Đêm nhạc, thơ, kịch "Tình yêu ở lại" tưởng nhớ 30 năm ngày mất của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh đã lấy nhiều nước mắt của người xem.

 
{keywords}
Tối 26/8, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra đêm thơ nhạc kịch "Tình yêu ở lại", kỷ niệm 30 năm ngày mất cố nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh (29/8/1988 - 29/8/2018). Tham dự chương trình có ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, ông Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ VHTTDL.

 

{keywords}
Đêm diễn mở màn bằng ca khúc Tiếng Việt (Thơ: Lưu Quang Vũ, nhạc: Lê Tâm), NSƯT Lê Chức với giọng đọc truyền cảm đã khiến người xem rưng rưng xúc động. "Ai phiêu bạt nơi chân trời góc biển/Có gọi thầm tiếng Việt mỗi đêm khuya?/Ai ở phía bên kia cầm súng khác/Cùng tôi trong tiếng Việt quay về./Ôi tiếng Việt suốt đời tôi mắc nợ/Quên nỗi mình quên áo mặc cơm ăn/Trời xanh quá môi tôi hồi hộp quá/Tiếng Việt ơi tiếng Việt xót xa tình...".

 

{keywords}
Cách đây đúng 30 năm, vào chiều ngày 29/8, họ đã vĩnh viễn ra đi cùng nhau trong một chuyến đi từ phía biển. Bao nỗi xót xa, thương nhớ mà nhà thơ, nhà văn, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ cùng với người bạn đời nhà thơ Xuân Quỳnh và người con của họ - Lưu Quỳnh Thơ để lại cho chúng ta. 30 năm, một độ lùi thời gian đáng kể để nhìn lại tình yêu của họ. Nhìn lại những gì họ để lại, dù chỉ một phần rất nhỏ thôi trong đêm "Tình yêu ở lại", những câu thơ, vở kịch, những tư tưởng luôn tươi mới, thấy như 30 năm không còn là khoảng cách thời gian. Chỉ là 40 năm sống của cuộc đời Lưu Quang Vũ, nhưng ông đã sống một cuộc đời đáng sống bên cạnh người bạn đời – nhà thơ Xuân Quỳnh. "Em trở về đúng nghĩa trái tim/ Biết làm sống những hồng cầu đã chết/ Biết lấy lại những gì đã mất/ Biết rút gần khoảng cách của yêu tin", những vần thơ được đọc lên khiến không ít trái tim người nghe rưng rưng.

 

{keywords}
Cuộc tình và sự nghiệp của 2 người thân yêu, đáng trọng đó đã trở thành một sự kiện, hiện tượng trong giới văn nghệ sĩ. Họ ra đi để lại cho chúng ta tình yêu: "Đã qua mùa thác lũ, chỉ còn anh và em cùng tình yêu ở lại".

 

{keywords}
Cả khán phòng lắng đọng khi "Thuyền và biển" (nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu phổ thơ Xuân Quỳnh) được cất lên qua giọng hát truyền cảm và đầy nội lực của Tùng Dương. Cũng trong chương trình này, Tùng Dương còn thể hiện một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Cường phổ thơ Lưu Quang Vũ - ca khúc mang tên "Lời chào mùa hạ". Nam ca sĩ cho biết rất quý trọng hai tác giả Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh.

 

{keywords}
Năm 1987, tập thơ "Bầu trời trong quả trứng" của nhà thơ Xuân Quỳnh được NXB Kim Đồng xuất bản, với minh họa của Lưu Quỳnh Thơ, 1 ấn phẩm thật đẹp, tác phẩm đó đã nhận giải thưởng của Hội nhà năn. Và hôm nay, sau 30 năm sau lời thơ ấy lại được vang lên, qua phần nhạc của nhạc sĩ họa sĩ Lê Tâm. Những vần thơ trong trẻo, yêu đời và thể hiện niềm tin thôi thúc mọi người hãy sống lạc quan hơn. 

 

{keywords}
"Hoa cúc xanh có hay là không có/Tháng năm nào ấp ủ thuở ngây thơ/Có hay không thung lũng của ngày xưa/Anh đã ở và em thường tới đó Châu chấu xanh, chuồn chuồn kim thắm đỏ/Những ngả đường phơ phất gió heo may Cả một vùng vương quốc tuổi thơ ngây Bao mơ ước mượt mà như lá cỏ… /Anh đã nghĩ chắc là hoa đã có/ Mọc xanh đầy thung lũng của ta xưa. Hoa cúc xanh, mang tính biểu tượng cho phần tốt đẹp nhất của con người, cho hạnh phúc, cho tình yêu, đã là nguồn cảm hứng cho Lưu Quang Vũ viết kịch bản “Hoa Cúc xanh trên đầm lầy”- vở kịch lên sân khấu lần đầu tiên vào năm 1985 với sự dàn dựng của đạo diễn NSND Nguyễn Đình Nghi. Và hôm nay sau 33 năm Nhà hát Tuổi trẻ phục dựng vở kịch.  “Hoa Cúc xanh trên đầm lầy” đã mang lại vinh quang cho đạo diễn, diễn viên của Nhà hát khi đoạt Huy chương Vàng Hội diễn SK chuyên nghiệp toàn quốc 2018. 

 

{keywords}
Lưu Quang Vũ đã viết trong vở Nàng Si-TA: "Chỉ có tình yêu của con người là cứu được con người", dù loài người có tiến bộ, có văn minh thay đổi, có 4.0, có trí tuệ nhân tạo, có người máy thay thế, hoàn thiện hơn con người, nhưng con người với tình yêu vẫn luôn tồn tại, như một giá trị vĩnh hằng. Con người hãy làm tất cả để có, để sống với tình yêu đó. "Có hy sinh, mất mát, khổ đau, nhưng vẫn là Gió và Tình yêu thổi trên đất nước tôi vẫn những tình yêu". Đêm thơ, nhạc, kịch "Tình yêu ở lại" khép lại, nhưng sợi dây tình yêu với Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh cứ kéo dài mãi, và bất tận.


Tình Lê

Lưu Quang Vũ - chiến binh nhân ái của thơ ca và sân khấu

Lưu Quang Vũ - chiến binh nhân ái của thơ ca và sân khấu

30 năm Lưu Quang Vũ đã đi xa, chỉ còn trong cõi nhớ của những người ở lại nhưng mỗi lần nhắc tới ông, người ta vẫn dùng từ "chiến binh nhân ái" của thơ ca và sân khấu.

Lưu Quang Vũ, hoa cúc xanh vẫn còn

Lưu Quang Vũ, hoa cúc xanh vẫn còn

30 năm sau ngày ông ngày ra đi, công chúng yêu sân khấu vẫn tìm đến những vở kịch hấp dẫn và mang tính xã hội hết sức nóng bỏng, sâu sắc của Lưu Quang Vũ.

Nhà hát Kịch Việt Nam dựng 'Nguồn sáng trong đời' của Lưu Quang Vũ

Nhà hát Kịch Việt Nam dựng 'Nguồn sáng trong đời' của Lưu Quang Vũ

"Nguồn sáng trong đời" - vở kịch nổi tiếng của cố tác giả Lưu Quang Vũ vừa được Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng.

Chuỗi kịch 'vàng' của Lưu Quang Vũ tại Nhà hát Tuổi trẻ

Chuỗi kịch 'vàng' của Lưu Quang Vũ tại Nhà hát Tuổi trẻ

Nhân dịp 30 năm ngày mất của nhà viết kịch tài ba Lưu Quang Vũ, nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam sẽ diễn lại một số vở kịch của ông.