Các hoạ sĩ - tu sĩ nhóm gồm 7 thành viên cùng với sự cộng tác của một số phật tử có tay nghề về kiến trúc, sáng tác mỹ thuật đã thành lập xưởng vẽ mang tên PHẬT DIỆN Studio (Khuôn mặt của Phật).

{keywords}
 

Khoảng hơn chục năm gần đây, những tạo hình kiến trúc, những điêu khắc, tôn tượng, sự sắp đặt, trang trí điện đài ở nơi thờ phụng trong nước có nhiều đổi mới, tinh xảo, đạt chuẩn mực thẩm mỹ cao. Thế nhưng, một loại hình mỹ thuật có chiều hướng giẫm chân tại chỗ, nếu không muốn nói là đang thụt lùi - đó chính là tranh ảnh Phật giáo.

Điều nhức nhối ấy là sự trăn trở, niềm ấp ủ, là chấp nhận gian khó để đem đến niềm cảm nhận tươi mới, lặng lẽ, đằm thắm mà thật sâu... 38 bức vẽ được triển lãm lần này đề cập đến đề tài mà lâu nay chưa được quan tâm trong mỹ thuật Phật giáo ở nước ta.

Những tác phẩm tranh thiền đó đã nói lên rất nhiều điều cần nói. Đó là dòng tác phẩm hội hoạ mang phong cách thiền! Nhóm hoạ sĩ gồm các tu sĩ Phật giáo và một số phật tử cộng sự còn rất trẻ, là những tác giả được đào tạo bài bản, nhiều tâm huyết, trăn trở, mong muốn đem hơi thở cuộc sống đương đại hình tượng hoá một phong cách đa dạng, sinh động của nguồn thiền. 

{keywords}
 

Nguyện vọng của nhóm tu sĩ, phật tử tâm huyết muốn góp một phần khả năng của mình sáng tác mảng tranh ảnh mang phong cách thiền Phật giáo được hun đúc từ rất lâu, nhưng đến năm 2018 mới hình thành một diện mạo thiền đầy sức sống.

Vì vậy, PHẬT DIỆN Studio - xưởng vẽ tranh được một nhóm tu sĩ phật giáo có cùng sở thích, tâm nguyện lập thành. Những bức tranh sống động về chư Phật, về ngài Đạt Ma Tổ sư, Đức Quán Âm vẽ trên lụa, bàn tay bắt ấn, những hình hoa sen, hoa hồng... với gam màu dung dị, tạo nên bản sắc thật riêng. 

Sau triển lãm tại TPHCM, nhóm dự định sẽ hoàn thành những bức vẽ mới về thiền để đem những tác phẩm đó giới thiệu và trưng bày tại Đại lễ Vesak 2019 trong mùa Phật Đản năm nay tại Chùa Tam Chúc, Ninh Bình. 

Tranh hoa sen khổng lồ ở Hà Nội đoạt giải Vàng Thiết kế quốc tế

Tranh hoa sen khổng lồ ở Hà Nội đoạt giải Vàng Thiết kế quốc tế

Hai bức tranh hoa sen khổng lồ tại sân bay Nội Bài đã giành HCV cuộc thi Thiết kế Quốc tế - A’Design Awards & Competition tại Italy.

Bảo Đức