Ngày 14/9, tại đền thờ Tổ họ Trần Việt Nam (thôn Phương La, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình), Ban Chấp hành họ Trần Việt Nam long trọng tổ chức Đại lễ giỗ Đức Tổ Hoàng Nghị Đại Vương- Thượng đẳng phúc thần- Húy danh Trần Thủ Huy- Thân phụ thống quốc thái sư Trần Thủ Độ và đón bằng của Liên Hiệp UNESCO thế giới tôn vinh các giá trị di sản lịch sử văn hóa thời Trần thế kỷ 13.

Hằng năm, cứ vào ngày 14/8 âm lịch, đông đảo cán bộ, nhân dân địa phương, du khách thập phương và con cháu nội, ngoại tộc họ Trần trên toàn quốc lại tụ hội về Đền thờ tổ họ Trần Việt Nam, thành kính dâng nén tâm hương tri ân công đức của các bậc tiền nhân, cầu cho quốc thái dân an, mọi nhà hạnh phúc.

{keywords}

Vương triều Trần là một Vương triều có vị trí đặc biệt quan trọng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Thời đại Nhà Trần là thời đại phát triển rực rỡ nhất của non sông Đại Việt vào thế kỷ 13. Trải qua 175 năm phát triển và hưng thịnh, nhà Trần đã tạo lập những kỳ tích huy hoàng như chấm dứt tình trạng hỗn loạn của xã hội Đại Việt những năm cuối của vương triều Lý; xây dựng nhà nước tập quyền vững mạnh từ Trung ương đến địa phương. Lập lại trật tự chính trị, xã hội, củng cố sự thống nhất của quốc gia, chăm lo phát triển kinh tế, khoan thư sức dân; xây dựng đời sống văn hóa trên nền tảng tinh thần dân tộc sâu sắc và ý thức tự lực, tự cường mạnh mẽ, thúc đẩy văn minh Đại Việt phát triển lên tầm cao mới.

Thời Trần đã sinh ra Phật hoàng Trần Nhân Tông, một vị vua anh minh, một triết gia, một thi sỹ tài hoa; Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, Người anh hùng dân tộc, vị tướng liệt xuất của thế giới, được nhân dân tôn thờ là Đức Thánh Trần.

Nhà Trần cũng đã sinh ra nhiều anh hùng hào kiệt trong đó có Đức Hoằng nghị Đại Vương- một danh nhân lịch sử, người có công lao to lớn trong quá trình dựng nghiệp, khai canh lập ấp, phát triển nghề nông, xây dựng nông thôn, tạo dựng đội quân dân binh Tinh Cương giúp triều Lý dẹp loạn và mở ra thế trận toàn dân chống giặc Nguyên Mông. Trong một trận chiến chống giặc ngoại xâm, ông đã anh dũng hy sinh, và được vua Lý Cao Tông sắc phong là Hoằng nghị Đại Vương- Thượng đẳng Phúc thần.

Để tri ân công lao to lớn của Hoằng Nghị Đại Vương, nhân dân đã lập đề thờ mang tên là Đền Nhà Ông tại thôn Ứng Mão, Phủ Long Hưng, nay là thôn Phương La, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Ngôi đền cổ xưa kia cũng đã được nghệ nhân Trần Văn Sen - Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới - Chủ tịch Họ Trần Việt Nam cùng với đại gia đình, dòng họ và các cấp, các ngành tôn tạo và phục dựng lại, kết hợp giữa kiến trúc cổ truyền và hiện đại, uy nghiêm, tráng lệ, lắng sâu hồn dân tộc. Ngôi đền đã vinh dự được đón nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới thăm và dâng hương.

Với những giá trị đặc biệt, năm 2011, Đền thờ Tổ họ Trần Việt Nam được Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam cấp bằng bảo trợ Di tích lịch sử văn hóa. Đặc biệt ngày 17/8/2015 tổ chức UNESCO thế giới đã cấp bằng bảo trợ công nhận Đền Trần Hoằng Nghị Đại Vương là di sản có giá trị lịch sử văn hóa và giáo dục truyền thống của Việt Nam.

Năm nay, căn cứ vào các công trình nghiên cứu, các hội thảo khoa học trong nước và quốc tế về thời Trần, Ban chấp hành họ Trần Việt Nam đã có tờ trình và được Tổng thư ký Liên hiệp các hội UNESCO Thế giới cấp Bằng tôn vinh các giá trị di sản lịch sử và văn hóa thời Trần thế kỷ 13 cho họ Trần nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Đại lễ năm nay được tổ chức có quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Với tấm lòng thành kính, biết ơn sâu sắc công lao của Đức Hoằng Nghị Đại Vương và sự nghiệp vĩ đại của Vương triều Trần, đông đảo bà con họ Trần và bách gia trăm họ, quí khách thập phương trong nước, kiều bào ở nước ngoài đã về đây dâng hương, tế lễ, tri ân công đức trời biển của các vị tiền nhân và cầu cho quốc thái dân an, mọi nhà hạnh phúc.

Đại lễ cũng là dịp để bà con họ Trần và các dòng họ khác tri ân công lao của Vương triều Trần, quân dân Đại Việt và tri ân, tôn vinh công lao của Đức Hoằng Nghị Đại Vương trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc; tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử văn hóa, yêu nước cách mạng cho thế hệ con cháu họ Trần và các dòng họ khác; tiếp tục khẳng định và tôn vinh các giá trị di sản lịch sử văn hóa thời Trần.

Nhân dịp này, Liên hiệp các hội UNESCO thế giới đã tôn vinh Anh hùng Lao động, Nghệ nhân Trần Văn Sen, Chủ tịch họ Trần Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Hương Sen là Doanh nhân văn hóa tiêu biểu theo tiêu chí UNESCO. Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam, họ Trần Việt Nam cũng tặng cờ, Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử văn hóa thời Trần và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Doãn Phong