{keywords}
Họa sĩ Phan Thanh Sơn vừa khai mạc Triển lãm “Chơi đất 4” và sẽ kéo dài đến hết ngày 20/10 tại Nhà triển lãm số 16 Ngô Quyền (Hà Nội).  

 

{keywords}
Triển lãm “Chơi đất 4” giới thiệu gần 100 tác phẩm gốm (tranh, tượng…). 

 

{keywords}
Ở “Chơi đất 4,” họa sĩ Phan Thanh Sơn thể hiện vẻ đẹp của hoa sen, người phụ nữ bằng những thể nghiệm mới trong nghệ thuật: thếp vàng lên chất liệu gốm. 

 

{keywords}
 “Thếp vàng vốn không phải là một kỹ thuật mới, thường được sử dụng với các sản phẩm mỹ nghệ. Tuy nhiên, lần này, tôi dùng kỹ thuật này với tranh, tượng gốm nhằm tạo ra sự hòa quyện giữa mỹ thuật hiện đại và mỹ nghệ truyền thống” - họa sĩ chia sẻ.

 

{keywords}
Ngoài ra, đây cũng là cách để Phan Thanh Sơn “làm mới” những đề tài quen thuộc: hoa sen, vẻ đẹp của người phụ nữ…

 

{keywords}
Chia sẻ về nhan đề của triển lãm, Phan Thanh Sơn bảo: “Chơi đất thể hiện rõ tinh thần, tâm thế của tôi trong nghệ thuật. Khi coi đó là một cuộc chơi, nghệ sĩ sẽ có tâm thế thoải mái, tràn đầy hứng khởi để sáng tạo, không bị gò bó, đóng khung trong những ý niệm quen thuộc. Dẫu vậy, sự phóng khoáng vẫn phải dựa trên những nguyên tắc cơ bản của nghệ thuật tạo hình”.

 

{keywords}
Họa sĩ Phan Thanh Sơn đã đi một hành trình dài từ cuộc “Chơi đất” đầu tiên kết hợp cùng nghệ sĩ Hà Viết Cương (năm 2007). Ở mỗi “cuộc chơi,” Phan Thanh Sơn đều để lại những dấu ấn riêng. 

 

{keywords}
Nếu như “Chơi đất 1” cho thấy sự đa dạng cả về chất liệu, phong cách thể hiện, “Chơi đất 2” (năm 2013) nổi bật ở sự cô đọng trong ngôn ngữ tạo hình (trên điêu khắc, hội họa gốm) thì “Chơi đất 3” (năm 2015) “ghi điểm” với những thể nghiệm về men trong tạo hình gốm ở ba phương diện (hội họa, điêu khắc, mỹ thuật ứng dụng).

 

{keywords}
“Chơi đất 4” thể hiện sự tự do, phóng khoáng của họa sĩ khi vượt thoát khỏi những công thức mặc định về men, màu, đất.

 

{keywords}
“Nghệ thuật gốm vẫn luôn là một thế giới kỳ bí, đầy thác ghềnh, vực xoáy, thách thức của nước, của lửa. ‘Chơi đất 4’ là cột mốc quan trọng trên hành trình rong ruổi cùng đất của chính tôi. Nó tạo nên động lực và cũng đặt ra những thách thức mới cho những cuộc chơi tiếp theo”,  họa sĩ Phan Thanh Sơn bày tỏ.

 

{keywords}
Họa sĩ Phan Thanh Sơn sinh ngày 17/2/1974, hiện là giảng viên Khoa Mỹ thuật Truyền thống - Đại học Mỹ thuật Công nghiệp.

 

Tình Lê 

Triển lãm ai xem cũng phải nghẹn lòng

Triển lãm ai xem cũng phải nghẹn lòng

20 đứa trẻ là nhân vật chính trong triển lãm ‘Giấc mơ gia đình’ đến từ nhiều nơi khác nhau, nhưng đều có chung một điểm là thiếu vắng tình yêu thương của mẹ, cha…