- Trên trang fanpage S-Vietnam, những người thực hiện chương trình đã có lời xin lỗi chính thức cho sự cố nhầm lẫn về lịch sử trong tập phim phát sóng ngày 19/2 vừa qua.

S - Vietnam là chương trình truyền hình thực tế lên sóng với mục đích quảng bá về thiên nhiên, đất nước, con người cũng như truyền thống văn hóa và du lịch đặc sắc của Việt Nam. Với nhiều chủ đề đa dạng như Ẩm thực, Lễ hội, Phượt, Khám phá lịch sử, Nghỉ dưỡng,... những hành trình cùng trải nghiệm thú vị mà S Vietnam mang tới luôn khiến các khán giả thích thú.

{keywords}
Chương trình S Vietnam bị sai nội dung lịch sử.

Trong tập phim "Đầu năm vãn cảnh đình Hàng Kênh" phát sóng vào lúc 20h03 tối thứ 6, ngày 19/2 vừa qua, S - Vietnam đã gặp phải một sai sót nghiêm trọng về lịch sử trong màn trò chuyện của hai nhân vật trải nghiệm là Thanh Huyền và Saleem Hammad ngay từ những phút đầu tiên của chương trình. 

Để dẫn dắt cho cuộc hành trình đến thăm ngôi đình Hàng Kênh thờ vị anh hùng Ngô Quyền, khi vị khách nước ngoài Saleem Hammad đặt câu hỏi "Huyền này, đố em biết vị tướng nào đã đánh thắng quân Mông Nguyên ba lần và đã có một trận chiến rất lẫy lừng trên sông Bạch Đằng?", Thanh Huyền đã trả lời "Chắc chắn là Ngô Quyền rồi, điều này người Việt Nam nào cũng biết."

Câu trả lời khiến rất nhiều các khán giả xem chương trình "ngã ngửa" bởi trên thực tế, vị tướng có đóng góp quan trọng với nhà Trần trong ba lần đánh tan quân Nguyên Mông là Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn. Nhân vật lịch sử được nhắc tới - anh hùng dân tộc Ngô Quyền là người đã lãnh đạo quân ta đánh bại quân xâm lược Nam Hán trên sông Bạch Đằng vào năm 938. Ngay sau khi lên sóng, các khán giả không khỏi bày tỏ sự thất vọng khi một chương lớn được đầu tư công phu về cảnh quay, dàn dựng lại gặp phải một nhầm lẫn tai hại về lịch sử như vậy.

Trước sự dậy sóng của dư luận, trên trang fanpage của S-Vietnam, đơn vị sản xuất chương trình - Công ty TNHH truyền thông Chuyển động đã có lời xin lỗi chính thức cho sự cố nhầm lẫn về lịch sử trong tập phim phát sóng ngày 19/2 vừa qua, cũng như cam kết kiểm soát chặt chẽ khâu biên tập nội dung và quy trình sản xuất để tránh khỏi những sự cố đáng tiếc như trên.

Chia sẻ của đơn vị sản xuất chương trình với khán giả:

"Nhận được thông tin phản hồi từ các khán giả xem truyền hình và các cơ quan báo chí về tập phim “Đầu năm vãn cảnh đình Hàng Kênh” trong khuôn khổ chương trình S-Vietnam, phát sóng vào 20h03, thứ sáu ngày 19/2/2016 trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty TNHH truyền thông Chuyển động - đơn vị liên kết sản xuất chương trình này đã tiến hành rà soát nội dung của tập phim cũng như qui trình sản xuất chương trình.

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý khán giả và các cơ quan báo chí đã kịp thời thông tin, góp ý.

Bằng tất cả sự cầu thị, chúng tôi xin nhận lỗi trước sự nhầm lẫn về kiến thức lịch sử của nhóm biên tập, thực hiện chương trình này. Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm soát chặt chẽ hơn nữa qui trình sản xuất, biên tập nội dung để chương trình S - Vietnam bảo đảm sự chính xác, nâng cao chất lượng, góp phần tích cực quảng bá cho văn hoá và du lịch Việt Nam".

Thạch Thảo