LTS: Nhờ sự nổi tiếng và lòng yêu mến của công chúng, nhiều nghệ sĩ Việt Nam đã đứng ra kêu gọi công chúng quyên góp tiền bạc để giúp đỡ người dân gặp khó khăn trong bão lũ, dịch bệnh. 

Thế nhưng, kêu gọi thì dễ, còn làm như thế nào để phù hợp quy định của pháp luật và được công chúng đồng tình lại là việc không hề đơn giản! NSƯT Hoài Linh đang phải hứng chịu búa rìu dư luận rất lớn trước hàng loạt đòi hỏi của dư luận xã hội về tính minh bạch của các khoản tiền quyên góp được.

Anh Nguyễn Văn Chiến (Chiến Văn) - một nhà thơ, đồng thời cũng người hoạt động trong lĩnh vực truyền thông ở Hà Nội đã gọi đó là “công việc nghiệt ngã”. Anh vừa chia sẻ góc nhìn trên trang facebook cá nhân.

VietNamNet xin giới thiệu bài viết của anh:

Mấy hôm trước, khi quyết định cùng các bạn trong Ban liên lạc hội khóa cấp 3 đứng lên tổ chức kêu gọi thành viên trong khóa đóng góp, hỗ trợ, chung tay ủng hộ quê hương phòng chống dịch, tôi đã suy nghĩ rất nhiều. Vì tôi biết, việc đứng lên hô hào làm từ thiện không hề đơn giản.

Sau, tôi vẫn cùng mọi người tổ chức, nhưng là một tập thể tham gia và đề ra các mốc thời gian cụ thể, tài khoản nhận đóng góp cũng do hai bạn cùng khóa ở quê nhà cùng đứng chung tên, đồng sở hữu. Đấy là chuyện trong một nhóm, vốn toàn là bạn bè học cùng, đơn giản hơn mà tôi còn ngại.

Vậy nên, đọc những vụ lùm xùm liên quan đến từ thiện của các nghệ sĩ nổi tiếng gần đây, nhất là vụ danh hài Hoài Linh "ngâm" số tiền hơn 14 tỷ đồng do bao người ủng hộ cả nửa năm trời, tôi hiểu, vấn đề này phức tạp, thậm chí nghiệt ngã nhường nào.

Đang từ một người thân thiện, được từ trẻ tới già yêu quý thuộc diện bậc nhất Việt Nam, giờ Hoài Linh trở thành mối nghi ngờ, dè bỉu của biết bao người và chịu áp lực vô cùng lớn từ đông đảo dư luận.

Đến giờ này, tôi không dám kết luận động cơ kêu gọi cũng như hành động ngâm số tiền quá lớn ấy của danh hài. Nhưng đúng là để thấy thuận tai trước lời giải thích của người nghệ sĩ này thì e là hơi khó.

{keywords}
Danh hài Hoài Linh

Lẽ ra, anh ấy không nên im lặng lâu đến vậy, khi mọi người đã ồn ào về số tiền của anh suốt mấy ngày trời. Giá như anh kịp thời lên tiếng xin lỗi một cách chân thành, thẳng thắn. Giá như sau khi nhận được số tiền lớn ấy, anh thường xuyên công khai để mọi người biết số tiền ấy hiện đang ở đâu, nó sinh sôi biến đổi thế nào, sẽ được dùng vào việc gì và bao lâu nữa sẽ được triển khai thực hiện?

Hoặc thiết thực nhất là giá như anh đừng lấy lý do dịch bệnh, để người ta lại không phải mất công lục tìm rồi phát hiện ra, cái thời điểm anh sợ dịch không dám đem tiền của mọi người đi giúp đồng bào vùng lũ ấy, anh vẫn đi cùng nhãn hàng nào đó làm từ thiện một số nơi.

Còn nhiều giá như nữa mà thôi không muốn “giá rổ” gì thêm nữa. À, giá như câu cuối: Giá anh đừng là danh hài, thì biết đâu lời giải thích của anh đã dễ được cảm thông hơn. Để mọi người không phải lắc đầu thở dài: Đây không phải sân khấu. Và tiết mục này của anh không thể nào cười một cách sảng khoái như trước được đâu...!!!

{keywords}
 Tác giả bài viết Nguyễn Văn Chiến.

Chiến Văn

Nghệ sĩ Hoài Linh, anh nên nói lời xin lỗi!

Nghệ sĩ Hoài Linh, anh nên nói lời xin lỗi!

"Nên chăng nghệ sĩ Hoài Linh cần có lời xin lỗi khán giả, người hâm mộ, đồng bào miền Trung khi sự việc bị đẩy đi quá xa", độc giả Đỗ Lương nêu quan điểm. 

Hoài Linh: Tôi không biển thủ 14 tỷ tiền quyên góp từ thiện

Hoài Linh: Tôi không biển thủ 14 tỷ tiền quyên góp từ thiện

Tối 24/5, Hoài Linh chính thức đăng video trần tình đầy đủ vụ việc giữ 14 tỷ đồng quyên góp từ thiện của khán giả suốt 6 tháng.