xem mình có cơ hội nào đó hay không.

"Nhưng ngay lần đầu nghe Nghĩa Đỗ hát tôi đã tự hỏi: 'Quái cái cậu này một là trong người có nhiều khả năng viết nhạc hay là vay mượn ở đâu đấy'. Và đến bây giờ tôi xác nhận việc mượn sáng tác là không có. Nhạc của Nghĩa Đỗ đơn giản, tự nhiên và theo anh tự nhiên là cái hay nhất của thời đại bây giờ.

Đơn giản nhưng lại rất sâu và tôi càng khai thác lại càng thấy nó thiếu chỗ nọ, thiếu chỗ kia và cần phải bù vào. Thật ra khi hoàn thành rồi tôi vẫn còn nhiều kẽ hở nhưng tôi phát hiện ra kẽ hở này rất đáng yêu bởi khi mỗi người nghe đĩa nhạc đều muốn mình hát thêm vào một chút, nếu chơi đàn thì muốn chơi thêm một chút. 

{keywords}
Hà Trần và ê kíp của Bản Nguyên ra mắt tại HN sáng 15/1.

Tôi nói điều này ra không phải biện luận cho việc lười đâu mà thực ra tôi đã đắp vào cho những bản phối rất nhiều và tháo ra cũng rất nhiều. Bản cuối cùng Bản Nguyên cho ra mắt công chúng theo tôi nó hoàn thiện cho một concept âm nhạc và nó đầy đủ các yếu tố, sâu nặng, mềm mại, thiếu, thừa" - nhạc sĩ Thanh Phương trải lòng.

Hà Trần tự nhận Bản Nguyên sẽ hay hơn Nhật Thực. "Cứ giả dụ Nhật Thực là bố mẹ thì Bản Nguyên là con F2, là một cái nối dài của bố mẹ nhưng lại hay hơn, tân tiến hơn bởi trong Nhật Thực có sự khoanh vùng địa phương chủ nghĩa còn Bản Nguyên hoàn toàn là không".

"Bản Nguyên - inside out đã bóc ra hết lớp lang bên ngoài phơi bày trọn vẹn tâm thế khác biệt của những người nghệ sĩ, chỉ còn lại một vẻ đẹp khốc liệt mà mong manh. Chấp nhận khả năng rủi ro cao của một lần lột xác, chúng tôi muốn khai mở những hình thức thể hiện khai thác sáng tạo không theo lối mòn truyền thống của showbiz Việt" - Hà Trần nói.

Sơn Hà