Tối 15/1, Nhà hát Kịch Việt Nam chính thức ra mắt vở kịch Đêm trắng. Vở diễn do tân Giám đốc Nhà hát - NSƯT Xuân Bắc đạo diễn, kịch bản của cố tác giả Lưu Quang Hà. 

Buổi công diễn có sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam NSND Trịnh Thuý Mùi… cùng các đại biểu, các nghệ sĩ tới tham gia ủng hộ Nhà hát.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng hoa chúc mừng tập thể Nhà hát Kịch Việt Nam cũng như ekip vở kịch 'Đêm trắng' đã có một đêm diễn thành công tốt đẹp. 

Vở kịch Đêm trắng từng được Nhà hát kịch Việt Nam dàn dựng từ mấy chục năm về trước và tác phẩm này cũng từng giành Huy chương Vàng Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 1990. Và năm 2005, vở diễn lại một lần nữa được Nhà hát Kịch Việt Nam phục dựng lại và ra mắt khán giả cả nước trong nhiều đêm diễn và phát sóng trên sóng truyền hình.

{keywords}
 

Vở kịch Đêm trắng kể câu chuyện Bác Hồ xem xét án tử hình một cán bộ có chức vụ cao trong quân đội là Đại tá, Cục trưởng Cục Quân nhu Hoàng Trọng Vinh. Vào những năm 1950 cuộc kháng chiến chống Pháp của quân và dân ta đang bước vào những năm tháng quyết định với nhiều khó khăn. Và trong thời điểm mà từ Chủ tịch đến người dân đều phải mỗi tuần nhịn ăn một bữa, mỗi ngày dành một vốc gạo vào hũ gạo tiết kiệm kháng chiến… thì Hoàng Trọng Vinh chất gạo đầy kho để báo cáo thành tích nhưng không cấp cho bộ đội, bớt xén công quỹ tiêu xài, hoang phí…

{keywords}
 

Hoàng Trọng Vinh còn luôn tìm cách luồn nịnh, đút lót các cấp trên có chức, có quyền để bao che, ô dù cho y thực hiện những mục đích cá nhân. Vinh từng dùng thủ đoạn tổ chức điều những cán bộ trung thực, từng tố giác y đi chiến trường xa, đến mặt trận ác liệt, dùng bàn tay địch sát hại.

Một đại tá Cục trưởng Cục Quân nhu có hành động tham ô, bợ đỡ cấp trên, chèn ép cấp dưới, lợi dụng chức quyền sống đế vương như Hoàng Trọng Vinh làm mất lòng tin của chiến sĩ, nhân dân… Khi vụ án Hoàng Trọng Vinh bị đưa ra xét xử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phải cân nhắc, xem xét để đưa ra quyết định mức án cao nhất… Bản dựng mới của vở Đêm trắng một lần nữa mang đến cho khán giả thêm một tác phẩm sân khấu hay về Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

{keywords}
 

Vở kịch Đêm trắng với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ : Minh Hải, NSND Việt Thắng, NSƯT Đình Chiến, NSƯT Kiều Minh Hiếu, NSƯT Mai Nguyên, NSƯT Tạ Tuấn Minh, NSƯT Dũng Nam, NSƯT Phương Nga, NSƯT Lâm Tùng, Hồng Quang, Tống Minh Tùng, Tuyết Trinh, Quang Đạo, Thế Nguyên... cùng tập thể diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam và các sinh viên trường Đại học Sân khấu Điện ảnh, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương.

T.Lê

NSƯT Xuân Bắc được bổ nhiệm Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam

NSƯT Xuân Bắc được bổ nhiệm Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam

Ngày 14/1, Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã trao quyết định bổ nhiệm chức Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho NSƯT Xuân Bắc.