- Xem triển lãm “Tĩnh và Mơ” của họa sĩ Nguyễn Hiển (từ ngày 25/3 - 29/3) tại Trung tâm Triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội), nhiều người có cảm giác bình an, hạnh phúc. Họa sĩ Nguyễn Hiển chia sẻ về những tác phẩm này và quan niệm nghệ thuật của anh.

Người xem tranh của anh có một cảm giác rất bình an, thoải mái, điều gì khiến anh theo đuổi đặc tính này trong hoạt động nghệ thuật?

- Họa sĩ Nguyễn Hiển: Đối với tôi, tranh trước tiên là một tác phẩm nghệ thuật, sau đó là những giá trị tinh thần. Tôi luôn tin rằng mỗi con người luôn phát ra một thứ năng lượng nào đó. Ví dụ một người nội trợ nấu cơm trong trạng thái vui vẻ thì năng lượng vui vẻ đó sẽ truyền vào những món ăn, khiến bữa cơm hôm đó rất ngon.

{keywords}
Họa sĩ Nguyễn Hiển và nhà thơ Nguyễn Quang Thiều.

Còn nếu làm bếp trong trạng thái bực bội hoặc tâm trí đang vẩn vơ ở nơi khác thì chất lượng bữa cơm sẽ rất tệ. Một người đang trong trạng thái hạnh phúc sẽ khiến người khác vui lây. Một người đang bực tức cáu giận hoặc có tâm địa độc ác thì năng lượng tỏa ra sẽ làm người khác khó chịu. Với tôi, tôi tin rằng năng lượng bình yên ở trong tôi sẽ truyền vào bức tranh và lan tỏa đến người xem.

Có phải năng lượng bình yên này trong tranh của anh đã đem lại cho người xem cảm giác hạnh phúc?

- Chính xác là như vậy. Hạnh phúc được đón nhận bằng sự bình yên ở trong tâm, hay nói một cách chính xác là tĩnh tâm. Hạnh phúc xuất phát từ yếu tố ngoại cảnh, nhưng muốn cảm nhận được hạnh phúc thì lại phụ thuộc vào tâm trạng của mỗi người.

Ví dụ hiện nay thời tiết mùa Xuân rất đẹp, cây cối đâm chồi nảy lộc, nhưng rất ít người để ý đến điều này vì từ sáng sớm họ đã lo đưa con cái đi học rồi lo tắc đường không kịp giờ làm. Đến tối về thì họ lo chợ búa, nấu nướng, kèm con học bài … Sự lo lắng, bận rộn khiến chúng ta không đủ tĩnh tâm để cảm nhận vẻ đẹp cuộc sống.

Như vậy, muốn cảm nhận hạnh phúc, có nhất thiết là phải tìm nơi vắng vẻ và ngồi quan sát trong tĩnh lặng?

- Không nhất thiết phải như vậy. Ta có thể tìm thấy hạnh phúc ngay trong lúc làm việc, lúc đang chơi thể thao… Những hoạt động đó đều là “động”, nhưng nếu ta chú tâm vào từng hành động, không để sự lo lắng lấn át thì sự thoải mái, bình yên sẽ xuất hiện. Ví dụ khi tôi vẽ tranh, tôi chỉ tập trung vào từng nét, từng mảng màu... Chỉ làm được điều đó thôi thì tôi cũng đủ hạnh phúc rồi. Nhưng nếu đang vẽ mà lại lo tranh không phù hợp với thị hiếu người xem, lo tranh bị xấu, lo không có ai hiểu tranh của mình… thì chắc chắn bức tranh đó sẽ không thể đẹp và tôi sẽ đau khổ.

{keywords}
Một tác phẩm trưng bày trong triển lãm.

Nhiều tranh của anh vẽ trẻ em, điều gì anh muốn hướng tới khi hướng đến con trẻ?

- Trẻ em hồn nhiên và rất đáng yêu, nhưng tôi vẽ trẻ em là vì chúng thực sự rất hạnh phúc, tâm chúng tĩnh hơn ta rất nhiều. Nhìn chúng vui chơi chạy nhảy rất động, nhưng tâm chúng lại rất tĩnh. Trẻ em ở nông thôn khó khăn khi tiếp cận với đồ chơi, chỉ với mấy cọng lá chuối, mấy cục đất sét thôi là chúng có thể chơi được cả ngày. Nếu đã rơi vào thế giới tĩnh của trẻ thơ rồi thì bố mẹ gọi, chúng cũng không nghe thấy. Và cho dù chúng có bị người lớn quát mắng thì nỗi sợ hãi đó cũng chỉ thoáng qua, rồi chúng lại rơi vào thế giới ngập tràn hạnh phúc của trí tưởng tượng. Đó là lý do mà tất cả người lớn đều ước mơ có “một vé trở về tuổi thơ”.

Thế còn những bức tranh vẽ mẹ và con?

- Không riêng tôi và nhiều họa sĩ nổi tiếng cũng rất thích đề tài này. Vì sao vây? Đó là vì tất cả chúng ta đều trải qua thời thơ ấu và tình mẫu tử thiêng liêng này đã ghi sâu trong tiềm thức. Tôi vẽ những bức tranh này bằng tiềm thức tuổi thơ của tôi về mẹ và các con tôi nữa. Xem những bức tranh này, người xem có thể cảm thấy không gian, thời gian như dừng lại. Tôi muốn không gian bình yên đó được lưu lại mãi mãi trong bức tranh, để ngày ngày năng lượng hạnh phúc này lan tỏa ra, nhắc nhở chúng ta lòng biết ơn với cha mẹ.

{keywords}
Trở về tuổi thơ với những bức tranh ngập tràn hạnh phúc của họa sĩ Nguyễn Hiển.

Theo anh, làm thế nào tận hưởng trọn vẹn năng lượng hạnh phúc này?

- Để cảm nhận được hạnh phúc, trước tiên chúng ta phải biết mở lòng. Có một cách rất đơn giản giúp ta mở lòng, đó là hãy mỉm cười. Khi mỉm cười, trái tim sẽ bao dung độ lượng hơn, nhờ đó mà ta cũng thu nhận được năng lượng hạnh phúc trọn vẹn hơn.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Minh Hoa (thực hiện)