Hai Viện phó Viện Âm nhạc Việt Nam đại diện đón nhận huân chương từ Thứ trưởng Tạ Quang Đông.

Sự kiện được tổ chức nhỏ gọn nhưng trang trọng, đặc biệt phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay. Đây là lần thứ 2 Viện âm nhạc được Chủ tịch nước trao huân chương lao động hạng ba như một sự ghi nhận cho những đóng góp của đơn vị này trong việc lưu giữ, bảo tồn giá trị âm nhạc truyền thống Việt Nam.

Buổi lễ kỷ niệm mở màn bằng những tiết mục biểu diễn âm nhạc truyền thống đặc sắc, kế đến là phần trình chiếu hình ảnh khái quát những hoạt động và thành tích nổi bật của Viện âm nhạc thay vì những bài phát biểu dài dòng. 

Lễ đón nhận huân chương của Viện Âm nhạc Việt Nam có sự góp mặt của lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể Thao và Du lịch (Thứ trưởng Tạ Quang Đông), ông Phùng Huy Cẩn - Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, TS. Lê Anh Tuấn - Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam...   

Viện Âm nhạc Việt Nam thành lập ngày 17/11/1950. Với 70 năm thành lập và phát triển, Viện Âm nhạc Việt Nam đã trải qua nhiều lần đổi tên và xáo trộn trong cơ cấu tổ chức. Đây là nơi tụ hội của nhiều thế hệ nhạc sĩ, các nhà nghiên cứu tâm huyết với sự nghiệp nghiên cứu, bảo tồn, truyền bá âm nhạc Việt Nam, là nơi cho ra đời nhiều công trình nghiên cứu, nhiều sản phẩm sách, tạp chí, băng đĩa có giá trị khoa học và xã hội cao.


{keywords}{keywords}

Sự kiện mở màn với các tiết mục biểu diễn âm nhạc truyền thống đặc sắc. 

Ngoài nguồn lực nội sinh, Viện Âm nhạc Việt Nam còn là nơi quy tụ sự quan tâm, cộng tác của nhiều học giả, các nhà nghiên cứu phê bình âm nhạc, các nhà khoa học đến từ các viện chuyên ngành, các trường đại học trong và ngoài nước. 

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại sự kiện: "70 năm hình thành và phát triển, Viện âm nhạc đã viết nên những trang lịch sử vẻ vang cho riêng mình. Tập thể lãnh đạo, các nhà khoa học qua các thời kỳ đã nỗ lực, cố gắng vượt qua mọi khó khăn để xây dựng, phát triển toàn diện ở tất cả các mặt hoạt động, từ nghiên cứu khoa học, sưu tập, lưu trữ, truyền dạy âm nhạc truyền thống tại cộng đồng đến công tác xuất bản các ấn phẩm âm nhạc.

Viện đã chủ động thực hiện hàng trăm đề tài nghiên cứu, xuất bản các sách, trong đó có các đề tài cấp quốc gia và cấp Bộ, những công trình nghiên cứu được hội đồng khoa học đánh giá cao cả về tính lý luận và thực tiễn. Đồng thời việc điền dã, sưu tập nghệ thuật truyền thống cũng được Viện triển khai liên tục trong nhiều năm qua với hàng chục nghìn giờ tư liệu âm thanh, hình ảnh về âm nhạc, nghệ thuật truyền thống của các dân tộc.

Đặc biệt Viện âm nhạc Việt Nam đã khẳng định vị thế của mình là một trong hai đơn vị được Bộ VHTTDL tin tưởng giao thực hiện hồ sơ quốc gia về di sản văn hoá phi vật thể để đệ trình lên UNESCO vinh danh. Đến nay Việt Nam đã hoàn thành và đệ trình thành công 5 bộ hồ sơ và đang tiếp tục hoàn thiện một số bộ hồ sơ khác.

Những thành tích đáng tự hào đó có được là kết quả của sự sáng tạo, cố gắng của các thế hệ các nhà khoa học trong suốt quá trình phát triển từ lúc thành lập đến ngày hôm nay. Điều đó được chứng minh bằng những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, của bộ VHTTDL đã trao tặng cho tập thể Viện. Thay mặt Bộ VHTTDL tôi ghi nhận, biểu dương và chúc mừng các thành tích mà Viện âm nhạc Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua". 

Mai Linh 

Chiếc nôi âm nhạc Việt Nam nhận Huân chương Lao động Hạng Ba lần thứ 2

Chiếc nôi âm nhạc Việt Nam nhận Huân chương Lao động Hạng Ba lần thứ 2

Viện Âm nhạc – chiếc nôi của âm nhạc Việt Nam bước sang tuổi 70 và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba lần thứ hai sáng 12/12 tới.