- Với Mai Thu Huyền, niềm vui ngày Tết là được quây quần bên gia đình, và được nghỉ ngơi sau những ngày làm việc vất vả trong suốt 1 năm.

Xuất hiện trong chương trình Chuyện đêm muộn, Mai Thu Huyền đã chia sẻ về ý nghĩa của Tết cổ truyền đối với cô cũng như gia đình. Nữ diễn viên “Những ngọn nến trong đêm” cũng chia sẻ về những cảm nhận của cô đối với chủ đề của chương trình “Tết và những chuyến đi”.

{keywords}
Diễn viên Mai Thu Huyền.

Cô chia sẻ: “Tôi là một người đi rất nhiều, công việc vô cùng bận rộn nên mình thường thích những giây phút tĩnh lặng. Ngày xưa tôi sống ngoài Bắc nên khái niệm Tết đoàn viên vô cùng quen thuộc. Lúc mới vào Nam, tôi ngạc nhiên vì Tết buồn quá, mọi người đi du lịch hết, không chỉ trong nước mà còn nước ngoài. Phong tục hai miền khác nhau nên tôi khá bất ngờ".

Tuy nhiên, bây giờ ngoài Bắc họ cũng đi nhiều rồi. Thực ra hiện nay kinh tế đã phát triển, và hơn nữa, đối với những người đi làm thì họ không có thời gian dài để nghỉ ngơi, nên tết là thời điểm thích hợp để đi du lịch. Tuy nhiên, cũng có nhiều người bạn của tôi nói là lễ tết quá nhiều thủ tục nên họ trốn. Thậm chí, có những người cảm thấy rất áp lực vì có những năm kinh tế khó khăn, mà theo lễ nghĩa thì Tết phải mừng tuổi, rồi quà cáp, biếu xén nên họ rất áp lực và muốn đi xa để không gặp ai cả và sẽ ít bị mọi người trách móc.

Có rất nhiều lý do để mọi người có thể lựa chọn, nhưng với riêng tôi, Tết là dịp để đoàn viên sum họp. Gia đình tôi thì đều ở ngoài Bắc, mà vợ chồng lại sống trong Nam nên mong lắm cái dịp Tết để sum họp, đưa con đi thăm ông bà nội, ngoại. Bản thân trong gia đình cũng rất nhiều người sống ở nước ngoài, và hầu hết mọi người lựa chọn dịp Tết để về thăm quê hương, vì về vào dịp bình thường thì mọi người ở nhà rất bận rộn, và hơn nữa,không có cái không khí, không được ăn những món ăn ấy, không được ngồi túm tụm với nhau để hàn huyên. Chính vì thế nên Tết đối với tôi là một dịp để sum họp gia đình”.

Nữ diễn viên thể hiện sự trân trọng các phong tục tập quán tại mỗi vùng miền, đặc biệt, cô chia sẻ về kỷ niệm vui khi cùng chồng đi chúc tết tại Từ Sơn, quê anh. Mai Thu Huyền thuật lại: “Mỗi khi về quê là đi chúc tết nguyên một vòng họ hàng, gần như là nửa làng. Vì ở quê ai cũng quen hết, họ hàng gần như mấy đời rồi chi này nhánh kia, thế là gần như nguyên ngày mùng 1 đi chúc tết gần cả làng thì mới hoàn thành nhiệm vụ”. Tuy nhiên, cô cũng thể hiện sự ủng hộ phong tục này bởi đây chính là dịp hiếm hoi để có thể tường tận về những người họ hàng, và giúp các con có thể nhận biết được nguồn gốc của gia đình.

{keywords}

Nữ diễn viên cũng chia sẻ rằng cô vô cùng thích phong tục hóa vàng trong Tết của những gia đình miền Bắc. Đây là dịp mà mọi người không cần phải nấu ăn tại nhà, chỉ cần tập trung tại một nơi, sum họp và thưởng thức một bữa ăn ấm cúng bên nhau.  

Ngoài ra, Mai Thu Huyền cũng bộc bạch rằng khoảnh khắc cô ấn tượng và mong chờ nhất trong dịp Tết cổ truyền chính là những giây phút thong dong tận hưởng không khí của ngày mùng Một. Thời tiết ấm áp và những con đường tĩnh lặng, đẹp thanh bình khiến cô đặc biệt muốn tận hưởng và lưu giữ trọn vẹn cảm giác ấy.

Ngày Tết đối với Mai Thu Huyền còn là cơ hội để cô có thể gặp gỡ bạn bè và thầy cô giáo để tri ân, đồng thời ôn lại những kỷ niệm thời đi học. Nữ diễn viên hào hứng kể: “Mùng 1 tết cha, mùng 2 tết mẹ, mùng 3 tết thày, nên thông thường, lịch trình của em là mùng 1 đi nhà nội, mùng 2 đi nhà ngoại và mùng 3 đi chúc tết các thầy cô. Những lúc ấy cũng giống như là một dịp họp lớp, hồi bé em là lớp trưởng, nên bây giờ chỉ hô một tiếng thôi là các bạn tụ tập đông đủ hết. Cảm giác ấy nó rất là vui và thiêng liêng”.

Linh Đan