Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội cho biết đã có công văn báo cáo UBND thành phố Hà Nội về thực trạng xây dựng tại Hồ Văn, thuộc Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Theo người đứng đầu Sở VHTT, di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu Quốc Tử Giám đang phải đối mặt với sự xâm lấn, xuất phát từ sự thiếu hiểu biết, thiếu ý thức của một số người dân. Tình trạng này diễn ra dưới nhiều hình thức làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới giá trị cảnh quan, môi trường, kiến trúc, đến hoạt động thu hút khách du lịch.

{keywords}
Hồ Văn trên phố Quốc Tử Giám, trước cửa khu di tích Văn Miếu. Giữa hồ có gò Kim Châu, trên gò dựng Phán Thủy đường. Đây vốn là một bộ phận trong công trình kiến trúc chung của Văn Miếu - Quốc tử Giám. Ảnh: Zing

Vụ việc được phát hiện là vào ngày 13/9. Một số người dân lén lút chở vật liệu xây dựng vào gò Kim Châu-Hồ Văn để xây dựng không phép điện thờ. Dù đã bị nhắc nhở nhưng tới đêm 13/9 một số người dân còn tổ chức hô thần nhập tượng, nhảy đồng tại đây.

Sau khi phát hiện sự việc, Sở thông báo và đề nghị UBND quận Đống Đa giúp đỡ và xử lý. "Thực trạng này xảy ra do một phần do lịch sử để lại, chúng tôi đã gửi văn bản chờ UBND Thành Phố Hà Nội có ý kiến chỉ đạo", ông Động cho biết.

Phóng viên đã đến Văn Miếu Quốc Tử Giám, liên hệ với ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc trung tâm VHKH Văn Miếu Quốc Tử Giám để được tiếp cận với hiện trường. Tuy nhiên, ông Kiêu cho biết hiện khu vực này đã được phong toả, "cửa đóng then cài" nên không thể vào được.

"Trước đây, tại gò Kim Châu đã tồn tại một bát hương thờ, do cụ Hội - một người dân sống gần đó lập ra hương khói cho những người từng chết đuối tại đây được siêu thoát. Ngày rằm mùng một cụ ra đó để thắp hương, tiện dọn dẹp cho sạch sẽ. Cụ Hội không có hoạt động gì thể hiện mê tín dị đoan. Mỗi khi ra thắp hương đều xin phép Ban quản lý", ông Kiêu chia sẻ.

Ông Kiêu cũng cho biết, UBND đã thành phố Hà Nội có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt dẹp tình trạng xâm lấn di tích, lén lút xây miếu thờ tại gò Kim Châu trong Hồ Văn, di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu Quốc Tử Giám. Trong tuần tới, các ban ngành sẽ làm việc để làm rõ sự việc này và sẽ có kết quả thông báo với cơ quan báo chí trong thời gian sớm nhất.

T.Lê