Liên hoan sân khấu quốc tế thử nghiệm lần thứ 4 đã chính thức khép lại vào tối 13/10 sau 9 ngày diễn ra với nhiều cảm xúc và cách nhìn về nghệ thuật sân khấu, thể hiện khát vọng sáng tạo trong biểu diễn của các nghệ sĩ.

Liên hoan lần thứ 4 thu hút 7 nước quốc tế: Ấn, Độ, Israel, Hungary, Hàn Quốc, Hy Lạp, Singapore, Trung Quốc, Việt Nam, có 14 vở từ 14 đơn vị công lập và ngoài công lập. NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam nhận định nhiều vở diễn đầy tính thử nghiệm, sáng tạo và hấp dẫn khán giả. Liên hoan là cơ hội học hỏi từ các đoàn nghệ thuật quốc tế. 

{keywords}
Đại diện các Nhà hát và đơn vị nghệ thuật nhận Huy chương Vàng cho tác phẩm.


Sau gần 10 ngày thi sôi nổi, nghiêm túc với nhiều tìm tòi, sáng tạo, BTC đã trao 20 giải Vàng và 35 giải Bạc cho các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế biểu diễn xuất sắc, có nhiều sáng tạo trong các vai diễn. Huy chương Vàng cũng được trao tặng cho 4 vở diễn, Huy chương Bạc cho 5 vở diễn sáng tạo, đạt chất lượng cao trong lễ bế mạc.

Cụ thể, giải thưởng vở diễn xuất sắc nhất đã thuộc về các tác phẩm: “Thân phận nàng Kiều” (Nhà hát Múa Rối Việt Nam), “Sự sống” (Nhà hát kịch Việt Nam), “Cậu Vanya” (Nhà hát Tuổi Trẻ), “Bpolar” (đoàn nghệ thuật Ayit - Israel).

Trong số 4 vở này, “Sự sống” là vở diễn đánh dấu sự hợp tác giữa Nhà hát Kịch Việt Nam và Nhật Bản. Cụ thể, vở diễn do ông Hiroyuki Muneshige và cố NSND Anh Tú đồng đạo diễn.

Cũng ở hạng mục giải thưởng tác phẩm, BTC Liên hoan đã trao Huy chương Bạc cho 5 vở diễn: “Cánh đồng đẫm máu” (Hy Lạp), “Macbeth Mirror” (đoàn Ấn Độ), “Câu chuyện về bức tranh cổ” (Trung Quốc), “Dưới cát là nước” (Nhà hát Thế giới trẻ), “Ngàn năm mây trắng” (Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam).

 

{keywords}
Thu Quỳnh giành giải vàng ở Liên hoan sân khấu thử nghiệm.

 

Trong 20 giải vàng diễn viên, Thu Quỳnh khẳng định độ chín với một giải vàng tiếp theo. Vai diễn Sonia trong vở "Cậu Vanya" giúp Thu Quỳnh giành Huy chương vàng biểu diễn. Vở "Cậu Vanya" cũng mang lại giải vàng diễn xuất của Đức Khuê (Nhà hát Tuổi trẻ). Vở "Sự sống" cũng đem lại huy chương vàng biểu diễn cho NSƯT Trịnh Mai Nguyên.

Đặc biệt, diễn viên Quách Thu Phương sau một thời gian dài nghỉ diễn đã quay lại với một vai chính trong “Dưới cát là nước” cũng đoạt được Huy chương Vàng. Có người nhận xét nữ diễn viên này “nghỉ diễn hơn 10 năm nhưng khi trở lại vẫn toả sáng lung linh và làm thổn thức bao trái tim khán giả yêu sân khấu”.

NSND Trần Minh Ngọc, Chủ tịch Hội đồng giám khảo Liên hoan nhận xét, liên hoan lần này là cuộc chơi của thế hệ diễn viên trẻ với nhiều khát vọng sáng tạo trong biểu diễn.

“Một số vở Việt Nam chưa có được những tìm tòi mới, chúng ta chỉ quen một cách kể một nội dung, một sự kiện trong khi chúng ta rất cần có nhiều cách kể một nội dung. Thử nghiệm sẽ là một phương thức khắc phục. Chúng ta thiếu các yếu tố mới lạ trong sáng tác và đạo diễn”, NSND Trần Minh Ngọc phát biểu.

Tình Lê

Bảo Hân gọi Thu Quỳnh là người yêu

Bảo Hân gọi Thu Quỳnh là người yêu

Vào ngày sinh nhật của Thu Quỳnh, Bảo Hân gửi lời chúc đến đàn chị và gọi cô là "người yêu em".