Thêm một vai diễn thú vị trên sân khấu kịch của diễn viên Xuân Bắc. 

Sự khốc liệt của chiến trang qua vở kịch "Bão tố Trường Sơn" chỉ là cái cơ để tác giả Trương Minh Phương khai thác góc khuất con người, tình cảm của người lính trong chiến trận mà thôi.

Nhà hát Kịch Việt Nam vừa công diễn vở "Bão tố Trường Sơn", tác giả Trương Minh Phương, Đạo diễn NSND Anh Tú.

Trích đoạn trong vở Bão tố Trường Sơn - Xuân Bắc vào vai anh nuôi vui tính

Dù vở kịch có tên gọi "Bão tố Trường Sơn" nhưng những khốc liệt trên chiến trận chỉ là bối cảnh để tác giả đi sâu vào mối quan hệ giữa những con người cùng chiến tuyến. Đặc biệt kịch bản đi sâu vào tâm lý con người với những góc khuất, những tâm sự. Đó là tình yêu trong sáng, không vụ lợi của một thanh nữ nhưng lại bị phản bội niềm tin bởi một cán bộ hãnh tiến, cơ hội. 

Đó là tình yêu trong sáng không vụ lợi của bác sĩ Diễm Lệ (Khuất Quỳnh Hoa) với đại đội trưởng Vũ Bông (Tô Dũng). Thế nhưng, khi một sinh linh bé nhỏ hình thành bởi tình yêu trong sáng đó, Vũ Bông đã chối bỏ vì sợ con đường thăng tiến của mình bị cản bước.

Không chồng, lại mang thai nơi bom đạn - nơi tình yêu phải được kìm nén để vì cái chung, Diễm Lệ bị tước quân tịch, trả về địa phương. Thế nhưng, bằng tình mẫu tử thiêng liêng, Diễm Lệ vẫn khẳng khái vươn lên trong cuộc sống để nuôi con và nuôi đứa con của người mẹ Tây Nguyên chết cháy vì bom B52 rải thảm năm nào… 

Vết thương lòng hơn 20 năm trước dường như chưa bao giờ liền miệng trong Diễm Lệ nên khi biết con mình làm việc trong công ty của Vũ Bông, tâm trí cô bác sĩ Trường Sơn năm nào lại trào lên những cơn bão tố mới: sự hận thù, cảm giác bị bội phản khi niềm tin bị đánh cắp… Nhưng cuối cùng, bằng tình yêu thương và sự chân thành của những người đồng đội cùng thời, cái kết ngọt cũng đã đến khi đứa con nuôi tìm được cội nguồn, Diễm Lệ vượt qua được tình cảm căm hận để cho con mình nhận cha…

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Một đêm diễn với đầy đủ những cảm xúc hỉ-nộ- ái- ố khiến người xem hiểu hơn phần nào về những khắc nghiệt của cuộc chiến tranh, xa đó mà như gần, mới đây thôi. Tất cả, từ âm thanh, ánh sáng cho tới âm nhạc đều hoà quyện vào nhau, cùng với lối diễn chân thật vở diễn đã mang đến cho khán giả một 'Trường Sơn' đầy khí phách mà cũng đầy tình người.

{keywords}

{keywords}

Đây cũng là chất kịch của cố tác giả Trương Minh Phương. Kịch của ông mang đầy 'chất sống', là kịch triết lý về lẽ sống, lẽ đời mà ra. Chính vì đầy chất sống như vậy nên vở kịch nào của Trương Minh Phương không chỉ có con người tốt, có thiên nhiên tươi đẹp, nên thơ mà còn có cả âm nhạc - ca hát.

T.Lê