Họa sĩ Thành Chương cho biết, trong buổi họp Hội đồng nghệ thuật sáng nay tại Bảo tàng TP HCM, con gái của họa sĩ Tạ Tỵ cũng không nhận bức tranh "Trừu tượng" đang gây tranh cãi là của cha mình.

Sáng nay (19/7) tại Bảo tàng TH HCM đã diễn ra cuộc họp kín của Hội đồng nghệ thuật gồm nhiều họa sĩ và các đơn vị liên quan về vụ báo chí nêu triển lãm "Những bức tranh trở về từ Châu Âu" trưng bày tranh giả.

"Mọi diễn biến của cuộc họp được Hội đồng nghệ thuật thống nhất giữ nguyên, chờ thông cáo báo chí chính thức từ phía Bảo tàng chứ tôi cũng không đủ thẩm quyền để có thể trả lời báo chí được", ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết.

{keywords}
Họa sĩ Thành Chương với nhà sưu tầm Vũ Xuân Chung tranh cãi căng thẳng bên lề cuộc gặp. Ảnh: LĐ

Trong khi đó, họa sĩ Thành Chương chia sẻ rằng, cuộc họp sáng 19/7, Hội đồng đã thẩm định và đưa ra kết luận rằng, 15 tác phẩm trên tổng số 17 tác phẩm trưng bày tại triển lãm là tranh giả. 2 tác phẩm còn lại thì lại rơi vào tình trạng không đúng tác giả. Tranh của họa sĩ Thành Chương thì đã có chứng cứ rõ ràng, bức còn lại thì đang tìm hiểu thêm.

"Tại cuộc họp sáng nay, tôi đã đưa ra được bằng chứng chứng tỏ rằng bức Trừu tượng là của tôi. Bản thân con gái của họa sĩ Tạ Tỵ có mặt tại cuộc họp cũng không thừa nhận bức tranh trưng bày tại triển lãm là tranh của cha mình. Vụ của tôi coi như là xong, giờ chỉ còn chờ cơ quan chức năng giải quyết. Nhưng tôi may mắn hơn rất nhiều họa sĩ khác là có thể chứng minh được là của mình, nhiều nghệ sĩ khác thì ngậm ngùi đành cho qua. 

Lâu nay, giới mỹ thuật Việt Nam đã bị thị trường tranh giả làm lũng đoạn khiến mỹ thuật của chúng ta rơi xuống đáy như thế này. Sự việc này như giọt nước tràn ly. Chính vì thế, cuộc họp đã được sự đồng thuận cao của tất cả các thành viên trong Hội đồng là giữ nguyên triển lãm này để cơ quan chức năng vào cuộc. Mở bài đã xong, thân bài và kết bài của vụ này như thế nào, phụ thuộc lớn vào cơ quan chức năng", họa sĩ Thành Chương cho biết.

VietnamNet sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến của vụ việc tới độc giả.

T.Lê