Sở TTTT Lâm Đồng đã gửi văn bản đề nghị Sở TTTT Hà Nội phối hợp xử lý vi phạm về thông tin trên mạng xã hội facebook xoay quanh hình ảnh cặp đôi chụp ảnh khỏa thân tại danh thắng Đà Lạt.

“Qua công tác theo dõi, tổng hợp thông tin trên internet, ngày 7/4/2019, Sở TTTT phát hiện chủ tài khoản facebook mang tên Nguyễn Hùng, địa chỉ... có đăng tải một số hình ảnh và video có nội dung trái đạo đức thuần phong mỹ tục của dân tộc (theo quy định tại điểm b khoản 4 điều 66 Nghị định số 174/2013/NĐ- CP ngày 13/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện)

Cụ thể, tài khoản faebook nói trên đăng tải hình ảnh và video khỏa thân của một đôi nam nữ được thực hiện tại khu du lịch hồ Tuyền Lâm, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Hành vi nói trên không những vi phạm pháp luật mà còn gây dư luận không tốt, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của Đà Lạt, bị cộng đồng dân cư Đà Lạt phản ứng...”, văn bản nêu rõ.

{keywords}
Cặp đôi chụp ảnh khỏa thân tại danh thắng Đà Lạt gây xôn xao dư luận.

Đại diện Sở TTTT Lâm Đồng cho biết đã gửi văn bản đề nghị Sở TTTT Hà Nội phối hợp xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật. Hiện tại, phía Sở TTTT Lâm Đồng chưa nhận được văn bản phản hồi kết quả từ phía Sở TTTT Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên Dân trí sáng ngày 23/4, bà Nguyễn Quý Hạnh, Phó Chánh Văn phòng Sở TTTT Hà Nội cho biết, đơn vị này đã nhận được văn bản đề nghị phối hợp xử lý về vụ việc cặp đôi chụp ảnh cưới khỏa thân tại rừng thông Đà Lạt.

Theo bà Nguyễn Quý Hạnh, Sở TTTT Hà Nội đã nắm được thông tin và phối hợp với Sở TTTT Lâm Đồng. Sự việc đã được giao cho thanh tra Sở và đang trong quá trình giải quyết. Khi có kết quả cụ thể, Sở TTTT Hà Nội sẽ gửi lại thông tin tới Sở TTTT Lâm Đồng.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng để xử lý hành vi chụp và lưu hành các bộ ảnh nhạy cảm không phải việc dễ dàng.

Thông tư 01.2016 do Bộ VH,TT&DL ban hành có quy định cấm người biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, người đoạt danh hiệu tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu chụp ảnh, ghi hình hình ảnh cá nhân không có trang phục hoặc sử dụng trang phục, hóa trang phản cảm và vô ý hoặc cố ý phổ biến, lưu hành trên mạng viễn thông.

Nhiều nghệ sĩ chụp và lưu hành hình ảnh nhạy cảm đã bị xử lý theo quy định này. Tuy nhiên, quy định này mới chỉ giới hạn trong những đối tượng cụ thể là “người biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, người đoạt danh hiệu tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu”.

Trong Nghị định 72 về hoạt động nhiếp ảnh quy định, ảnh được công khai lưu hành là “Không vi phạm các quy định về nếp sống văn minh, thuần phong mỹ tục, an ninh, trật tự; không tuyên truyền bạo lực, các hành vi tội ác, tệ nạn xã hội gây hại cho sức khỏe, hủy hoại môi trường sinh thái và vi phạm các quy định khác của pháp luật”.

{keywords}
Theo ông Vi Kiến Thành, chưa có quy định nào cấm chụp ảnh nude tại danh thắng. Nhưng với hành vi phản văn hóa thì ở đâu cũng đều phải cấm...

Xoay quanh vấn đề xử lý,  ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho rằng,  việc xử phạt chủ nhân của các bộ ảnh nude nằm ở thẩm quyền của Thanh tra Sở TTTT. Nếu bộ ảnh nude đó thực hiện ở những địa điểm thuộc phạm vi quản lý của ngành văn hoá, thể thao và du lịch thì Thanh tra Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ cùng phối hợp với Thanh tra Sở TTTT để đưa ra hình thức xử lý.

Tuy nhiên, trên thực tế, chưa có quy định nào cấm chụp ảnh nude ở danh thắng. Việc chụp ảnh tại các danh lam thắng cảnh thuộc về ý thức văn hóa của người chụp và người mẫu.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ VH-TT&DL cũng cho biết, quy định rõ của pháp luật về việc chụp ảnh nhạy cảm trong khu di tích quốc gia nói riêng hay nói chung hiện nay chưa có...

Trước đó, trên nhiều trang mạng xã hội xuất hiện loạt ảnh đôi nam nữ chụp ảnh khỏa thân tại di tích thắng cảnh quốc gia hồ Tuyền Lâm và cánh rừng thông ở Đà Lạt. Giữa cảnh thiên nhiên, cặp đôi “trần như nhộng” thoải mái tạo dáng chụp ảnh như chốn không người...

Vụ việc nhận về nhiều ý kiến trái chiều, trong đó, ý kiến bày tỏ sự phản đối nhiều hơn là đồng tình. Không ít ý kiến các chuyên gia cho rằng cần có hình thức xử lý nghiêm túc, hợp lý để làm bài học cho nhiều người khác và để hạn chế việc chụp ảnh nhạy cảm ở các địa điểm công cộng.

Theo Dân Trí

Vụ chụp ảnh khỏa thân ở Đà Lạt: Bộ Văn hóa chính thức lên tiếng

Vụ chụp ảnh khỏa thân ở Đà Lạt: Bộ Văn hóa chính thức lên tiếng

Sự việc đôi nam nữ chụp ảnh khỏa thân tại di tích thắng cảnh quốc gia hồ Tuyền Lâm và cánh rừng thông Đà Lạt đã gây nhiều ý kiến trái chiều. Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng Bộ VH-TT- DL lên tiếng.