Google Doodles là những biểu tượng đặc biệt, xuất hiện nhân các ngày lễ đặc biệt ở các quốc gia, ngày sinh của các danh nhân, nhân vật có ảnh hưởng toàn cầu,.. mang tính quảng bá, tôn vinh và kỷ niệm. Google Doodles sẽ thay thế biểu tượng Google quen thuộc thường thấy trên trang chủ.

{keywords}
Hình ảnh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trên Google.

Trong thông cáo phát đi của Google có đoạn: "Với một di sản để lại cho làng âm nhạc Việt Nam gồm hơn 600 ca khúc, trong đó có hơn 236 ca khúc được phổ biến rộng rãi và được công chúng tích cực đón nhận và yêu mến, cái tên Trịnh Công Sơn đã trở thành một huyền thoại trong làng âm nhạc Việt, và là một trong những nhạc sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử Việt Nam.Nhạc của Trịnh Công Sơn giàu tính triết lý và sâu sắc, với dấu ấn rất riêng trong tư tưởng và ca từ, thể hiện tình yêu to lớn dành cho con người, quê hương Việt Nam và ca ngợi hòa bình cùng những bản tình ca nồng nàn, sâu lắng".

{keywords}
Ca sỹ Thanh Lam.

Theo chia sẻ của ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - em gái Trịnh Công Sơn, đại diện của Google (Singapore) đã liên hệ với gia đình từ đầu tháng 1 và xin phép gia đình được tôn vinh cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bằng Google Doodle. Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng là người Việt Nam đầu tiên được vinh danh thông qua Google Doodle. Em gái nhạc sĩ cho biết:  "Việc Google vinh danh anh Sơn bằng Doodle là một món quà sinh nhật thật ý nghĩa cho anh Sơn và gia đình chúng tôi, một niềm vui cho cộng đồng yêu nhạc Trịnh".

Trao đổi với VietNamNet, ca sĩ Thanh Lam cho biết: "Với tôi, đây là một hành động rất ý nghĩa cho anh Sơn cũng như cho âm nhạc Việt Nam và gia đình. Khi nhạc sĩ còn sống, tôi từng có rất nhiều buổi ngồi chơi và nói chuyện với nhạc sĩ. Tôi cũng có thu âm cho CD của anh Sơn và hai bài hát quay video. Khi nghe tôi hát, anh Sơn từng rất ngạc nhiên về cách hát của tôi và có đùa rằng, người đâu mà mạnh mẽ dữ vậy. Nhạc của anh Sơn chất chứa nhiều chiêm nghiệm đời sống, mang tính Phật cao rất nhiều trong các ca khúc. Sắp tới, tôi cũng có tham gia một đêm nhạc Trịnh Công Sơn nhân kỉ niệm lần thứ 80 của nhạc sĩ".

"Bống" Hồng Nhung chia sẻ: "Tôi rất vui khi Google vinh danh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với biểu tượng Doodle. Hình ảnh của anh được làm rất đẹp, giản dị và thẩm mỹ, đúng với tính cách và âm nhạc của nhạc sĩ.

Tôi và gia đình của anh cũng đang chuẩn bị cho chương trình sắp tới để kỷ niệm ngày sinh nhật lần thứ 80. Chúng tôi có một nhóm luôn luôn liên lạc với nhau. Tôi dự định sẽ chọn một bài hát ít khi trình diễn nhưng hiện chưa thể công bố vì còn đang xin phép. Nếu xin phép được, tôi sẽ hát ở chương trình sắp tới.

Bây giờ, tôi đang tập luyện cho màn trình diễn ngày mai trước Chủ tịch Kim Jong-un. Tối mai, tôi đã xin Ban tổ chức được hát ca khúc "Hạ trắng" của anh Trịnh Công Sơn và sẽ mặc áo dài. Tôi nghĩ đó là một việc ý nghĩa".

{keywords}
Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh.

Một số nghệ sĩ cũng đã có những sản phẩm riêng để kỷ niệm sự kiệt đặc biệt này như đĩa đơn Dã tràng ca của Đức Tuấn, MV Diễm xưa của nghệ sĩ dương cầm Tuấn Mạnh, MV Dấu chân địa đàng của Tấn Sơn.

Tại TP HCM, tuần lễ Trịnh Công Sơn (30/03 - 07/04/2019) - chuỗi chương trình kỉ niệm 18 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng sẽ được diễn ra kết hợp cùng hoạt động dành cho Học bổng Trịnh Công Sơn.

{keywords}
Dã tràng ca của Đức Tuấn là một trong những sản phẩm của các ca sĩ kỷ niệm 80 năm ngày sinh nhật của Trịnh Công Sơn.

Với sản phẩm đĩa đơn của Đức Tuấn, bà Trịnh Vinh Trinh chia sẻ gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng đã giúp Đức Tuấn rất nhiều trong việc tìm lại các tư liệu của tác phẩm đặc biệt này. Em gái nhạc sĩ bày tỏ: “Là một trường ca nên Dã Tràng Ca không dễ để biểu diễn đơn ca hay ở các sân khấu nhỏ. Vì vậy, Dã Tràng Ca đã nhiều năm nằm im trong ngăn kéo của gia đình hay các nhà sưu tầm. Với bản thu hoàn chỉnh và chính thức đầu tiên của ca sĩ Đức Tuấn, đã tới lúc bản nhạc này được vang lên rộng rãi hơn, đến với nhiều khán giả hơn để di sản nhạc Trịnh Công Sơn thực sự đầy đủ hơn. Qua bản ghi mang đậm hơi thở của âm nhạc hiện đại của Đức Tuấn, chúng tôi cũng hy vọng Dã Tràng Ca với thông điệp “con người sinh ra đã đối mặt khổ đau, chỉ có tình yêu mới cứu rỗi con người” sẽ sống mãi trong lòng người hâm mộ”.

M.T

Hồng Nhung tâm sự về món quà vô giá của Trịnh Công Sơn

Hồng Nhung tâm sự về món quà vô giá của Trịnh Công Sơn

Trời sinh một cặp tập 3 : Hồng Nhung xúc động hát và trải lòng về Trịnh Công Sơn. Cũng trong đêm thi, khán giả được thấy nhiều phần thi đặc sắc, trong đó có màn giả gái cực điệu nghệ của Lâm Vinh Hải.