Việc nghệ sĩ Minh Béo đạt HCB tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 khu vực phía Nam đang gây xôn xao dư luận. Góc nhìn thẳng có cuộc trao đổi với NSND Việt Anh để có thêm góc nhìn về vấn đề này.

Clip NSND Việt Anh trả lời Góc nhìn thẳng:

MC Minh Anh: Chào NSND Việt Anh, ông có quan tâm theo dõi việc nghệ sĩ Minh Béo đã đạt HCB tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 vừa qua?

NSND Việt Anh: Tôi thấy anh ấy xứng đáng với huy chương Bạc. Việc Minh Béo là một câu chuyện của nhiều phía, của các hệ thống quản lý. Tôi nghĩ Minh Béo có sai lầm trong thời gian trước nhưng được các nhà quản lý văn hóa Việt Nam trao cơ hội cho anh ấy tham gia Liên hoan Sân khấu toàn quốc đợt vừa rồi ở TP.HCM. Tôi nghĩ, đây là cuộc thi chuyên nghiệp toàn quốc của Bộ VHTT&DL và Cục NTBD kết hợp Hội sân khấu Việt Nam tổ chức thì họ có văn bản, pháp lý và suy nghĩ riêng.

Chúng ta đánh người chạy đi chứ không đánh người chạy lại. Tôi cũng nghĩ rằng, người ta có thể có lỗi, có thể phục hồi lại. Chúng ta phải dang tay đón nhận từng người, huống hồ là một người có sai lầm thì anh ta sẽ sửa chữa, tiếp tục cuộc sống. Chúng ta không thể cắt hết nguồn sống, sở thích của họ. 

Tuy nhiên, tôi cũng muốn nhắc đến kênh Chuyện tử tế sắp phát hành của mình. Kênh này, ngoài câu chuyện tôi muốn giới thiệu học trò tới công chúng, qua đó, tôi cũng muốn dạy học trò sống tử tế.

{keywords}

Là một con người trong xã hội hiện nay trước hết phải sống đàng hoàng, sống đúng với nền tảng pháp luật đất nước quy định. Chúng ta không vi phạm pháp luật, sống và cư xử giữa người với người một cách đàng hoàng. Đối với nghệ sĩ, anh không chỉ cần sống đàng hoàng, tuân thủ pháp luật mà còn phải sống tử tế bởi nghệ sĩ là người cùng khán giả tìm tới những cái đẹp. Tử tế là nền tảng cơ bản đi đến cái đẹp, nhân ái, nhân văn trong cuộc sống.

Đã là nghệ sĩ phải biết sống tử tế còn đã vi phạm pháp luật anh phải sửa và làm sao để cộng đồng phải chấp nhận sự trở lại. Nghĩa là anh phải chứng minh được chứ không phải là một chiếc huy chương.

Người Việt Nam có truyền thống nhân văn thể hiện rõ qua câu ''Đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại''. Nếu ông được mời thành viên trong Ban giám khảo Liên hoan này, liệu ông có chấm cho Minh Béo?

Đây là một câu hỏi nhạy cảm. Tôi được mời làm giám khảo Liên hoan sân khấu vừa rồi nhưng tôi quá bận, không sắp xếp được. Nếu tôi làm, anh ấy đủ điều kiện người ta cho phép thi thì anh ấy cũng đủ điều kiện như mọi người để tranh huy chương. Nếu anh ấy xứng đáng với HCV, HCB hay HCĐ thì tôi sẽ chấm.

Tội phạm ấu dâm ở nước ngoài bị kỳ thị và gần như không có hội trở lại nghệ thuật, theo ông các cơ quan quản lý văn hóa của chúng ta có cần thêm quy định về sự xuất hiện của những nghệ sĩ từng quá khứ phạm tội, nhúng chàm?

Theo tôi ai cũng có lỗi lầm. Nếu lỗi nặng quá thì anh sẽ bị giam một thời gian nhất định so với lỗi anh gây ra. Sau khi chịu trách nhiệm, tôi nghĩ người ta sẽ trở lại bình thường. Với điều kiện, anh là người bình thường. Còn với nghệ sĩ, tôi nghĩ luật pháp, các Bộ, Cục, Sở đã được phân công quản lý về văn hóa thì họ đã cân nhắc chuyện này. Nếu họ cho phép Minh Béo đi thi tức là họ đã nhìn ra góc khác, mở ra cho anh ấy một cơ hội. Nhưng vấn đề không phải nằm ở một chiếc huy chương. Vấn đề là ở công chúng, khán giả nhìn thấy anh tích cực sửa điều đó như thế nào mới là điều quan trọng.

Nhiều ý kiến cho rằng nên bổ sung thêm trong quy định tư cách nghệ sĩ mà đặc biệt liên quan đến trẻ em trong Bộ quy tắc ứng xử cho giới nghệ sĩ của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch mới ban hành gần đây. Ý kiến của ông về đề xuất này như thế nào?

Tôi nghĩ rằng trẻ em không chỉ cần một ngành nghề bảo vệ mà cần cả xã hội bảo vệ. Đừng làm các em tổn thương, sang chấn tâm lý. Thế giới cũng nhận định, tội phạm với trẻ em là một loại tội phạm rất nặng. Vừa rồi, có những chuyện bạo hành trẻ em đến chết mới đây rồi còn đóng đinh vào đầu trẻ em, điều đó quá tàn nhẫn. 

{keywords}

Vậy ông nghĩ sao về trách nhiệm của một người nghệ sĩ ngoài vai trò nghệ thuật?

Như tôi đã nói, nghệ sĩ là người của công chúng, là người làm nghề đứng trước đám đông. Khi đứng trước đám đông đòi hỏi một hình ảnh trước hết phải đàng hoàng mới đi tìm đến cái đúng cái đẹp cùng với khán giả đi đến cái đẹp nhất.

Do đó, người nghệ sĩ trước hết phải tuân thủ pháp luật, tuân thủ theo tất cả những gì pháp luật đã ban hành. Ngoài ra, người nghệ sĩ còn phải lưu giữ hình ảnh của mình trong xã hội cho tử tế, cho nhân văn và yêu thương. Được như vậy thì hình ảnh nghệ sĩ mới đẹp. Thật ra con người chỉ cần biết yêu thương thôi thì người đó đã tử tế rồi. Là nghệ sĩ, cần phải biết yêu thương hơn người bình thường nữa. Bởi nghệ sĩ luôn sống với một trái tim rất cảm xúc và nhạy cảm.

Năm vừa qua ngoài là một năm đại dịch thì còn là đại nạn đối với giới nghệ sĩ. Quá nhiều chuyện về nghệ sĩ đã ít nhiều làm khó chịu nhiều người, trong đó có trẻ em, điều đó là không nên. Do đó, người nghệ sĩ trước hết phải đàng hoàng, phải tử tế và phải có yêu thương. Và chỉ có yêu thương mới làm nên nghệ sĩ.

Cảm ơn NSND Việt Anh!

Ban Giải trí
Quay hình: Đình Tuyến - Thanh Phi
Hậu kỳ: Huy Phúc

Bị phản ứng dữ dội, Cục NTBD lên tiếng 'vụ' diễn viên Minh Béo đoạt giải LH kịch

Bị phản ứng dữ dội, Cục NTBD lên tiếng 'vụ' diễn viên Minh Béo đoạt giải LH kịch

Diễn viên Minh Béo (Hồng Quang Minh) vừa nhận huy chương Bạc tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 khu vực phía Nam đã gây xôn xao dư luận, bởi anh từng chịu xử lý về pháp luật với tội ấu dâm, lạm dụng tình dục.