Trưng bày gồm 3 phần: Ký ức mùa khai trường, Biến Nhà tù thành trường học cách mạng và Xây đắp những ước mơ.

Đến với trưng bày Chắp cánh ước mơ, người xem sẽ cảm nhận được ý nghĩa của những lớp học đặc biệt để trân trọng hơn những cơ hội được học tập, được cống hiến; để không ngừng noi theo tấm gương tự học và học tập suốt đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Học không biết chán, học không bao giờ ngừng.

{keywords}
Trưng bày "Chắp cánh ước mơ" khai mạc ngày 28/8/2020 tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò

Tại lễ khai mạc trưng bày, người xem cũng sẽ được gặp gỡ những nhân chứng lịch sử và đại diện gia đình các nhân chứng đã trực tiếp tham gia vào các lớp học đặc biệt năm xưa. Ngoài ra, còn có đại diện của các cơ quan, đơn vị thiện nguyện đã thành lập nên các điểm trường ở vùng sâu, vùng xa hay trong các bệnh viện. 

Trong chương trình khai mạc, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò cũng sẽ phát động chương trình ủng hộ cho các em bệnh nhi của Lớp học hy vọng, đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Đây là hoạt động lan tỏa đến cộng đồng những trái tim nhân ái, nối dài nhịp cầu yêu thương đến với tri thức cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Những tài liệu, hiện vật của các chiến sĩ cách mạng từng học tập trong tù và trong quá trình đấu tranh cách mạng sau khi được trả tự do cũng được giới thiệu đến đông đảo công chúng, như: Sách - Đồng chí Trần Hữu Thỏa (Nguyễn Tiến Hà) sử dụng để dạy học trong thời gian bị giam tại Nhà tù Hỏa Lò, năm 1951 - 1952; Bi đông - Đồng chí Nguyễn Văn Chiển, thầy giáo lớp học trên cát tại Trại giam Phú Quốc được cấp sau khi trao trả ở bãi Nhan Biều bên bờ sông Thạch Hãn, tỉnh Quảng Trị, ngày 26/3/1973; Thẻ số tù - Nhà tù Trung ương Hà Nội (Nhà tù Hỏa Lò) cấp cho đồng chí Dương Tự Minh, học sinh kháng chiến bị thực dân Pháp bắt, giam trong Nhà tù Hỏa Lò, năm 1952 - 1953…

Trưng bày Chắp cánh ước mơ khai mạc ngày 28/8/2020 tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, số 1 Hỏa Lò, Hà Nội.

Tình Lê

Trưng bày 14 công trình khoa học đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh

Trưng bày 14 công trình khoa học đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh

Dựa trên nguồn tư liệu hiện có của Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam, trưng bày này giới thiệu 14 công trình khoa học đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh.