- Cả Sơn Tùng lẫn Đông Nhi đều phải lên tiếng khi các sản phẩm mới của cặp đôi này bị nghi là đạo nhái.

Cùng trong một ngày, hai gương mặt trẻ nổi bật nhất của làng nhạc Việt là Sơn Tùng - M-TPĐông Nhi đều phải lên tiếng sau khi những sản phẩm mới của họ bị gắn mác đạo nhái.

Theo đó, Remember me - ca khúc vừa được Sơn Tùng lần đầu thể hiện trong liveshow “M-TP Ambition - Chuyến Bay Đầu Tiên” đã bị dân mạng nghi là đạo nhái từ một bản nhạc nền của Jpop. Trước những thông tin này, phía WEpro đã cho biết bản phối này được mua hợp pháp từ phía công ty giải trí ở Nhật Bản. Trong phần mô tả nội dung bài hát, họ cũng đã đưa đầy đủ chi tiết vào.

{keywords}
Sơn Tùng thể hiện Remember me trong liveshow của mình

Remember me là ca khúc được Sơn Tùng bắt đầu "phiêu" cách đây hơn 1 năm. Tuy nhiên, khi đó, tất cả chỉ mới là những giai điệu sơ khai được hình thành trong đầu. Hai, ba tháng sau, khi ngồi nghe lại bản demo này, Sơn Tùng đã quyết định hoàn thiện nó.

Ngoài việc bị nghi đạo nhái, Remember me còn làm dấy lên những luồng tranh cãi từ phía khán giả khi phần đông cho rằng đây là cách mà Sơn Tùng M-TP dùng âm nhạc để đáp trả lại những điều tiếng, scandal vùi dập anh từ trước đến nay. Nói về điều này, Sơn Tùng cho biết: “'Remember' Me thực sự là một cảm xúc rất riêng chứ không phải mượn những scandal trước đó của mình để khuếch trương lên. Tất cả chỉ là suy nghĩ, nỗi niềm rất thật, lấy từ câu chuyện hành trình mình đã đi qua để khán giả có thể hiểu thêm về Sơn Tùng”.

Nếu như việc những sáng tác của Sơn Tùng bị nghi đạo nhái đã không còn lạ thì đây lại là lần hiếm hoi, Đông Nhi phải đối mặt với chuyện này. Chỉ vài ngày sau khi cho ra mắt MV mới Boom Boom, đã có những ý kiến cho rằng ca khúc này có nhiều điểm tương đồng với Bitch I’m Madonna khi cả hai cùng sử dụng một "Sound".

Sau một thời gian im lặng, Đỗ Hiếu - tác giả của ca khúc đã quyết định lên tiếng. Anh cho biết mình đã mua Sound này từ một trang web chuyên bán Sound nổi tiếng.

{keywords}
Hình ảnh của Đông Nhi trong MV mới

Đối với những nhạc sỹ như Hiếu thì các Sound để sử dụng trong hòa âm phối khí là một yếu tố quan trọng mang tính sống còn cho mỗi sản phẩm âm nhạc, bởi vậy khi bước chân vào nghề Hiếu đã tự ý thức rằng phải luôn cập nhật nhanh nhất có thể các Sound có mặt trên thế giới (có rất nhiều trang bán các Sound này), do đó 'Boom Boom' cũng không phải là ngoại lệ”, nhạc sĩ trẻ nói.

Đỗ Hiếu nhấn mạnh thêm anh đã rất tâm huyết với “Boom Boom” và luôn làm việc một cách đàng hoàng, tử tế, tôn trọng sản phẩm của người khác. Hiếu chia sẻ: “Để thực hiện 'Boom Boom', Hiếu đã thay đổi đến 3 bản hòa âm và cách sử dụng các sound khác nhau sao cho vừa đảm bảo được tính xuyên suốt của bài hát mà vẫn đảm bảo được tính cập nhật của âm nhạc”.

Chốt lại vấn đề, Đỗ Hiếu tâm sự: “Phải nói là đôi tai và trình độ thưởng thức âm nhạc của khán giả Việt Nam bây giờ là rất tốt, rất nhạy bén và cập nhật. Tuy nhiên, Hiếu chỉ mong một điều là khi đưa ra những phán xét của mình, các bạn hãy tìm hiểu kĩ, đừng nhìn nhận tiêu cực cho các sản phẩm Việt".

Sound là các âm thanh đặc trưng được sử dụng trong việc hòa âm - phối khí cho một ca khúc. Thường thì các nhà sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp sẽ mua Sound có bản quyền tại các trang web trên mạng, rồi sau đó có thể biến đổi, chỉnh sửa tùy theo ý của mình để đưa vào các bài hát. Các Sound mới luôn được cập nhật và thay đổi mỗi ngày.

Phong Vũ