- Tùng Dương lại công khai phê phán ca sĩ Sơn Tùng M-TP vì nghi án đạo nhạc của sao nam trẻ.

Nhiều ngày nay, khán giả trong nước xôn xao khi MV Chúng ta không thuộc về nhau của Sơn Tùng vừa ra mắt đã vướng phải một loạt lời tố đạo nhái. Về phần nhạc, cấu trúc và giai điệu của bài này có nhiều điểm tương đồng với bài We don’t talk anymore của Charlie Puth. Không chỉ người nghe nhận thấy điều này, một số nghệ sĩ cũng tỏ ra nghi ngờ về sự trùng hợp bất ngờ trên trang cá nhân.

Không chỉ nhạc, đoạn flow (cách xử lý nhịp đọc, nhấn nhá khi đọc rap) trong ca khúc Chúng ta thuộc về nhau của Sơn Tùng cũng bị tố giống hệt cách flow của thành viên Rap Monster (BTS) trong ca khúc Fire. Trước Monster, Sơn Tùng cũng nhiều lần bị fan Underground chỉ trích vì sao chép flow của các rapper họ thần tượng.

{keywords}

Vừa ra mắt, Chúng ta không thuộc về nhau đã bị tố đạo tơi tả.

Phần hình ảnh trong MV mới của Sơn Tùng cũng bị dân mạng chỉ ra nhiều điểm giống với các MV Kpop khác như Eureka của Zico (ft. Zion.T) hay Sober của Big Bang.

Mới đây, giám khảo Nhân tố bí ẩn - Tùng Dương vừa đăng đàn phê phán nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP trên trang cá nhân. 

Nguyên văn dòng trạng thái bức xúc của anh:

“Cứ hào phóng giải thưởng đi các vị.

Trước khi đặt bút bầu chọn "Nghệ sĩ của năm" thì suy nghĩ và nhìn nhận, đánh giá và "soi" kỹ nhé. Đừng nhầm lẫn về sự ảnh hưởng để sáng tạo, phát triển thành "đạo, nhái" - vấn đề mà chúng ta vẫn luôn đau đầu lên án bấy lâu và việc nhìn nhận của chính chúng ta - không có giải pháp. Vốn liếng, trí tuệ của người "nghệ sĩ" đó có cạn hay không thể hiện ngay ở sản phẩm âm nhạc của họ.

{keywords}

Bài đăng đả kích Sơn Tùng và giải Cống hiến đã bị Tùng Dương gỡ bỏ.

Hãy dung dưỡng cho những giá trị đúng đắn, tử tế, thực chất lâu dài nhé để không góp phần làm méo mó và xuống cấp đi các giải thưởng (vốn đã được kỳ vọng và tin tưởng) và sự phát triển (thụt lùi chung) của nền nghệ thuật nước nhà. Tỉnh đi các vị”.

Kèm theo bài đăng này là đường dẫn một bài viết chất vấn mạnh mẽ về nghi án đạo nhạc trong sản phẩm mới của Sơn Tùng M-TP.

Tuy nhiên đăng lên không lâu thì Tùng Dương đã xóa bài đăng này đi. Nhiều người suy đoán có thể nam ca sĩ không muốn gây ồn thêm khi chính anh vừa trải qua liên tiếp những sự cố đụng chạm với các giám khảo đồng nghiệp khác tại The X-Factor 2016.

Phát ngôn của Tùng Dương cũng không khiến khán giả quá bất ngờ. Anh nổi tiếng với sự thẳng thắn và cách thể hiện quan điểm rất trực tiếp. Trước đây, anh từng một lần nhận xét về Sơn Tùng M-TP làm dậy sóng dư luận. Tùng Dương cho rằng sao nam trẻ này ngạo nghễ, bồng bột và ‘có lỗi với cộng đồng’ khi truyền tải một thông điệp tiêu cực đến khán giả khi thể hiện một ca khúc có phần lời phản cảm ngay trên sóng trực tiếp.

{keywords}

Mặc dù vướng ồn ào như vậy ngay sau khi ra mắt nhưng ca khúc mới của Sơn Tùng đến thời điểm hiện tại đã đạt gần 5 triệu lượt xem trên Youtube.

Bên cạnh Tùng Dương, Vũ Cát Tường cũng chia sẻ dòng trạng thái đáng suy ngẫm trên trang cá nhân về vụ việc này.

"Hồi xưa mình học đại học viết luận, trước khi nộp bài phải gửi essay lên 1 trang web phát hiện có plagiarize hay không rồi mới được nộp, chứ nộp lên xong mà bị phát hiện đạo văn là bị đuổi học ngay lập tức. Hồi bắt đầu mới viết nhạc, mình cũng tìm hiểu về luật bản quyền, đến giờ mình nhớ trong đầu có 1 câu thôi mà làm mình luôn tỉnh táo: chỉ cần mình viết 1 bài nào bất kì mà bài đó giống 1 bài khác nhiều hơn hoặc bằng 6 nốt nhạc thì được coi là ăn cắp bản quyền hay còn gọi là "đạo nhạc".

Thật... rất buồn khi cảm thấy mọi giá trị đạo đức đều bị đảo lộn, cái gì cũng có thể dễ dàng đưa lên để giới trẻ noi theo. Con người có thể bất chấp và xem thường mọi thứ để được trở thành tâm điểm...và vẫn nghiễm nhiên sống vui vẻ... và được tôn vinh là "luôn cháy hết mình với âm nhạc và không bao giờ từ bỏ ước mơ"... Mình không hiểu nổi đây là gì...

Mình rất ngại chia sẻ tâm tư cá nhân, nhưng hôm nay mình thấy buồn không chịu nổi nữa nên phải viết ra thôi".

Gia Bảo