Nghệ sĩ Quân Anh, diễn viên mới tinh lần đầu xuất hiện trong Táo quân 2016 kể về lần đầu nhận cát sê 50 nghìn đồng mà vui hơn cả Tết.

Gặp nghệ sĩ Quân Anh khi anh chuẩn bị vào "chạy" thử lần chót trước khi ghi hình Táo quân 2016. Chỉ có một tiếng để trò chuyện nhưng Mr Vui trong hài kịch "Phát điên vì tiền" đã có những chia sẻ rất chân tình về nghề diễn "vinh quang thì nhiều nhưng phú quý thì chả thấy đâu".

{keywords}
Nghệ sĩ Quân Anh

 

Từng bỏ nghề đi giao thép cho công trình xây dựng

Quân Anh sinh ra tại làng mộc Phú Khê, Bắc Ninh. Bố mẹ anh đều làm trong quân đội nhưng Quân Anh lại có tố chất nghệ thuật từ nhỏ. Theo gia đình vào Sài Gòn lập nghiệp, cậu bé Quân Anh lần đầu bén duyên với nghệ thuật thứ 7 là vào hồi học lớp 8, khi đó, Quân Anh được mời tham gia vào một clip quảng cáo. Sau này, thầy phụ trách ở trường của Quân Anh thường xuyên dựng tiểu phẩm cho anh đi diễn. Thầy cũng là người chỉ bảo cho anh từng li từng tí về diễn xuất và chính thầy cũng là người khuyên anh nên đi theo con đường nghệ thuật.

Khăn gói quả mướp từ Sài Gòn ra Hà Nội để thi trường Sân khấu điện ảnh rồi may mắn đỗ luôn, ước mơ trở thành diễn viên với Quân Anh rộng mở. Ra trường anh được nhận về Nhà hát tuổi trẻ, thuộc đoàn kịch Hình thể của NSND Lan Hương.

Thời điểm đó, kịch hình thể đang rất mới và còn nhiều khó khăn, bản thân Quân Anh cũng đã nhiều lần trăn trở về nghề nhưng cuối cùng, anh biết kịch hình thể không dành cho mình và nếu ở lại cũng không thể thành công được. Anh quyết định ra đi.

"Lúc đó mình hoang mang lắm, học diễn viên, đang làm ông hoàng bà chúa, tự nhiên đi làm công nhân. Mà bạn biết nghệ sĩ thì như thế nào, mơ mộng về nghề lắm nhưng cuối cùng phải quyết định bỏ nghề để đội mũ bảo hộ, đi giao nhận thép cho một công trình xây dựng tại Bắc Ninh".

Anh phải luôn luôn đấu tranh trong tư tưởng rằng mình là một công nhân, không phải là nghệ sĩ để làm tốt công việc của mình. Hàng ngày, anh đi nhận thép ở một nhà máy rồi lại mang tới giao cho công trình, công việc tuy không nặng nhọc nhưng thời gian ở trên đường khá nhiều. Đôi lúc nhớ nghề ghê gớm nhưng đành nén lại.

Thế nhưng, như là định mệnh, dù đang đi làm công việc chẳng liên quan tới nghệ thuật nhưng vẫn có người tìm đến Quân Anh để mời đóng phim. Như 'cá gặp nước', Quân Anh gật đầu rồi quay trở lại nghệ thuật. Anh coi quãng thời gian mình làm công nhân như là một trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời mình.

"Khi quyết định quay trở lại nghệ thuật, mình biết rằng mình không thoát khỏi số phận và sẽ gắn bó với nó chắc tới hết cuộc đời này. Mình may mắn vì được quay trở lại Nhà hát Tuổi trẻ và đầu quân cho đoàn kịch 2 đã 10 năm nay", nghệ sĩ Quân Anh chia sẻ.

{keywords}

Tạo hình khuôn mặt này khiến Ngô Quân Anh rất thích thú, anh cho biết, nó thể hiện sự đa dạng trong các vai diễn của anh

Đi bộ chục cây số vì nhận được cát sê 50 nghìn đồng

Nghệ sĩ Quân Anh kể, bây giờ cát sê diễn viên của anh cũng tương đối để có thể 'sống khỏe' nhưng nghĩ lại thời sinh viên, lần đầu được nhận những đồng thù lao từ diễn xuất, Quân Anh không thể nào quên. Vừa chân ướt chân ráo vào trường, đang nằm ký túc xá thì được một đơn vị mời đi quay phim. Anh và bạn cùng phòng quá vui mừng thuê xe ôm từ trường Sân khấu điện ảnh đến tận Phúc Xá (Hà Nội) để diễn xuất. 

