NSND Bạch Tuyết bộc bạch hơn nửa thế kỷ đi hát, bà chỉ có một người bạn duy nhất là NSƯT Diệu Hiền. Cả hai quen biết năm 17 tuổi, từng có thời gian hoạt động chung trong đoàn Thống Nhất. Sự gắn kết trên sân khấu và đời sống giúp họ trở thành những người tri kỷ với mối giao tình 60 năm.

"Dẫu hoàn cảnh mỗi đứa khác nhau nhưng chúng tôi vẫn luôn gìn giữ những điều đẹp đẽ của tình bạn. Mỗi lần đến thăm, thấy bạn còn đam mê ca hát và hát vẫn "mùi" nên nảy ý tưởng tổ chức một đêm nhạc chung cho cả hai. Tôi muốn một lần cùng Diệu Hiền và khán giả ôn lại cải lương giai đoạn vàng son", Bạch Tuyết nói. 

{keywords}
 

Tuổi ngoài thất thập, trong khi Bạch Tuyết vẫn hoạt động sôi nổi, Diệu Hiền đã giải nghệ nhiều năm qua. Do hoàn cảnh đơn chiếc, bà chuyển vào sống tại Viện dưỡng lão nghệ sĩ. Dù nhận không ít lời mời biểu diễn, bà đều từ chối vì trở ngại sức khỏe. Mãi khi được Bạch Tuyết thuyết phục làm một đêm nhạc cho cả hai, Diệu Hiền mới đồng ý.

“Chúng tôi không biết khi nào sẽ về “đất mẹ” nên giờ đây có cơ hội muốn ôn lại kỷ niệm. Những điều quý giá nhất trong cuộc đời mình sẽ được gom gọn và chia sẻ. Để trong lòng lâu ngày nặng trĩu nên chúng tôi muốn tâm sự giãi bày cùng mọi người”, NSƯT Diệu Hiền nói.

Trong đêm nhạc, đôi nghệ sĩ gạo cội sẽ tái hiện những hình ảnh đẹp trong sự nghiệp ca diễn của họ trong giai đoạn trước 1975. Diệu Hiền diễn lại một số tiết mục như Nhụy Kiều tướng quân, Tần Quỳnh khóc bạn, hát một số bài tân cổ bà viết lời. Trong khi đó, Bạch Tuyết hát các trích đoạn cải lương kinh điển gắn liền với sự nghiệp của mình. 

NSND Bạch Tuyết sinh năm 1945, được mệnh danh là "Cải lương chi bảo". Bà từng đoạt giải thưởng Thanh Tâm năm 1965, nổi tiếng với các vở kinh điển Thái hậu Dương Vân Nga, Đời cô Lựu, Tuyệt tình ca, Lục Vân Tiên,... Bạch Tuyết là tiến sĩ nghệ thuật cải lương đầu tiên được Nhà nước vinh danh nghệ sĩ nhân dân năm 2012.

NSƯT Diệu Hiền sớm nổi danh với nghề hát từ nhỏ. Năm 16 tuổi, bà được giao đóng vai đào chính và bắt đầu phát triển tên tuổi ở khắp các sân khấu phía Nam. Với lối ca diễn mạnh mẽ, hào sảng, bà được phong tặng danh hiệu "Đệ nhất đào võ". Sau này khi cải lương xuống dốc, bà theo đoàn hát về các tỉnh để mưu sinh. Năm 1979, sau khi qua một vụ tai nạn bỏng tay nặng, Diệu Hiền cũng chính thức giải nghệ. 

Clip NSND Bạch Tuyết và NSƯT Diệu Hiền chia sẻ

Thúy Ngọc

Khánh Vân cùng NSND Bạch Tuyết hóa thân Thái hậu Dương Vân Nga

Khánh Vân cùng NSND Bạch Tuyết hóa thân Thái hậu Dương Vân Nga

Hoa hậu Khánh Vân và NSND Bạch Tuyết kết hợp cùng nhau trong một dự án nghệ thuật của NTK Lê Long Dũng, đồng hoá thân thành Thái hậu Dương Vân Nga – nhân vật lịch sử nổi tiếng của Việt Nam và sân khấu cải lương.