- 'Tình lơ' là một trong những truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Tư được độc giả yêu thích. Người hâm mộ sẽ được cảm nhận qua một lăng kính mới khi tác phẩm này chuyển thể kịch.

Cảm tác từ câu chuyện vốn rất buồn và khắc khoải nỗi đau trong truyện ngắn Tình lơ của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, tác giả Hoàng Thái Thanh (Nguyễn Thị Minh Ngọc và NSƯT Thành Hội) quyết định kể lại theo cách riêng của mình bằng cách đặt ở góc nhìn vui tươi, dí dỏm với cái kết có hậu.

Mơ trăng bóng nước bắt đầu từ câu chuyện của người phụ nữ tên Đơn với hai cái sai lầm trong cuộc đời. Sai lầm thứ nhất là là được cha mẹ đặt tên là Đơn. Cô dặn mọi người kêu mình là dì nhưng người ta cứ quên, chỉ gọi bằng cô, thành ra cô Đơn. Có lẽ vì thế mà cuộc đời cô Đơn cứ cô đơn mãi. Phận cô đơn nhưng cô Đơn lại rất mát tay làm mai cho các cặp vợ chồng. Tiếng lành đồn xa, hễ cứ ai muốn lấy vợ, lấy chồng là đi kiếm cô Đơn. Cô làm cho ai cũng thành công nhưng trừ làm mai cho chính mình.

{keywords}
Nghệ sĩ Ái Như và diễn viên Quý Bình.

Cô Đơn làm mai nhiều đến nỗi bao nhiêu đôi trai gái nên duyên vợ chồng không nhớ hết nhưng rồi cô đã nhớ suốt đời chuyến mai mối cho vợ chồng Lược – Gương. Đây cũng là sai lầm thứ hai trong cuộc đời của cô Đơn. Lược tuy đã lấy được vợ nhưng cứ chạy theo ‘bắt đền’ cô không thôi. Thế là cô thầm thương trộm nhớ một người, đến mức chỉ mới nghe người này nhắc tên mình là tim đập loạn nhịp. Suốt bao nhiêu năm trời, cô phải chôn chặt sự nhớ thương đó trong tim.

Không chỉ có dì dượng Bảy với mối tình ngang trái như ở Tình lơ, Mơ trăng bóng nước đầy đặn cảm xúc hơn với những câu chuyện thú vị của những nhân vật được viết thêm như vợ chồng cô Sáu, ông Hai, mẹ con cô Đơn… Cái chân chất, mộc mạc trong tính cách con người miền Tây vốn là một trong những đặc sản của Nguyễn Ngọc Tư đã bước ra khỏi trang sách để có một sức sống sinh động trên sân khấu. Những tình huống kịch đan xen có lúc làm người xem bật cười sảng khoái nhưng cũng có cả những thanh âm trầm đong đầy cảm xúc, lấy nước mắt khán giả.

Là vở diễn mở màn vào đúng ngày đầu năm Đinh Dậu, Mơ trăng bóng nước như một bức tranh lắng đọng với những câu chuyện về nghĩa vợ, tình chồng; về sự gắn kết của những thành viên trong gia đình và sự hy sinh của những người làm cha, làm mẹ để con cái được hạnh phúc vuông tròn.

{keywords}
Cô Đơn và ông Hai là những nhân vật phụ, ít lớp diễn nhưng giúp mạch kịch đầy đặn và nhiều cảm xúc hơn

Không xuất hiện nhiều nhưng những lớp diễn của cô Đơn (nghệ sĩ Ái Như) và ông Hai (NSƯT Thành Hội) luôn là tâm điểm của cả những tiếng cười lẫn cảm giác rưng rưng xúc động. Trong Mơ trăng bóng nước, Quý Bình vẫn chứng tỏ bản lĩnh, kinh nghiệm diễn xuất dày dạn còn Lê Thuý đã làm tròn vai trong lần đầu tiên thử sức ở sân khấu Hoàng Thái Thanh. Vở diễn cũng có mặt những gương mặt diễn viên quen thuộc của sân khấu như Ngọc Tưởng, Ngọc Duyên, Tuyết Mai, Thế Hải, Nguyễn Long, Hoàng Kim…

Mơ trăng bóng nước sẽ bắt đầu ‘lên sàn’ từ mồng 1 tết Nguyên Đán ở sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh.

Gia Bảo