Kỷ niệm 48 năm chiến thắng "Điện Biên Phủ trên không" (12/1972 - 12/2020), 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ (1995 - 2020); ngày 23/11, Di tích Nhà tù Hoả Lò (Hà Nội) khai mạc trưng bày Để bầu trời mãi xanh.

{keywords}
Khách tham quan nhớ lại ký ức một thời.

Trưng bày được giới thiệu qua hai phần nội dung: Giữ vững biển trời và Nối hai bờ đại dương. Trong đó, Giữ vững biển trời kể câu chuyện về bản lĩnh, trí tuệ của nhân dân miền Bắc Việt Nam trong hai đợt chiến tranh phá hoại của quân đội Mỹ.

Bằng sức mạnh của cuộc chiến tranh nhân dân, quân và dân miền Bắc đã kiên quyết đánh bại mọi âm mưu và hành động phá hoại điên cuồng của địch.

''Nối hai bờ đại dương” giới thiệu về những nỗ lực của Chính phủ và nhân dân hai nước đã chung tay, góp sức hàn gắn vết thương chiến tranh, xoa dịu nỗi đau còn dai dẳng suốt hơn 45 năm qua. Trong hành trình đặc biệt ấy có sự góp sức không nhỏ của các cựu chiến binh, tổ chức, cá nhân yêu chuộng hòa bình.

{keywords}
Trưng bày thu hút rất đông các cựu chiến binh đến tham quan.

Thông qua trưng bày, ban tổ chức tái hiện một phần ký ức miền Bắc Việt Nam trong hai đợt chiến tranh phá hoại của Không quân và Hải quân Mỹ (1964 - 1972). Dưới mưa bom bão đạn của kẻ thù, nhân dân miền Bắc đã phải gánh chịu nhiều mất mát, đau thương. Tuy nhiên, vào những thời điểm khắc nghiệt nhất, bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam lại tỏa sáng. Dù phải đối đầu với những loại vũ khí hiện đại nhất của không lực Mỹ, thế trận chiến tranh nhân dân của Việt Nam một lần nữa chiến thắng, làm nên “Điện Biên Phủ trên không” lẫy lừng vào tháng 12/1972.

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy - Trưởng Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò cho biết trưng bày Để bầu trời mãi xanh sẽ giúp các thế hệ đã trải qua thời chiến chạm lại ký ức của mình. Bên cạnh đó còn giúp thế hệ trẻ hôm nay thấu hiểu hơn một thời khói lửa, đau thương, mất mát của cha ông để biết trân trọng quá khứ và sống có trách nhiệm với tương lai.

Trong khuôn khổ của trưng bày, lần đầu tiên khách tham quan được trải nghiệm thuyết minh tự động; được tận mắt thấy và gõ kẻng làm từ bom Mỹ, đội mũ rơm và ẩn nấp trong hầm chữ A, nghe giới thiệu về cách làm hầm, công năng của hầm để tránh đạn bom trong thời chiến...

Một số hình ảnh ở triển lãm:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Trưng bày 'Để bầu trời mãi xanh' tại di tích nhà tù Hoả Lò
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Tình Lê

'Đôi bạn cùng tiến' đạt giải nhất cuộc thi ảnh 'Việc tốt vì trẻ em'

'Đôi bạn cùng tiến' đạt giải nhất cuộc thi ảnh 'Việc tốt vì trẻ em'

Ngày 19/11 Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với UNICEF Việt Nam, Cổng thông tin điện tử Trung ương Đoàn trao giải cuộc thi ảnh “Việc tốt vì trẻ em”. Theo đó, tác phẩm ''Đôi bạn cùng tiến'' đoạt giải nhất.