NSƯT Lê Mai: Sinh ra trong cái nôi nghệ thuật, sự nghiệp gắn với sân khấu kịch

Lê Mai xuất thân trong một gia đình có truyền thống hoạt động nghệ thuật. Những năm tháng tuổi thơ của bà gắn bó với mảnh đất cửa biển Hải Phòng, nơi người cha của bà đã sinh trưởng và hoạt động nghệ thuật gần như cả đời ở đó. Cha của bà là nhà thơ - kịch tác gia Lê Đại Thanh hoạt động trong Đội kịch Trung ương cùng thời với Thế Lữ và Song Kim.

Tuổi xế chiều của NSƯT Lê Mai - mẹ NSND Lê Khanh: Bình yên sau sóng gió hôn nhân, vui vầy bên con cháu - Ảnh 2.

NSƯT Lê Mai và NSND Trần Tiến thời trẻ.

Ngoài sáng tác văn nghệ, ông cũng từng là giáo viên, học trò của ông sau này có nhiều người nổi tiếng như nhà văn Nguyên Hồng, nhà văn Nam Cao hay Trung tướng Bằng Giang. Mẹ của bà tên là Đinh Ngọc Anh. Bà Đinh Ngọc Anh cũng từng là diễn viên kịch trong đoàn kịch Gió Biển của chồng mình (Lê Đại Thanh). Hai người em trai của Lê Mai cũng tạo dựng tên tuổi trong lĩnh vực nghệ thuật là họa sĩ Lê Đại Chúc và đạo diễn, Nghệ sĩ NSƯT Lê Chức.

Năm 1954, bà theo cha lên Hà Nội nhận công tác ở Đoàn kịch Trung ương do nhà văn, nhà viết kịch Học Phi khi đó làm trưởng đoàn. Tại đây, Lê Mai đã quen và kết hôn với nghệ sĩ Trần Tiến (sau là NSNND). Nhưng do những rạn nứt trong quan hệ gia đình, hai người sau này đã ly hôn. Ba người con gái của bà và NSND Trần Tiến đều trở thành những nghệ sĩ thành danh là Lê Vân, Lê Khanh và Lê Vi.

Tuổi xế chiều của NSƯT Lê Mai - mẹ NSND Lê Khanh: Bình yên sau sóng gió hôn nhân, vui vầy bên con cháu - Ảnh 4.

NSƯT Lê Mai khi ở tuổi xế chiều.

Những năm đầu của sự nghiệp sân khấu, bà hoạt động chủ yếu trong Đoàn kịch Trung ương. Sau đó bà xin được về công tác tại Đoàn kịch Hà Nội. Không chỉ tham gia vào những vai diễn trên sân khấu kịch, bà còn xuất hiện trong những bộ phim truyền hình và phim truyện như: Hoa đắng, Hoàng hôn dang dở... để lại nhiều ấn tượng cho khán giả truyền hình ngay cả khi họ gặp bà ở ngoài đời thật.

NSƯT Lê Mai: Hạnh phúc bên con cháu sau sóng gió hôn nhân

NSƯT Lê Mai và NSND Trần Tiến có cuộc gặp gỡ tại Đoàn kịch Trung ương rồi họ nên duyên thành vợ chồng. Tuy nhiên, do những rạn nứt gia đình mà sau này hai người đã ly hôn. Những sóng gió trong cuộc đời của nghệ sĩ Lê Mai ít nhiều được nói đến trong cuốn tự truyện của con gái bà - nghệ sĩ Lê Vân. Cuốn tự truyện gây "ồn ào" trong dư luận một thời gian nhưng nó cũng phơi bày những vất vả, những đau khổ trong cuộc đời của người nghệ sĩ.

Tuổi xế chiều của NSƯT Lê Mai - mẹ NSND Lê Khanh: Bình yên sau sóng gió hôn nhân, vui vầy bên con cháu - Ảnh 6.

NSƯT Lê Mai và 3 con gái tài sắc.

"Đứt gánh" với sân khấu nhưng NSƯT Lê Mai lại bén duyên với điện ảnh. Với nét diễn tự nhiên, biến hóa từ vai hiền lành đến vai sắc sảo, ghê gớm, nghệ sĩ Lê Mai đã để lại dấu ấn trong lòng khán giả với hàng trăm vai diễn lớn nhỏ trong các bộ phim truyền hình và điện ảnh. Do tuổi cao, những năm gần đây bà gần như không tham gia phim ảnh.

  • Tuổi xế chiều của "Hoa khôi màn ảnh đen trắng" NSND Minh Đức: Bình yên bên chồng là đồng nghiệp nổi tiếng

Ở tuổi xế chiều, NSƯT Lê Mai bình yên bên con cháu. Bà kể về cuộc sống của mình cách đây hơn 1 năm: "Tôi sống một mình ở phố Phan Đình Phùng, Hà Nội. Sức khỏe của tôi rất tốt, hàng ngày tôi tự đi chợ nấu cơm. Ngày xưa, tôi ở với Lê Vi ở Phú Thượng, sau đó, Lê Vi về Pháp thì tôi cho Lê Khanh nhà. Lê Vi ở bên Pháp, vài năm mới về 1 lần. Tôi sang chơi 4 lần rồi và tuyên bố, mẹ đi vậy thôi, không sang nữa. Lê Vân ở Thụy Khuê với chồng người Hà Lan và các con.

Ngày xưa tôi làm ăn được lắm, được lộc về đất đai nên cũng có chút, mảnh đất rộng 360m2 Lê Vân đang ở tôi cũng mua. Hồi ấy, tôi đi mua mãi không được, đành ra uống nước chè và than: "Tôi đi khắp Hồ Tây mà không mua được miếng đất nào", thế là có người bảo, anh tôi đang bán đây. Và rồi, tôi mua được đất với 15 cây vàng. Nó cũng là cái số hết".

Dù ở một mình nhưng NSƯT Lê Mai không cô đơn, bà kể: "Lê Vân và Lê Khanh ở gần nên thỉnh thoảng mấy mẹ con lại sum họp vui lắm. Có hôm chúng tôi lên nhà Lê Khanh ở Phú Thượng, hôm lại sang nhà Lê Vân trên phố Thụy Khuê. Hôm nào không đón được mẹ thì các con gọi taxi đưa tới".

Tuổi xế chiều của NSƯT Lê Mai - mẹ NSND Lê Khanh: Bình yên sau sóng gió hôn nhân, vui vầy bên con cháu - Ảnh 8.

Tuổi xế chiều bình yên của nữ nghệ sĩ gạo cội làng sân khấu kịch miền Bắc.

Hiện tại, khi bước sang tuổi 84, NSƯT Lê Mai đã khó khăn hơn trong đi lại vì bệnh tuổi già. Tuy nhiên, nữ nghệ sĩ vẫn vui vẻ và bình yên bên con cháu.

(Theo GĐXH)

NSƯT Lê Mai: 'Chiều nào Lê Vân, Lê Khanh cũng lái ô tô đưa tôi đi ăn'

NSƯT Lê Mai: 'Chiều nào Lê Vân, Lê Khanh cũng lái ô tô đưa tôi đi ăn'

Thời điểm hiện tại, NSƯT Lê Mai đang có cuộc sống tuổi già viên mãn, hạnh phúc. Tuổi đã cao, sức khoẻ yếu hơn, bà trân trọng từng phút giây được bên các con, các cháu.