Những ngày qua, các nghệ sĩ lĩnh vực múa rối một phen xôn xao một người tên N.V.B xuất hiện trong bài viết đăng trên một số báo, trang tin điện tử với tư cách nghệ sĩ của Nhà hát múa rối Thăng Long.

Trích đoạn một bài viết: "Sau khi được tuyển vào Nhà hát Múa rối Thăng Long, được tiếp xúc với múa rối nước, N.V.B càng thêm tin tưởng vào con đường nghệ thuật mà anh lựa chọn. Anh đã thực sự yêu thích bộ môn nghệ thuật truyền thống này. Bởi, múa rối nước là môn nghệ thuật độc đáo, chỉ có duy nhất của Việt Nam. Đó là sự kết tinh từ sự tìm tòi, óc sáng tạo của cha ông ta trước cuộc sống bình dị, gắn liền với nghề nông nghiệp trồng lúa nước".

{keywords}
Hình ảnh anh B. trong các bài viết nói trên.

Thậm chí, các bài viết này còn thông tin việc anh B. từng đoạt huy chương vàng cá nhân cho vai Roberto trong vở Hào quang từ quá khứ tại Liên hoan Múa rối quốc tế năm 2015. 

Vở Hào quang từ quá khứ của tác giả NSƯT Đăng Tiến, NSƯT Lê Chí Kiên và cố NSƯT Phương Nhi đồng đạo diễn và được chỉ đạo nghệ thuật bởi Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội, NSND Nguyễn Hoàng Tuấn. Tác phẩm là một trong những vở diễn lớn nhất của Nhà hát múa rối Thăng Long, có sự tham gia của khoảng 60 nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công, kỹ thuật viên… 

Thông tin khiến nhiều nghệ sĩ thuộc Nhà hát Múa rối Thăng Long bức xúc. Nghệ sĩ Nguyễn Xuân Long được cho là "bản gốc" mà người tên N.V.B đã mạo nhận. Trong vở Hào quang từ quá khứ, anh thủ vai Roberto và nhận huy chương vàng tại Liên hoan múa rối quốc tế do Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch tổ chức tại Hà Nội vào năm 2015. 

Nghệ sĩ phản hồi với VietNamNet: "Tôi khẳng định không có ai tên N.V.B là nghệ sĩ của Nhà hát múa rối Thăng Long. Tôi chưa bao giờ nghe tên hay nhìn thấy người này. Nội dung từ các bài viết mới đăng tải gần đây thực chất "xào" lại thông tin cũ của tôi từ năm 2016. Tôi không hiểu động cơ, mục đích của bạn ấy là gì. Việc này quá phi lý, không thể tự dưng xuất hiện một người mạo nhận là nghệ sĩ múa rối của nhà hát trong khi chẳng ai biết bạn ấy là ai mà những bài viết lại đăng tải trên các báo, trang tin uy tín như vậy".

{keywords}
Từ trái sang: NSƯT Quốc Khanh -  NSƯT Y Ban -  nghệ sĩ Xuân Long - NSƯT Thu Huyền trong cảnh cuối vở "Hào quang từ quá khứ".

NSƯT Quốc Khanh - người vào vai Thánh Gióng và Thạch Sanh vở Hào quang từ quá khứ, bức xúc khi có người ngang nhiên mạo nhận nghệ sĩ của Nhà hát múa rối Thăng Long. Cá nhân anh công tác tại nhà hát từ năm 1999 đến nay và khẳng định không có nghệ sĩ nào như vậy ở đây.

Anh nói: "Có thể nhân vật ấy bỏ tiền ra mua thông tin để tìm sự nổi tiếng trên mạng xã hội, lấy dấu tick của Facebook hoặc tạo hiệu ứng cho mục đích riêng.

Tôi rất bức xúc. Tôi làm nghề lâu năm nhưng chưa từng biết người này cũng như chưa từng chứng kiến sự việc như vậy. Nhưng thú thật, tôi không quan tâm nhiều đến người mạo nhận này.

Tôi bức xúc hơn ở việc vì sao một thông tin giả trắng trợn như vậy lại xuất hiện trên rất nhiều trang tin uy tín? Chúng tôi trình diễn tại Liên hoan múa rối quốc tế do Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch tổ chức, một sự kiện cấp quốc gia cho quốc tế tham dự chứ đâu phải giải ao làng! Nhà hát múa rối Thăng Long của chúng tôi rất nổi tiếng ở ngay thủ đô Hà Nội chứ không phải nhà hát ở vùng sâu vùng xa. Những bên đăng thông tin này quá liều!".

Cẩm Loan 

NSƯT Đức Hùng được bổ nhiệm Phó Giám đốc Nhà hát múa rối Thăng Long

NSƯT Đức Hùng được bổ nhiệm Phó Giám đốc Nhà hát múa rối Thăng Long

Sáng 13/8 tại Sở VHTT Hà Nội, NSƯT Đức Hùng đã nhận đã quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Nhà hát múa rối Thăng Long.