Hoạ sĩ Lê Đình Nguyên (Nguyên Trâu) đăng trên trang cá nhân hình ảnh một trái tim tua rua mà theo ông rất phản cảm được đặt ngay trên vỉa hè của Hồ Gươm. Theo hoạ sĩ Lê Đình Nguyên, điều này là không thể chấp nhận được và cần phải được dẹp bỏ ngay. 

{keywords}
Ảnh trên trang cá nhân của hoạ sĩ Lê Đình Nguyên. 

Nhiều bạn bè trên trang cá nhân của hoạ sĩ Nguyên Trâu đều đồng quan điểm rằng: "Trái tim này, đặt ở nơi núi đồi hoang dã - thiên nhiên - rừng rú thì đẹp. Còn đặt ngay lòng thành phố như thế này thì xấu xí vô cùng. Sự sáng tạo kệch cỡm quá".

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - người cũng được biết tới với rất nhiều tác phẩm hội hoạ đẹp cho rằng, hoạ sĩ Nguyên Trâu bức xúc là đúng.

"Ngay trên bờ Hồ Gươm mà cho dựng lên một hình ảnh quái dị như thế này quả là người ta đang bị làm sao ấy, không bình thường. Mấy năm trước đây, người ta còn định cho dựng bức tượng King Kong khổng lồ từ bộ phim Đảo đầu lâu được quay ở Việt Nam bên Hồ Gươm. Nhưng vì dư luận phê phán gay gắt họ lại thôi.

Tôi mang cảm giác bao nhiêu vẻ đẹp Thăng Long, bao nhiêu tác phẩm điêu khắc đẹp của các nghệ sĩ Việt Nam hình như chưa bao giờ có trong đầu những người quy hoạch thủ đô thời đổi mới. Vì thế, thi thoảng họ lại cho hiện ra giữa thủ đô một hình thù quái dị", nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ.

{keywords}
Khu trưng bày khác về hàng thủ công mỹ nghệ mây tre đan (Ảnh: Kinh tế đô thị).

Bà Phạm Thị Lan Anh - Trưởng phòng Quản lý Di sản văn hóa, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho hay, trái tim này được trưng bày tại khu vực vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ từ 11-13/12/2020 nằm trong khuôn khổ Lễ hội văn hoá dân gian trong đời sống đương đại. 

"Lễ hội Văn hoá dân gian trong đời sống đương đại nhằm tôn vinh và giới thiệu tới người dân Hà Nội và du khách về văn hoá dân gian, di sản văn hoá Thủ đô trong đời sống đương đại. Đây là hoạt động thiết thực góp phần bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá dân gian truyền thống trong xã hội đương đại, nhằm thực hiện cam kết của thành phố Hà Nội tham gia mạng lưới Thành phố Sáng tạo của UNESCO", bà Phạm Thị Lan Anh chia sẻ.

Không gian trưng bày này giới thiệu các làng nghề thủ công truyền thống với sự tham gia của các nghệ nhân làng nghề trình diễn quy trình thực hành và giới thiệu các sản phẩm nghề thủ công truyền thống có thiết kế sáng tạo, đang được gìn giữ phát huy giá trị trong đương đại. Gồm: Nghề đúc đồng Ngũ Xã (quận Ba Đình), Dệt lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông); Đậu bạc Định Công (Hoàng Mai); Dệt tơ tằm, tơ sen Phùng Xá (huyện Mỹ Đức); Khảm trai, sơn mài Chuyên Mỹ, Đan cỏ Tế Phú Túc (huyện Phú Xuyên); Nón lá Vĩnh Thịnh, Đúc đồng Trường Tâm (huyện Thanh Trì); Quạt giấy, Mộc Chàng Sơn, mây tre giang đan, chuồn chuồn tre Thạch Xá (huyện Thạch Thất); Xương sừng Thuỵ Ứng, sơn mài Hạ Thái (huyện Thường Tín); Làm hương đen thôn Xá Cầu, Áo dài Trạch Xá, Nhạc cụ dân tộc (huyện Ứng Hoà)...

Trả lời VietNamNet, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao Hà Nội, cho biết, trái tim này là của người dân làng nghề mang tới, đang thi công để tối nay (11/12) bắt đầu đầu trưng bày nhưng không được duyệt nên tối qua, người dân đã mang đi.

{keywords}
Tác phẩm sắp đặt xuất hiện ở Hồ Gươm từng bị phản ứng.

Năm ngoái tại Hồ Gươm cũng xuất hiện hàng loạt các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt loè loẹt. Nhiều khối sắp đặt khách du lịch tưởng đó là nhà vệ sinh và vào phóng uế bừa bãi. Bộ tác phẩm nghệ thuật sắp đặt này của nhóm tác giả Nhà điêu khắc Mai Thu Vân, NĐK Nguyễn Ngọc Lâm và Kiến trúc sư Đỗ Anh Tuấn, kỷ niệm 65 năm giải phóng Thủ đô.

Tình Lê

Triển lãm 100 bức tranh về hoạ sĩ Bùi Xuân Phái

Triển lãm 100 bức tranh về hoạ sĩ Bùi Xuân Phái

100 bức tranh của hoạ sĩ Văn Dương Thành và các học trò mình về danh hoạ nổi tiếng Bùi Xuân Phái đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.