"Thù lao cho một vai bưng bê cái điều hòa nặng chết người rồi bị dân anh chị ra đánh, chúng tôi được nhận 50 nghìn đồng. Hai người lúc tổng cộng được 100 nghìn, trừ tiền xe ôm 30 nghìn, còn lại 70 nghìn trong túi. Vui vô cùng, 2 đứa quyết định đi bộ chục cây số về lại trường, vừa đi vừa ghé cửa hàng này nọ xem, rồi mệt thì nghỉ chân tại công viên. Về đến nhà không tiêu hết một đồng nào. Mãi tới tối, chúng tôi mới đi ăn vì vui quá quên cả đói, suất cơm 3 nghìn đồng lúc đó là ngon, sang chảnh thì phải 10 nghìn đồng nhưng chúng tôi chỉ ăn xuất bình thường. 70 nghìn lúc đó tiêu được nhiều thứ lắm", nghệ sĩ Quân Anh nhớ lại.

{keywords}

Tạo hình Mr Vui trong chùm hài kịch Phát điên vì tiền của Ngô Quân Anh khiến anh rất thích thú. Quân Anh cho biết, nó thể hiện sự đa dạng trong các vai diễn của anh.

 

Hỏi Quân Anh, gắn bó với hài kịch 10 năm nay, có khi nào anh cảm thấy chạnh lòng vì cơ hội để có danh hiệu NSND, NSƯT với anh sẽ khó hơn bởi hài kịch như anh đang theo đuổi, sẽ ít có cơ hội đi hội diễn, và như thế lấy đâu ra huy chương để được xét?

Quân Anh vui vẻ nói, với anh, người nghệ sĩ được diễn là vui, được khán giả đón nhận thì đó là nghệ sĩ của nhân dân rồi. Hài kịch có cái hay của hài kịch và đương nhiên có lượng khán giả riêng, chính kịch cũng thế. Cho nên, anh không thấy hối tiếc vì sự lựa chọn của mình. Tuy nhiên, Quân Anh cũng chia sẻ thật rằng, cái gì nhiều cũng đều không quý. Giống như trước kia, chẳng hạn có một địa chỉ duy nhất chụp ảnh kiểu Hàn Quốc lấy ngay, thi nhau chụp và bức ảnh kiểu 'tự sướng' đó rất quý. Nhưng khi nó được nhân rộng ra, nó không còn quý như trước nữa, NSND, NSƯT cũng vậy thôi.

Chuyện phim giả tình thật là có

Dấn thân vào nghệ thuật đã lâu, hỏi Quân Anh, chuyện phim giả tình thật trong giới nghệ sĩ có thật và nhiều tới mức người ta sợ chuyện kết đôi với nghệ sĩ bởi khó bền? "Có thật, thật một trăm phần trăm, ví dụ là mình đây này", Quân Anh phá lên cười khi nói về mình.

{keywords}

Tạo hình Mr Vui trong chùm hài kịch Phát điên vì tiền của Ngô Quân Anh với bộ răng giả anh được một bác sĩ nha khoa vì yêu mến nên làm tặng

Quân Anh kể, anh vợ bây giờ nên duyên vợ chồng cũng từ bộ phim "Cây trầu không" sắp công chiếu. Phim này, anh với Diệu Linh - diễn viên thuộc nhà hát Kịch Hà Nội đóng là một cặp yêu nhau nhưng chiến tranh đã khiến cặp đôi ly tán. Lúc đóng phim, anh lại rất hay chụp ảnh nên thường mang máy ảnh chụp cho bạn diễn Diệu Linh. Chụp xong cái nào đẹp thì gửi cho bạn diễn qua facebook. Dần dần, những lần chuyện qua chuyện lại trên facebook với nhau khiến tình cảm cả hai ngày càng gắn bó. Sau 1 năm hẹn hò, Quân Anh - Diệu Linh về 'góp gạo thổi cơm chung' và hiện tại, cặp đôi nghệ sĩ này có con gái gần 1 tuổi rất xinh xắn.

Lần đầu được tham gia vào chương trình Táo quân, Quân Anh bảo, anh không nghĩ gì tới việc sẽ nổi tiếng mà hơn hết, anh học hỏi từ đàn anh đàn chị được rất nhiều. "Vai diễn của mình trong Táo quân 2016 là một vai nhỏ, quần chúng, không có gì đáng nói nhưng mình vui vì được làm việc với ekip chuyên nghiệp. Làm diễn viên thì được diễn là quan trọng nhất, còn chính hay phụ không quan trọng", Quân Anh tâm sự.

Tình Lê